Chủ nhật, 28/07/2024, 13:26[GMT+7]

Đông Hưng: Sôi động vụ đào tết

Thứ 4, 11/01/2023 | 08:27:35
13,673 lượt xem
Những ngày này, các làng đào trên địa bàn huyện Đông Hưng nhộn nhịp bán mua. Người trồng đào tập trung chuyển đào lên khu tập kết, thương lái các nơi tấp nập đưa xe ô tô về mua đào đưa đi khắp cả nước phục vụ bà con chơi tết. Năm nay hoa đào bung nở đúng dịp tết, giá lại cao hơn năm ngoái nên người trồng phấn khởi với niềm vui nhân đôi, đón tết đủ đầy.

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Thập, xã Hồng Việt (Đông Hưng) tất bật bó đào để bán cho khách hàng.

Video: 110123_-_DONG_HUNG_RON_RANG_DAO_TET.mp4?_t=1673401083

Những ngày giáp tết, tiếng cười luôn tràn ngập cánh đồng hoa ở xã Hồng Việt và Minh Tân bởi sau mấy năm mất mùa, giá thấp vì bị ảnh hưởng của dịch và thời tiết bất thuận năm nay người trồng có một vụ đào thắng lợi. Bà Nguyễn Thị Thập, xã Hồng Việt chia sẻ: Vụ tết này nhà tôi trồng gần 300 cây đào bích, đào phai với nhiều kiểu dáng như: dáng huyền, dáng hoành, dáng thông, đào rừng... Các cây đào khách đã đặt mua hết. Khách nào đến mua cũng khen đào đẹp, còn chúng tôi thì rất vui vì thành quả cả năm thật trọn vẹn. Cùng niềm vui với bà Thập, anh Đinh Bá Lợi, xã Minh Tân cho biết: Dù giá vật tư nông nghiệp tăng nhưng giá bán đào năm nay tăng khoảng 30% so với năm ngoái nên người trồng vẫn có lãi. Năm nay khách hàng khắp nơi về mua đào sớm hơn. Gần 1 mẫu đào của gia đình, trong đó có trên 300 gốc đào trồng 2 năm đã bán hết, cây thấp nhất có giá 700.000 đồng, cây cao nhất giá 1,2 triệu đồng. Đào trồng được bao nhiêu đều bán được hết là điều chúng tôi phấn khởi nhất. Tôi phải thuê thêm 5 lao động để phục vụ khách hàng. Lâu lắm rồi người trồng đào mới có một vụ đào vừa được mùa vừa được giá. Vụ đào này nhà tôi thu được khoảng 400 triệu đồng.

Năm nay thời tiết khắc nghiệt nhưng người trồng ở các làng đào truyền thống của Đông Hưng như Minh Tân, Hồng Việt, Phú Lương... với kinh nghiệm lâu năm vẫn khắc phục, tạo nên những cây đào với thế độc, lạ, đủ kích cỡ, với màu sắc đặc trưng của đào bích, đào phai, đặc biệt là bung nở đúng độ, bông to. Đến thời điểm này, hầu hết đào đã được thương lái đưa ô tô về vận chuyển đi các thị trường phục vụ người chơi tết. Anh Vũ Minh Thuận, thương lái mua đào cho biết: Tôi buôn đào đã 10 năm nay. Có năm tôi chuyển đi 5 xe tải trọng lớn, có năm chuyển đi 10 xe. Thị trường tiêu thụ của tôi từ miền Trung vào miền Nam, chủ yếu là Thành phố Hồ Chí Minh. Năm nay tôi sẽ chuyển đi 10 xe. Tôi chọn mua đào từ các vườn ở Hồng Việt vì ở đây bà con trồng đào lâu năm, đào có nhiều kích cỡ, nhiều thế đẹp, hoa nở đúng độ, chơi được lâu. Giá mua năm nay có cao hơn năm ngoái song tôi cũng giữ giá thị trường cho các nhà vườn, bán giá hợp lý cho khách chơi để ai cũng được đón tết vui vẻ.

Cây đào không chỉ mang no ấm cho người trồng mà còn tạo việc làm với mức thu nhập cao cho nhiều lao động mùa vụ của địa phương. Công việc của họ là tuốt lá đào, bó đào, chuyển đào lên khu tập kết và chở đào số lượng ít đến tận nơi cho khách mua lẻ trong tỉnh. Bà Đinh Thị Mận, xã Minh Tân cho biết: Vụ đào tết năm nay các hộ trồng đào được mùa, tiền công của chúng tôi cũng được tăng lên khoảng 300.000 đồng/ngày. Vừa được ngắm hoa đào nở lại có khoản thu 4 - 5 triệu đồng thêm vào sắm tết.

Vụ tết này, các làng đào ở Đông Hưng cung cấp cho thị trường hàng chục vạn cây đào đủ kích cỡ và chủng loại, chủ yếu là đào thế, đào rừng. Giá cây nhỏ khoảng 200.000 đồng, cây cổ dáng đẹp có giá trên 10 triệu đồng. Anh Phạm Duy Khuynh, thành viên Hội đồng quản trị HTX Dịch vụ cây cảnh Hồng Việt chia sẻ: HTX luôn đồng hành, hướng dẫn các hộ áp dụng khoa học kỹ thuật để sản xuất ra những cây đào thế đẹp, khoe sắc thắm đúng dịp tết, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Vào dịp cuối năm, khách hàng về địa phương mua đào tương đối đông, vì thế chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho các hộ tập kết đào, quất ở sân vận động, giao cho Công an xã, HTX phối hợp cùng các hộ trồng đào giữ an ninh trật tự, bảo đảm hàng hóa, tạo thuận lợi cho khách hàng. Anh Nguyễn Ngọc Phương, Giám đốc HTX DVNN xã Minh Tân cho biết: Minh Tân có trên 520 hộ trồng đào với tổng diện tích 67ha. Mỗi ngày có từ 20 - 30 xe tải trọng lớn về địa phương mua đào, để việc mua, bán đào được thuận tiện, chính quyền xã đã cho mở các barie cho xe ô tô tải trọng lớn vào thu mua đào được thuận lợi.

Đào là cây trồng cả năm hoặc 2 năm mới cho thu hoạch, song lại là cây mang biểu tượng của mùa xuân, là một phần không thể thiếu với gia đình Việt mỗi khi tết đến, xuân về. Do vậy, các nông hộ ở Đông Hưng tích cực mở rộng diện tích trồng đào, chăm đào để hoa đào đua nở mang không khí mùa xuân tràn ngập muôn nơi.  

Đào Minh Tân theo chân thương lái đi khắp mọi miền Tổ quốc.


Trung Hiếu