Thứ 6, 29/03/2024, 13:56[GMT+7]

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt – Hàn 2022

Thứ 6, 16/12/2022 | 19:07:51
10,027 lượt xem
Chiều ngày 16/12, các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh dự Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt – Hàn 2022 tại Hà Nội do Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc.

Các đại biểu dự Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt – Hàn 2022.

Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt – Hàn 2022 được xây dựng xoay quanh những chủ đề có thể truyền cảm hứng cho tất cả đại biểu là lãnh đạo quản lý nhà nước trung ương, địa phương và các doanh nghiệp của cả hai nước đến tham gia. Mục tiêu lớn nhất của diễn đàn là mở ra cơ hội kết nối hợp tác, thúc đẩy quan hệ trong lĩnh vực kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc thời gian tới. Với những hoạt động hợp tác và xúc tiến đầu tư với Hàn Quốc có hiệu quả trong thời gian qua, Thái Bình cùng với Chungcheongbuk là 2 tỉnh được mời tham dự diễn đàn và có bài phát biểu đặc biệt.

Chia sẻ tại diễn đàn, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy điểm lại những mốc son trong 30 năm quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc; kết quả nổi bật hợp tác giữa Thái Bình – Hàn Quốc trong các lĩnh vực ngoại giao chính trị, giao lưu chính quyền, xúc tiến đầu tư, hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa... Hiện tỉnh Thái Bình đã thành lập Văn phòng Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư vào tỉnh Thái Bình tại Hàn Quốc; tỉnh có 26 dự án của các nhà đầu tư Hàn Quốc đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 128 triệu USD; có 170 doanh nghiệp của tỉnh hoạt động xuất nhập khẩu tại thị trường Hàn Quốc với tổng kim ngạch gần 700 triệu USD/năm. Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Thái Bình.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại diễn đàn. 

Tại Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt – Hàn 2022, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chia sẻ một số quan điểm vì sao Thái Bình mong muốn hợp tác kinh tế với Hàn Quốc. Theo đó, dựa trên những thế mạnh của Hàn Quốc về phát triển kinh tế, chia sẻ trách nhiệm xã hội với các địa phương... Các dự án của Hàn Quốc có độ tin cậy cao, có hiệu quả, quy mô lớn, tác động mạnh tới kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng từng bước xây dựng các chuỗi cung ứng chiến lược.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết: Những yếu tố thuận lợi về vị trí địa lý, kết nối giao thông với các trung tâm kinh tế lớn của Bắc Bộ; Khu kinh tế Thái Bình có sẵn mặt bằng để thu hút đầu tư các dự án công nghiệp có quy mô lớn, nhà đầu tư được hưởng nhiều chính sách ưu đãi cao nhất… nên Thái Bình có nhiều tiềm năng, dư địa để hợp tác kinh tế, văn hóa với các đối tác Hàn Quốc. Văn hóa của Thái Bình hội tụ, mang nét đặc trưng của nền văn hóa vùng đồng bằng Bắc Bộ của Việt Nam, có nhiều nét tương đồng với nền văn hóa của dân tộc Hàn Quốc; người dân Thái Bình luôn thân thiện, cởi mở, cần cù, sáng tạo, ham học hỏi. Thái Bình có nhiều danh thắng, tiêu biểu là khu du lịch cồn Vành, cồn Đen, chùa Keo… Tuy là địa phương chưa phát triển nhưng Thái Bình đang nỗ lực vươn lên và có vị trí rất thuận lợi kết nối kinh tế vùng; tỉnh cũng chuẩn bị rất kỹ lưỡng các hệ điều kiện để phát triển kinh tế, thu hút đầu tư. Thái Bình lựa chọn Hàn Quốc để kết nối thu hút đầu tư vì có nền tảng mối quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc rất tốt đẹp, được vun đắp suốt 30 năm qua; văn hóa tương đồng; hiệu quả hoạt động của các nhà đầu tư Hàn Quốc được khẳng định cả về giá trị kinh tế, khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, chấp hành pháp luật và chia sẻ lợi ích với cộng đồng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, Thái Bình là điểm đến mới hấp dẫn, tiềm năng và thành công của các nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế hiện nay. Tỉnh luôn đồng hành cùng nhà đầu tư trong việc khảo sát, lựa chọn địa điểm đầu tư; đồng hành với nhà đầu tư trong việc giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các cam kết của tỉnh đối với các nhà đầu tư.

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trân trọng mời gọi các nhà đầu tư, các đối tác Hàn Quốc đến nghiên cứu, khảo sát cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh hướng đến mục tiêu chung “Doanh nghiệp vươn mình, Thái Bình phát triển”.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu chứng kiến lễ ký kết MOU hợp tác trao đổi công nghệ y tế giữa Bệnh viện Myong Ji của Hàn Quốc và tỉnh Thái Bình. 

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt – Hàn 2022, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu đã chứng kiến lễ ký kết MOU hợp tác trao đổi công nghệ y tế giữa Bệnh viện Myong Ji của Hàn Quốc và tỉnh Thái Bình.

Khắc Duẩn