Thứ 6, 19/04/2024, 07:08[GMT+7]

Bừng lên sức sống mới

Thứ 6, 20/01/2023 | 06:14:45
10,125 lượt xem
Một mùa xuân mới lại về, không khí xuân rạo rực, tươi vui gõ cửa mọi nhà, hiện hữu trên từng đường dong ngõ xóm. Trong hơi ấm của mùa xuân, những miền quê nông thôn mới (NTM) như bừng lên sức sống mới với những chồi non, lộc biếc, muôn hoa đua sắc thắm. Những tuyến đường, những ngôi nhà cao tầng, những công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao cả về vật chất và tinh thần.

Năm 2015, xã Thụy Chính (Thái Thụy) được UBND tỉnh công nhận xã NTM với 19/19 tiêu chí đạt chuẩn theo quy định. 5 năm sau, Thụy Chính là xã đầu tiên cán đích NTM nâng cao của tỉnh với “bước đột phá” được Đảng ủy, UBND xã chọn lựa thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển đó là quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung, xây dựng những cánh đồng lớn. Nhờ vậy, tỷ lệ diện tích cấy lúa năng suất, giá trị cao chiếm 75 - 80% diện tích. HTX đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed sản xuất lúa giống trên cánh đồng 37ha thuộc thôn Miếu, thôn Chính và thôn Hòe Nha mang lại thu nhập cao gấp 1,3 lần sản xuất tự do, góp phần thay đổi đời sống kinh tế nhân dân.

Bà Đào Thị Hoan, thôn Chính phấn khởi chia sẻ: Từ NTM đến NTM nâng cao, đời sống mọi mặt của bà con có sự thay đổi căn bản. Được trực tiếp thụ hưởng thành quả, mọi người đều động viên nhau tích cực thực hiện tốt các cuộc vận động, các chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Về xã Bình Định (Kiến Xương) vào một ngày đất trời đang rộn rã sang xuân, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là cuộc sống thanh bình, yên ấm của một “miền quê đáng sống”. Dọc các tuyến đường trung tâm của xã với những hàng cây xanh thắm, những thảm hoa rực rỡ sắc màu; nổi bật lên là những ngôi nhà cao tầng hiện đại đan xen với những ngôi nhà mái bằng khang trang san sát. Những con đường liên thôn, liên xóm đã được bê tông hóa sạch đẹp, phong quang và đều được lắp điện chiếu sáng. Các công trình như: trường học, trạm y tế, nghĩa trang liệt sĩ, nhà văn hóa... được đầu tư xây mới, sửa sang khang trang, đẹp đẽ, tạo điểm nhấn rõ nét cho sự phát triển của xã. Niềm vui quê hương đổi mới rạng rỡ trong ánh mắt, nụ cười của người dân nơi đây đã điểm tô những sắc màu tươi sáng cho bức tranh làng quê Bình Định thêm sắc xuân. Để Bình Định trở thành “miền quê đáng sống”, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã chú trọng khai thác thế mạnh phát triển sản xuất, đa dạng hóa ngành nghề, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất tạo đà cho kinh tế - xã hội của xã có những bước phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. 

Đồng chí Bùi Ngọc Trìu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Toàn xã có 6 vùng sản xuất tập trung với diện tích 330,5ha quy hoạch gieo cấy lúa giống, lúa thương phẩm với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed, mỗi năm cung cấp từ 1.100 - 1.200 tấn thóc giống. Địa phương cũng khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho một số hộ gia đình tích tụ ruộng đất trồng dưa lưới trong nhà màng, chuyển đổi từ cấy lúa kém hiệu quả sang làm ao bán nổi nuôi cá nước ngọt mang lại thu nhập cao gấp 9 - 10 lần cấy lúa.

Hết năm 2022, toàn tỉnh có 25 xã được công nhận xã NTM nâng cao. Đánh giá về kết quả xây dựng NTM, NTM nâng cao của tỉnh thời gian qua, đồng chí Đinh Vĩnh Thụy, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Tùy theo điều kiện cụ thể, mỗi địa phương trong tỉnh đều có những cách làm riêng, sáng tạo trong xây dựng NTM, NTM nâng cao. Song, mục tiêu chung nhất vẫn là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Do đó, các địa phương đã phát huy được tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng nhiều mô hình, phong trào mới, cách làm hay, xây dựng NTM một cách toàn diện, hiệu quả. Nhìn tổng thể bức tranh NTM của Thái Bình, không chỉ là sự khởi sắc về diện mạo, cảnh quan xanh - sạch - đẹp, mà quan trọng hơn, tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp của người dân thay đổi rõ nét thể hiện qua việc xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả và bền vững. Cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng khang trang, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới. Các hoạt động văn hóa tinh thần dần đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả, các phong trào thi đua lan tỏa trong toàn dân.

Về những miền quê NTM, NTM nâng cao trong những ngày xuân này, đâu đâu cũng bừng lên sức sống mới. NTM đã thực sự khơi dậy được nội lực và phát huy được sức mạnh của toàn hệ thống chính trị, tạo ra động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Và với những vùng quê nông thôn mới, mùa xuân không chỉ của đất trời mà còn là mùa xuân của lòng người được tạo dựng từ chính bàn tay, khối óc, sự cần cù, chịu khó và tinh thần đoàn kết, sáng tạo của người dân.

Ngân Huyền