Thứ 6, 26/04/2024, 03:53[GMT+7]

Giá rau tăng, nông dân An Châu hưởng lợi

Thứ 5, 29/12/2022 | 08:22:14
7,891 lượt xem
Thời gian gần đây, giá các loại rau xanh tăng đã đem niềm vui đến cho nông dân xã An Châu (Đông Hưng). Vì thế, bà con tích cực ra đồng chăm sóc và thu hoạch rau để kịp bán cho thương lái.

Nông dân xã An Châu phấn khởi thu hoạch rau.

Có mặt trên cánh đồng rau lớn nhất xã An Châu ở thôn Kim Châu 2, chúng tôi bị cuốn hút bởi một màu xanh ngút ngàn của rất nhiều loại rau ưa lạnh đang vào mùa thu hoạch. Dưới cái nắng dịu nhẹ, bà con nông dân vừa thu hoạch rau vừa chuyện trò rôm rả về một vụ rau thắng lợi. 

Bà Nguyễn Thị Lan, thôn Kim Châu 2 cho biết: Lúc trồng rau trời mưa nhiều phải bơm nước suốt, vất vả nhưng bù lại giờ rau bán giá cao, bà con vui lắm. Cũng lâu rồi chúng tôi mới được hưởng trọn vẹn niềm vui rau được mùa, được giá. Vụ này nhà tôi trồng 4 sào chủ lực là bắp cải, su hào, súp lơ. Bán tại ruộng 8.000 đồng/súp lơ trắng, 10.000 đồng/súp lơ xanh, cao gấp 2 lần vụ trước. Dù giá cao nhưng việc tiêu thụ rất thuận lợi, thương lái tới tận ruộng mua, mình không phải đi chợ như các vụ trước. Mỗi sào rau thu được 8 - 10 triệu đồng.

Lực lượng lao động trẻ, khỏe ở các vùng nông thôn phần lớn đi làm công ty, sản xuất nông nghiệp hiện do các ông bà già đảm nhận là chủ yếu. Do vậy, nhiều địa phương sau thu hoạch thì để ruộng không, còn ở một số xã như An Châu, Đông Xá, Trọng Quan... dù tuổi cao nhưng các ông, các bà vẫn rất tích cực với phong trào trồng cây vụ đông để tăng thu nhập cho gia đình. 

Ông Nguyễn Văn Phóng, thôn Kim Châu 2 chia sẻ: Con cháu đi làm, đi học, nhà chỉ còn vợ chồng già nhưng chúng tôi chưa bỏ trồng vụ đông nào, vì cây vụ đông thời gian trồng ngắn, hạt giống được tỉnh hỗ trợ hoặc gia đình tự để, làm đất đã có máy móc, HTX DVNN xã cung cấp kịp thời nước tưới, phân bón bảo đảm chất lượng. Đặc biệt, trồng cây vụ đông nếu được mùa thì lãi gấp 2 - 3 lần cấy lúa, còn nếu giá bán thấp thì vẫn có thu nhập, còn hơn để ruộng không. Năm nào vợ chồng tôi cũng trồng 3 sào cây vụ đông, cây ưa ấm thì trồng hành, dưa cải, cây ưa lạnh thì trồng su hào, bắp cải, súp lơ. Lúc trồng vất vả vì mưa nhiều song chúng tôi chăm sóc áp dụng đúng theo quy trình kỹ thuật do cơ quan chuyên môn hướng dẫn nên rau sinh trưởng và phát triển tốt, ít sâu bệnh, ít bị chuột phá. Năm ngoái thương lái chỉ chọn cây to, đẹp để mua còn cây nhỏ vợ tôi phải mang ra chợ bán nhưng năm nay họ không kén chọn mà mua hết, giá cao gấp 1,5 - 2 lần năm trước. Vụ này gia đình tôi ước thu được trên 30 triệu đồng, gấp đôi năm trước. Với nguồn thu này nhà tôi năm nay ăn tết to.

Nếu thôn Kim Châu 1 và thôn Kim Châu 2 của xã An Châu nông dân chủ yếu trồng su hào, cải bắp, súp lơ... thì ở thôn An Nạp bà con lại chuyên trồng bí. Đến giờ vụ bí đã kết thúc song niềm vui được mùa thì vẫn vẹn nguyên. 

Ông Bùi Đức Thản, thôn An Nạp phấn khởi cho biết: Đầu mùa thời tiết bất thuận bí ngập nước mấy lần tưởng vụ này thất thu; nhưng nhờ HTX tích cực khơi thông dòng chảy kịp thời cứu bí, hướng dẫn bà con cách chăm sóc sau ngập úng, vì vậy bí lại lên xanh, vẫn sai quả. Niềm vui nhân đôi khi bí được cả mùa lẫn giá. Nhà tôi trồng gần 2 mẫu bí, giá bán 10.000 - 12.000 đồng/kg, chỉ trong vòng 3 tháng thu được trên 100 triệu đồng (gấp 3 lần năm trước).

Theo nhiều người dân, nguyên nhân khiến giá rau tăng mạnh là vì gần đây liên tục xuất hiện những cơn mưa dầm kèm theo rét lạnh kéo dài khiến cây rau sinh trưởng, phát triển chậm. Đặc biệt là đầu mùa có mưa, nông dân cũng vừa trồng vừa thăm dò thị trường nên lượng rau trên địa bàn giảm hơn so với trước. Thêm vào đó, nhu cầu tiêu thụ rau trên thị trường đang tăng mạnh đã tạo đòn bẩy nâng giá mặt hàng này. Việc giá rau xanh tăng là tín hiệu đáng mừng đối với người nông dân chân lấm tay bùn nói chung, nông dân xã An Châu nói riêng, giúp họ có thêm nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống gia đình, đón tết no ấm, đủ đầy.

Ông Đào Ngọc Thuấn, Giám đốc HTX DVNN xã An Châu cho biết: Vụ đông năm nay, toàn xã trồng được 180ha, trong đó rau ưa lạnh các loại 30ha, trên 50ha bí xanh, bí đỏ. Khó khăn đầu vụ đã được bà con nông dân khắc phục ngay bằng kinh nghiệm nhiều năm trồng cây vụ đông. Nông dân An Châu rất tích cực hưởng ứng phong trào trồng cây vụ đông, điều đó không chỉ giúp An Châu đưa vụ đông thành vụ sản xuất chính trong năm, trở thành xã dẫn đầu, “thủ phủ” su hào, bắp cải, súp lơ của huyện Đông Hưng mà quan trọng là nâng cao thu nhập cho người nông dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương. Vụ đông năm nay là vụ đông thắng lợi, người trồng phấn khởi, tích cực chăm sóc diện tích rau chưa đến kỳ thu hoạch và khẩn trương thu hoạch những ruộng rau đã đến kỳ thu hoạch, sau đó làm đất để chuẩn bị cho sản xuất vụ lúa xuân 2023.

Chỉ với 4 sào rau vụ đông, bà Nguyễn Thị Lan, xã An Châu thu được khoảng 40 triệu đồng, gấp đôi vụ trước.


Hiếu Nghĩa