Chủ nhật, 28/07/2024, 23:37[GMT+7]

Tích cực phòng trừ sâu bệnh hại lúa xuân

Thứ 6, 03/05/2013 | 09:26:50
1,527 lượt xem
Vụ xuân năm 2013, huyện Quỳnh Phụ gieo cấy trên 11.800 ha lúa. Những ngày qua, thời tiết diễn biến thất thường đã tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh gây hại. Toàn huyện có trên 5.000 ha lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn. Hiện công tác chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho lúa đang được chính quyền, các ngành chức năng và bà con nông dân tích cực triển khai.

Nông dân xã An Vinh(Quỳnh Phụ) phun thuốc phòng trừ bệnh đạo ôn.

Quỳnh Phụ là một trong những huyện, thành phố có tỷ lệ nhiễm bệnh đạo ôn cao của tỉnh. Do đó, để kịp thời phòng trừ bệnh và ngăn ngừa ổ dịch, hạn chế khả năng bùng phát, lây lan trên diện rộng, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Bảo vệ thực vật huyện, các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, dự tính, dự báo, phát hiện và nắm chắc diễn biến tình hình sâu bệnh.

 

Tổ chức tập huấn cho nông dân các biện pháp chăm sóc, hướng dẫn phòng, trừ sâu bệnh hại. Cử cán bộ xuống các địa phương cùng bà con nông dân tích cực thăm đồng, vệ sinh đồng ruộng, theo dõi diễn biến tình hình sâu bệnh hại. Khuyến cáo khi phát hiện sâu bệnh hại, kịp thời tổ chức khoanh vùng, sử dụng các loại thuốc đặc hiệu phun trừ ngay khi đến ngưỡng.

 

Đối với diện tích lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn phải ngừng bón phân đạm, không phun thuốc kích thích sinh trưởng và phân bón lá. Với diện tích lúa bị hư hại nặng cần phun kép hai lần, trong đó lần hai cách lần một từ 5 đến 7 ngày, nồng độ phun tăng gấp 1,5 lần so với hướng dẫn trên bao bì.

Cùng với đó, bảo đảm mức nước trong ruộng hợp lý, không để bị khô mặt ruộng hoặc nước ngập sâu làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của lúa và hiệu lực của thuốc. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng quản lý, kiểm tra chặt chẽ thị trường thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn, không để tình trạng tăng giá và lưu hành thuốc kém chất lượng.

 

Đến nay, tất cả các xã, thị trấn đã cơ bản phun xong 100% diện tích bị nhiễm đạo ôn, hiện lúa tiếp tục sinh trưởng, phát triển tốt, đang trong giai đoạn làm đòng. Ông Nguyễn Bá Đài, Chủ tịch UBND xã An Vinh cho biết: “Ngay sau khi phát hiện sâu bệnh, các phòng, ban chuyên môn, Trạm Bảo vệ thực vật huyện đã cử cán bộ phối hợp với xã hướng dẫn nông dân cách phòng trừ sâu bệnh kịp thời.

 

Đối với những diện tích đã có bệnh đạo ôn xuất hiện, hướng dẫn nông dân cần tranh thủ thời tiết thuận lợi để phòng trừ bằng loại thuốc đặc hiệu, trong quá trình phun thuốc nên phun trực tiếp vào phần thân và gốc lúa, phun thật đều vào lúc ít gió. Đối với diện tích đã bị lùn, lụi, Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân vơ sạch và tiêu hủy lá bệnh nhằm giảm bớt nguồn bệnh.

 

Hệ thống truyền thanh xã, thôn cũng đã phát liên tục, mỗi ngày từ 3 đến 4 lần về tình hình sâu bệnh, cách phòng trừ để nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng trừ sâu bệnh hại lúa cho nông dân”. Vụ xuân 2013, toàn xã gieo cấy trên 310 ha thì trên 60% diện tích đang bị nhiễm bệnh đạo ôn; trong đó khoảng 10 ha nhiễm nặng, 0,5 ha cháy lụi. Nhiều cánh đồng tại các thôn Gia Hòa 1, Gia Hòa 2 do bị nhiễm bệnh, lúa đã chuyển từ màu xanh sang màu xám nâu.

 

Chị Trần Thị Hoa, thôn Gia Hòa 1 cho biết: Vụ xuân này, gia đình chị cấy 7 sào, chủ yếu là giống lúa BC15. Cây lúa đang sinh trưởng và phát triển tốt, hơn một tuần nay, diện tích lúa của gia đình và của hầu hết các gia đình khác xuất hiện đạo ôn diện rộng. Ngay sau khi phát hiện bệnh, gia đình chị đã thực hiện đúng hướng dẫn của HTX giúp cây lúa phát triển bình thường và không ảnh hưởng đến năng suất cuối vụ.

 

Hiện nay, trên đồng ruộng Quỳnh Phụ bắt đầu xuất hiện sâu cuốn lá nhỏ, để bảo đảm an toàn cho lúa xuân đến hết vụ, huyện Quỳnh Phụ đã tổ chức phát động đợt phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ cho trà lúa trỗ bông sau ngày 5/5 trong toàn huyện, thời gian phun từ 30/4 đến 5/5.

 

Với sự vào cuộc của ngành chuyên môn và sự nỗ lực bám đồng của nhân dân, thời gian tới Quỳnh Phụ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc lúa, phát hiện và phòng trừ sâu bệnh kịp thời, phấn đấu năng suất lúa đạt trên 71 tạ/ha trở lên.

                                    Minh Nguyệt

  • Từ khóa