Thứ 6, 29/03/2024, 13:22[GMT+7]

Tiền Hải: Bảo đảm quyền lợi cho người có đất thu hồi

Thứ 5, 12/01/2023 | 08:24:03
13,512 lượt xem
Giải phóng mặt bằng (GPMB) có tính chất quyết định đến tiến độ thi công các dự án đầu tư có sử dụng đất, do vậy công tác này luôn được huyện Tiền Hải đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt.

Hạ tầng các khu đô thị huyện Tiền Hải được đầu tư đồng bộ.

Ông Phạm Ngọc Kế, Chủ tịch UBND huyện cho biết: GPMB luôn là công việc khó khăn, phức tạp và nhạy cảm vì liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của người sử dụng đất bị thu hồi. Nhưng đây là điều kiện tiên quyết, là khâu công việc ban đầu quan trọng trong quá trình triển khai thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện tốt công tác GPMB dự án mới được triển khai sớm, từ đó đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo môi trường lành mạnh, thông thoáng, thuận lợi cho đầu tư phát triển. Vì vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/HU, ngày 31/5/2021 về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác GPMB các dự án trên địa bàn huyện; coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng năm và là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã. Cùng với đó, trong quá trình GPMB, huyện luôn xác định phải bảo đảm quyền lợi chính đáng cũng như ổn định đời sống cho người có đất bị thu hồi, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị tại địa phương.

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 09-CT/HU, nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong việc nêu gương, gương mẫu đi đầu trong thực hiện và vận động gia đình, người thân, từ đó nâng cao nhận thức của toàn dân trong thực hiện GPMB ủng hộ dự án. Đối với các dự án lớn, có nhiều khó khăn, phức tạp, UBND huyện giao Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp, UBND các xã, thị trấn lập kế hoạch thực hiện GPMB chi tiết tới từng hộ gia đình, trong đó nêu rõ từng khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, giải pháp và thời gian thực hiện cụ thể. Công tác phối hợp giữa các phòng, ban, đơn vị liên quan, các địa phương đã chặt chẽ hơn trong công tác điều tra, xác minh nguồn gốc sử dụng đất, lập và thẩm định các phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB. Chủ động giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo về công tác thu hồi đất GPMB, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện ngay tại cơ sở các xã, không để tình trạng đơn thư khiếu nại vượt cấp. Cùng với đó, các đồng chí lãnh đạo huyện thường xuyên trực tiếp xuống các hộ dân để đối thoại, giải thích, tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Trong năm 2022, Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Tiền Hải đã chi trả tiền đối với 42 dự án, tổng diện tích thu hồi gần 110ha của 800 hộ gia đình, cá nhân, tổng số tiền chi trả bồi thường, hỗ trợ GPMB trên 144 tỷ đồng. Ông Bùi Đức Thàn, Giám đốc Trung tâm cho biết: Để tạo sự đồng thuận trong công tác GPMB, chúng tôi xác định việc công khai, minh bạch thông tin, cơ chế hỗ trợ, bồi thường cho người dân là rất quan trọng. Trước mỗi dự án, Trung tâm đều phối hợp với các phòng, ban liên quan, chính quyền địa phương thông báo đầy đủ thông tin tại trụ sở UBND xã, thị trấn, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố nơi có dự án triển khai. Cùng với đó, Trung tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức đối thoại trực tiếp khi phát sinh vướng mắc liên quan; thực hiện kê khai, kiểm đếm tài sản công khai, chính xác... Do vậy, công tác GPMB, bàn giao quỹ đất sạch cho các nhà thầu thực hiện dự án trên địa bàn huyện thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực.

Ông Trần Văn Tuyến, thôn Vĩnh Trà, xã Nam Trung có hơn 200m2 đất thu hồi phục vụ dự án đường 221A rất vui mừng khi tuyến đường hoàn thành. Ông chia sẻ: Khi chưa có tuyến đường 221A đi qua, khu vực gia đình tôi sinh sống con đường bê tông chỉ rộng 2,5m, việc đi lại gặp nhiều khó khăn, chỉ phục vụ nhu cầu dân sinh và sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, khi được tuyên truyền về dự án, gia đình tôi đã tiên phong đi đầu trong việc đồng thuận bàn giao mặt bằng để dự án sớm được triển khai; đồng thời, tôi tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trên tuyến đường đồng thuận với chủ trương của Đảng, Nhà nước. Đơn giá bồi thường, hỗ trợ GPMB rất có lợi cho người dân. Đặc biệt, tuyến đường hoàn thành thì người dân chúng tôi được hưởng lợi trước tiên và nhiều nhất. Từ con đường làng nhỏ bé đã trở thành đường tỉnh, với mật độ phương tiện qua lại đông, nhờ đó kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống người dân được nâng lên.

Những ngày này, huyện Tiền Hải đang tập trung tuyên truyền, vận động 10 hộ dân có đất thu hồi, diện tích 2,5ha phục vụ dự án khu công nghiệp Hải Long nhận tiền trước, bàn giao mặt bằng để làm địa điểm khởi công dự án vào dịp đầu xuân 2023. Đến nay cơ bản các hộ dân đã đồng thuận, tạo tiền đề cho công tác GPMB toàn bộ dự án. Cùng với đó, huyện chỉ đạo thực hiện quyết liệt, phấn đấu hoàn thành công tác GPMB dự án mở rộng khu công nghiệp Tiền Hải, các tuyến đường kết nối Khu kinh tế Thái Bình, dự án quy hoạch các khu đô thị, khu dân cư phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất, dự án kết nối các tuyến đường giao thông...

Tuyến đường 221A hoàn thành, góp phần giúp kinh tế -xã hội các xã phía Nam huyện Tiền Hải bứt phá nhanh.


Minh Nguyệt