Thứ 7, 20/04/2024, 04:13[GMT+7]

Xuân về trên quê hương Thái Thụy

Thứ 2, 23/01/2023 | 06:58:13
11,377 lượt xem
Vùng đất ven biển Thái Thụy đang thực sự “thay da đổi thịt” bởi những dự án triệu đô với những nhà máy, công trình đang và sẽ nối nhau mọc lên tại Khu kinh tế, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn, mang lại nguồn thu ngân sách lớn, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động.

Kết thúc năm 2022, nhìn vào những con số thống kê, Thái Thụy đã đạt được nhiều chỉ tiêu quan trọng. Tổng giá trị sản xuất đạt hơn 29.436 tỷ đồng, tăng 8,3% so với năm 2021. Kinh tế của huyện có sự phục hồi nhanh trên các lĩnh vực, với tốc độ tăng trưởng đạt khá, hầu hết các ngành sản xuất, kinh doanh trở lại trạng thái bình thường sau dịch Covid-19; sản xuất nông nghiệp duy trì ổn định; thu ngân sách nhà nước đạt kết quả khá; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả cao. Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công, đối tượng bảo trợ xã hội được bảo đảm đúng quy định. Các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được chấn chỉnh. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường tiềm lực quân sự, quốc phòng địa phương được củng cố và nâng cao. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

Dấu ấn nổi bật của huyện Thái Thụy trong năm 2022 là sự quyết liệt triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư, nhất là các dự án lớn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện như dự án khu công nghiệp Liên Hà Thái. 

Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện cho biết: Năm 2022, công tác GPMB được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm chỉ đạo quyết liệt, được cả hệ thống chính trị tập trung cao, vào cuộc tích cực, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án. Trong năm, UBND huyện đã phê duyệt 201 phương án GPMB thực hiện 19 dự án đầu tư trên địa bàn huyện với tổng diện tích thu hồi 1,5 triệu m2 diện tích đất nông nghiệp, đất ở của 1.109 hộ; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB là hơn 290 tỷ đồng. Đến hết năm 2022, huyện đã cơ bản bàn giao gần 600ha cho chủ đầu tư xây dựng khu công nghiệp Liên Hà Thái. Các phương án GPMB được huyện thực hiện đúng quy định của pháp luật, tiến độ GPMB các dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu, kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thi công, được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đánh giá cao, nhiều tập thể, cá nhân được nhận bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác GPMB.

Cùng với kết quả nổi bật trong công tác GPMB và thu hút đầu tư, các phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, nhà văn hóa kiểu mẫu, sản phẩm OCOP... cũng được huyện triển khai tích cực, hiệu quả. Trong năm 2022, trên địa bàn huyện có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, lũy kế đến nay toàn huyện có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (đứng thứ 2 toàn tỉnh về tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao). Toàn huyện có 16 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao cấp tỉnh; đang chuẩn hóa 16 sản phẩm của 7 chủ thể. Chương trình thắp sáng đường quê đã có 8 xã đăng ký triển khai lắp đặt gần 70km đường bằng đèn năng lượng mặt trời. Thái Thụy đã xây dựng được 90 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố kiểu mẫu trên tổng số 254 nhà văn hóa thôn, dân phố trong toàn huyện, trở thành điểm sáng của tỉnh trong xây dựng nhà văn hóa kiểu mẫu.

Trần Tuấn