Chủ nhật, 28/07/2024, 21:17[GMT+7]

Công ty Điện lực Thái Bình Cấp điện ổn định những tháng cao điểm mùa hè

Thứ 6, 10/05/2013 | 08:25:02
848 lượt xem
Ngoài sự nỗ lực của ngành điện, rất cần sự chung tay, góp sức của cộng đồng trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Bởi suy cho cùng, việc tiết kiệm điện chỉ có thể thành công khi được xuất phát từ một tiếng nói chung, từ một tập thể, một cộng đồng vì môi trường sống bền vững không chỉ cho hôm nay mà cả mai sau.

Công nhân Điện lực Thái Bình nâng cấp, bảo dưỡng đường dây tải điện. Ảnh: Minh Đức

Theo kế hoạch của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, trong mùa hè năm 2013 hệ thống điện miền Bắc tiếp tục được duy trì ổn định. Vì vậy, Công ty Điện lực Thái Bình sẽ bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục cho sản xuất, sinh hoạt của tất cả các khách hàng sử dụng điện, không thực hiện điều hòa tiết giảm trên địa bàn toàn tỉnh. Trừ những trường hợp phải cắt điện để duy tu, bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ đường dây, thiết bị hoặc những trường hợp bất khả kháng do sự cố đường dây, thiết bị hoặc sự cố một vài nhà máy điện... Tuy nhiên, thời gian mất điện sẽ không kéo dài - đó là khẳng định của Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình - Trần Quốc Tuấn.

 

Theo dự báo, trong những tháng cao điểm mùa hè (từ tháng 4 - 7) nhu cầu tiêu thụ điện trong tỉnh sẽ tăng khoảng 15%. Chỉ trong tháng 4 vừa qua, mặc dù chưa vào thời điểm nắng nóng gay gắt nhưng nhu cầu tiêu thụ điện đã tăng 16,67%. Do đó, tình trạng mất điện cục bộ do sự cố đường dây, quá tải, non tải xảy ra là điều khó tránh khỏi. Để bảo đảm cung ứng điện, ngay từ đầu năm Công ty Điện lực Thái Bình đã xây dựng phương án cung ứng điện trong những trường hợp sự cố, thiếu nguồn bất khả kháng, bảo đảm cấp điện an toàn tuyệt đối, liên tục cho những sự kiện chính trị - xã hội quan trọng và các sự kiện khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Tham mưu cho Sở Công Thương lập và trình UBND tỉnh phê duyệt phương án tiết giảm công suất, sản lượng điện năm 2013 trong trường hợp hệ thống điện quốc gia bị sự cố.

 

Mặt khác, Công ty nhanh chóng triển khai các dự án cải tạo, sửa chữa nguồn, lưới điện; triển khai công tác hoàn thiện lưới điện trung và hạ áp để giảm tổn thất điện năng trên lưới điện, xây dựng đường dây trung áp cấp điện cho các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Trong năm 2012, Công ty đã đầu tư trên 30 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp lưới điện trung áp, hạ áp nông thôn; trong đó, phần lớn là đại tu, sửa chữa các đường dây, nâng công suất và xây mới các trạm biến áp, như: Cải tạo, nâng cấp đường dây 10 kV lộ 974, lộ 975 trạm 110 kV Long Bối; lộ 973- E11.3; lắp đặt tụ bù hạ thế, các thiết bị đóng cắt tụ, cầu dao phụ tải. Cải tạo nâng cấp lưới điện hạ áp nông thôn tại 32 xã của 7 huyện với 25,5 km đường dây trung áp, 66 trạm biến áp thuộc dự án REII mở rộng đợt 2, với tổng vốn gần 41,5 tỷ đồng. Xây dựng mới gần 7,5 km đường dây trung áp.

 

Đối với đường dây hạ áp: xây mới 29,3 km, cải tạo trên 467 km; lắp đặt 20 trạm biến áp với tổng dung lượng 4.860 KVA thuộc dự án REII mở rộng đợt 3, tại 65 xã thuộc 7 huyện, thành phố, với số vốn trên 175 tỷ đồng... Dự kiến, tổng số vốn đầu tư cho các công trình xây dựng cơ bản, sửa chữa lớn, sửa chữa  thường xuyên của Công ty Điện lực Thái Bình trong năm 2013 ước đạt trên 160 tỷ đồng, với các dự án REII đợt 5 tại 25 xã, REII đợt 6 tại 21 xã…

 

Cũng theo ông Trần Quốc Tuấn thì: Để việc cung cấp điện được bảo đảm, tránh tình trạng thiếu điện cục bộ, ngoài tăng cường công tác quản lý trong sản xuất kinh doanh điện năng, thời gian qua đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền các giải pháp tiết kiệm điện đến mọi đối tượng khách hàng sử dụng điện, như: Thông qua các cơ quan thông tin đại chúng; in và phát tờ rơi tiết kiệm điện, cẩm nang tiết kiệm điện trong gia đình; vận động nhân dân sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, tổ chức phong trào thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất... đã góp phần đưa chủ trương tiết kiệm điện đi vào cuộc sống của mọi gia đình trong xã hội.

 

Cùng với đó, Công ty chủ động tham mưu với Sở Công Thương, UBND tỉnh có các biện pháp tuyên truyền sâu rộng, vận động các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp và nhân dân thực hiện Chỉ thị số 171 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện. Theo đó, Công ty đã tính toán và giao định mức sử dụng điện cho nội bộ các đơn vị và tổ chức kiểm tra, đưa tiêu chí tiết kiệm điện vào chấm điểm thi đua, bình xét cuối năm.

 

Đối với các doanh nghiệp tiêu thụ điện năng lớn, các khách hàng xi măng, luyện thép, Công ty phối hợp với Sở Công Thương kiểm tra, hướng dẫn các giải pháp tiết kiệm điện, nâng cao hiệu quả sử dụng điện, với mức tiết giảm 10%. Mặt khác, đề nghị các cơ quan hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp tiết kiệm điện tại công sở, gắn việc thực hiện tiết kiệm trong chi thường xuyên. Nhờ đó, chỉ trong quý I/2013, toàn tỉnh thực hiện tiết kiệm được 3,885 triệu kWh, vượt kế hoạch Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc giao; trong đó “Giờ trái đất” (từ 20h30 đến 21h30 ngày 23/3) toàn tỉnh tiết kiệm 26.000kWh.

 

Kinh tế phát triển, chất lượng sống của người dân được nâng cao cùng với đó nhu cầu sử dụng điện cũng ngày càng gia tăng. Một trong những giải pháp hiệu quả và khả thi nhất hiện nay để hạn chế tình trạng thiếu điện là tăng cường tiết kiệm điện và thực hiện triệt để việc tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng điện. Vì vậy, ngoài sự nỗ lực của ngành điện, rất cần sự chung tay, góp sức của cộng đồng trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Bởi suy cho cùng, việc tiết kiệm điện chỉ có thể thành công khi được xuất phát từ một tiếng nói chung, từ một tập thể, một cộng đồng vì môi trường sống bền vững không chỉ cho hôm nay mà cả mai sau.

Minh Nguyệt

 

 

  • Từ khóa