Chủ nhật, 28/07/2024, 23:34[GMT+7]

Chi cục thuế Hưng Hà Thu ngân sách nhà nước đạt cao trong điều kiện khó

Thứ 2, 06/05/2013 | 08:38:35
774 lượt xem
Do có sự chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp với Chi cục trong việc đôn đốc thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng, tăng thu các nguồn phát sinh… nên kết quả thu NSNN đạt khá cao. Từ đầu năm đến ngày 16/4, Chi cục thuế Hưng Hà thực hiện thu được 76.779 triệu đồng, đạt 64,4% dự toán năm tỉnh giao, bằng 245,1% so với cùng kỳ năm 2012.

Thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế ở Chi cục thuế Hưng Hà

Mặc dù những tháng đầu năm 2013, tình hình sản xuất, kinh doanh ở Hưng Hà gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão số 8 (năm 2012) và giá nguyên liệu đầu vào tăng; chính sách lãi suất tiền vay giảm nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn không tiếp cận được nguồn vốn mới… do đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) của Chi cục thuế Hưng Hà. Song, do có sự chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp với Chi cục trong việc đôn đốc thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng, tăng thu các nguồn phát sinh… nên kết quả thu NSNN đạt khá cao. Từ đầu năm đến ngày 16/4, Chi cục thuế Hưng Hà thực hiện thu được 76.779 triệu đồng, đạt 64,4% dự toán năm tỉnh giao, bằng 245,1% so với cùng kỳ năm 2012.

Năm 2013, dự toán thu NSNN được giao cho Chi cục thuế Hưng Hà là 108.990 triệu đồng, trong đó có 2 chỉ tiêu lớn là thu tiền sử dụng đất 74 tỷ đồng, thuế công - thương nghiệp ngoài quốc doanh 20.100 triệu đồng, còn lại là các loại thuế, phí và lệ phí khác. Trong các loại thuế, phí và lệ phí, Chi cục đã xác định thuế công - thương nghiệp ngoài quốc doanh là chỉ tiêu khó khăn nhất. Nguyên nhân do sản xuất công nghiệp, TTCN trong huyện gặp khó khăn, nhất là sản xuất tại các làng nghề, lao động ngày một thiếu, thị trường xuất khẩu giảm, các doanh nghiệp không ký được hợp đồng sản xuất; tình trạng ô nhiễm môi trường trong các làng nghề chưa được khắc phục, gây bức xúc trong nhân dân…

Tuy nhiên, do Chi cục đã lường trước được khó khăn này nên ngay từ đầu năm đã tăng cường công tác đôn đốc thu nộp, yêu cầu các doanh nghiệp mới thành lập phải thực hiện kê khai và nộp thuế; đối chiếu số liệu nợ thuế và tổ chức truy thu theo quy trình. Các  hộ kinh doanh nhỏ, Chi cục đã tiến hành điều tra và kết hợp với hội đồng tư vấn thuế xã, thị trấn điều chỉnh số thuế phải nộp theo kết quả sản xuất kinh doanh, do đó thuế môn bài đạt kết quả tương đối khá. Tính đến ngày 16/4, Chi cục thuế Hưng Hà đã thu được gần 806 triệu đồng thuế môn bài, đạt 106% dự toán tỉnh giao; trong đó hộ cá thể thu được 588.075 nghìn đồng, doanh nghiệp thu được 217 triệu đồng.

Bà Bùi Thị Thu Hà, Phó Chi cục thuế Hưng Hà cho biết: Ngoài thuế môn bài thu đạt khá, Chi cục đang quản lý, truy thu chủ yếu là thuế các công trình xây dựng cơ bản do đơn vị ngoài tỉnh thi công, hiện được gần 1,5 tỷ đồng; cùng với đó là thuế giá trị gia tăng, thu nhập của các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, như Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Kim Trung, Công ty TNHH Xây dựng Tiến Phú, Công ty TNHH Xây dựng Hồng Minh… Nhìn chung, trong những tháng đầu năm Chi cục đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thu NSNN nên thuế công - thương nghiệp ngoài quốc doanh đã thực hiện được gần 7,4 tỷ đồng, bằng 36,8% dự toán tỉnh giao. Đối với thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất, Chi cục đã thực hiện được trên 65 tỷ đồng, đạt 76,8% so với dự toán năm tỉnh giao.

Để hoàn thành nhiệm vụ và vượt dự toán thu NSNN được giao từ nay đến hết năm, Chi cục đã xây dựng nhiều giải pháp triển khai đồng bộ trong toàn đơn vị. Hiện nay, Chi cục đang tăng cường quản lý thu thuế trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, bằng việc phối hợp chặt chẽ với các ngành, UBND xã, thị trấn để quản lý, yêu cầu các đơn vị xây dựng tỉnh ngoài kê khai thuế phát sinh trên địa bàn. Phối hợp với Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Quỹ hỗ trợ phát triển đất và các xã, thị trấn để khai thác tốt các khoản thu từ đất; đồng thời bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc đấu giá quyền sử dụng đất, thu tiền của người trúng đấu giá đất.

Tham mưu với UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, giám sát việc chấp hành Luật thuế nhằm tạo môi trường kinh doanh công bằng để bảo vệ người tiêu dùng và thúc đẩy sản xuất phát triển. Kiên quyết sử dụng các biện pháp của ngành Thuế và của địa phương để đôn đốc thu hồi số thuế nợ đọng vào NSNN; lập biên bản yêu cầu doanh nghiệp cam kết thời gian thanh toán các khoản nợ; đồng thời công khai doanh nghiệp vi phạm Luật thuế, nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Mặc dù hiện nay mới là tháng đầu của quý II, nhưng tổng thu NSNN của Chi cục đã đạt 64,4% dự toán năm tỉnh giao. Với kết quả đã đạt được, cùng với các giải pháp đang thực hiện, chắc chắn Chi cục thuế Hưng Hà sẽ sớm hoàn thành nhiệm vụ và vượt dự toán thu NSNN được giao năm 2013.

Bài, ảnh: Nguyên Bình

  • Từ khóa