Thứ 5, 25/04/2024, 13:30[GMT+7]

Phát triển Hưng Hà trở thành trung tâm kinh tế - xã hội phía Tây Bắc của tỉnh

Thứ 2, 23/01/2023 | 08:30:34
8,759 lượt xem
Khép lại năm 2022 trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn và thách thức đan xen, song Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Hưng Hà đã điều hành linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt, có hiệu quả, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt nhiều kết quả khởi sắc. Đây là động lực, điểm tựa vững chắc để Hưng Hà phát triển toàn diện, bền vững vào năm 2023. Nhân dịp đầu xuân mới, phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Hữu Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Hưng Hà về kết quả đạt được trong năm 2022; những định hướng và khát vọng đưa Hưng Hà tiếp tục vươn lên mạnh mẽ trong năm 2023.

Đồng chí Trần Hữu Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Hưng Hà kiểm tra, chỉ đạo việc thực hiện quy hoạch và công tác giải phóng mặt bằng tại xã Dân Chủ.

Phóng viên: Năm 2022 là năm ghi dấu ấn quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đồng chí có thể cho biết những kết quả nổi bật năm 2022?

Đồng chí Trần Hữu Nam: Năm 2022 khép lại, bên cạnh những thuận lợi, còn nhiều khó khăn tác động đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Song, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh. Nhờ đó, tổng giá trị sản xuất của huyện tăng 11,61% so với năm 2021 và đồng đều ở 3 khu vực, xếp thứ 3 toàn tỉnh. Trong đó, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản tăng 2,65%; công nghiệp, xây dựng tăng 15,06%; thương mại, dịch vụ tăng 8,95%. Toàn huyện có 4 xã đạt nông thôn mới nâng cao, 4 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP. Trong năm, đã có 5 dự án được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư; thành lập cụm công nghiệp Văn Lang; có 9 nhà đầu tư đến tìm hiểu nghiên cứu, lập dự án đầu tư. Huyện đã phê duyệt 42 phương án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng với tổng diện tích thu hồi là 202.087,2m2 đất với số tiền bồi thường 77,558 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách nhà nư­ớc đạt 1.726 tỷ đồng với 10/10 khoản thu đều đạt và vượt dự toán giao. Ngành giáo dục và đào tạo huyện xếp thứ nhì toàn tỉnh. Đáng chú ý, huyện tổ chức thành công Gala “Tiếp sức đến trường” và cầu truyền hình chung kết “Đường lên đỉnh Olympia” năm thứ 22. Em Đặng Lê Nguyên Vũ, lớp 12A2, Trường THPT Bắc Duyên Hà giành quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22. Công tác quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được tăng cường.

Phóng viên: Những kết quả nổi bật năm 2022 có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề để Hưng Hà hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu trong năm 2023. Theo đồng chí, yếu tố nào để Hưng Hà đạt được những thành quả đó?

Đồng chí Trần Hữu Nam: Yếu tố để huyện Hưng Hà đạt được những thành quả trên là thực hiện nhất quán phương châm “Phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần; bảo đảm quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên”. Trong đó, huyện đã quyết liệt, đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Điều này thể hiện rõ trong việc Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện ban hành kịp thời các văn bản để triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của huyện đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; đề cao trách nhiệm và sự vào cuộc chủ động, sâu sát của người đứng đầu trên tinh thần trách nhiệm, nhìn thẳng vào thực trạng, có bản lĩnh, chính kiến, trăn trở, tâm huyết, quyết liệt, để lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp, kịp thời ngay từ cơ sở; tổ chức đối thoại người đứng đầu với nhân dân giải quyết những ý kiến, kiến nghị của nhân dân; kiên quyết khắc phục bệnh quan liêu, phiền hà, cửa quyền, xa rời dân làm mất lòng tin của nhân dân.

Hưng Hà nâng cao sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Phóng viên: Xuân mới 2023, cán bộ và nhân dân trong huyện đều có chung niềm tự hào, phấn khởi, tin tưởng, kỳ vọng vào sự lãnh đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện sẽ tiếp tục mang đến những đổi thay tốt đẹp hơn, đưa Hưng Hà phát triển vươn lên tầm cao mới. Muốn vậy, Hưng Hà cần đề ra những nhiệm vụ, giải pháp nào để đạt được mục tiêu trên, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Hữu Nam: Bước vào năm 2023, năm bản lề có tính quyết định đến mục tiêu của cả nhiệm kỳ, Hưng Hà còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Để có tâm thế đầy đủ bước vào giai đoạn phát triển mới, chúng tôi phải đánh giá đầy đủ, đúng mức các kết quả, thành tựu đã đạt được, thẳng thắn nhìn nhận các khuyết điểm, yếu kém còn tồn tại để rút ra các bài học kinh nghiệm. Đồng thời, đề ra mục tiêu phát triển Hưng Hà trở thành trung tâm kinh tế - xã hội phía Tây Bắc của tỉnh. Để đạt mục tiêu đó, Hưng Hà tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sâu sát và kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho cơ sở; coi công tác giải phóng mặt bằng, cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt; tạo điều kiện thu hút đầu tư và triển khai các dự án mới; phát triển nông nghiệp toàn diện theo chuỗi liên kết; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo hướng công nghệ hiện đại, tập trung phát triển thương mại gắn với du lịch trên địa bàn. Điều hành linh hoạt ngân sách bảo đảm nguồn lực phục hồi kinh tế; đẩy mạnh phát triển 2 thị trấn theo hướng đô thị xanh, văn minh, hiện đại. Tăng cường đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và các hoạt động văn hóa - xã hội; khai thác những lợi thế sẵn có của vùng đất cổ để phát triển du lịch. Củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Bằng niềm tin, ý chí, trách nhiệm hành động của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, huyện Hưng Hà sẽ không ngừng đổi mới sáng tạo, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết gắn bó, chung tay góp sức để tạo ra sức mạnh tổng hợp, khắc phục mọi khó khăn, thách thức, nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa để hoàn thành và hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2023, tạo đà cho sự phát triển nhanh, mạnh và bền vững trong tương lai.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Doanh nghiệp Hưng Hà thi đua sản xuất.

Những chỉ tiêu chủ yếu năm 2023

Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 10,8%.

Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 8,5%.

Có thêm 2 - 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng trở lên.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,73%.

Có 94% thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa; 95% gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa.


Thanh Thủy
(thực hiện)