Thứ 6, 29/03/2024, 13:29[GMT+7]

Cân đối cung cầu – giải pháp bình ổn thị trường

Thứ 4, 25/01/2023 | 16:23:57
11,470 lượt xem
Trước, trong và sau tết luôn là thời điểm nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao nên dễ dẫn đến khan hiếm hàng hóa và giá cả thị trường biến động. Để bình ổn thị trường, một trong những giải pháp quan trọng đó chính là bảo đảm cân đối cung cầu.

Các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch bình ổn thị trường tại các siêu thị, cửa hàng kinh doanh.

Năm nào cũng vậy, cứ giáp tết UBND tỉnh lại chỉ đạo tổ chức hội chợ mừng Đảng, mừng Xuân nhằm tạo ra điểm tham quan mua sắm kết hợp xúc tiến thương mại cho người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, tại hội chợ, ban tổ chức dành 20 gian hàng để cho các doanh nghiệp tham gia bán hàng bình ổn thị trường với các mặt hàng thiết yếu, nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp tết như bánh kẹo, gạo, nước mắm, mì chính, dầu ăn, trà, thực phẩm chế biến. 

Ông Đào Đức Hưng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng cho biết: Để phục vụ thị trường tết, từ đầu tháng 10 chúng tôi đã chủ động nguồn nguyên liệu và xây dựng kế hoạch sản xuất nhằm bảo đảm đủ lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu của nhân dân. Mặc dù giá nguyên liệu và chi phí sản xuất tăng cao nhưng chúng tôi đã nỗ lực duy trì giữ giá ổn định và tham gia gian hàng bán bình ổn tại hội chợ mừng Đảng, mừng Xuân nhằm tạo cơ hội cho nhiều người dân được tiếp cận mua hàng chất lượng cao, giá thành hợp lý.

Còn Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển T.B Việt Nam chuyên sản xuất chế biến gạo với thương hiệu Hương Cốm Thái Bình cũng hưởng ứng phát động của ngành Công Thương và Trung tâm Hỗ trợ, Xúc tiến đầu tư và phát triển tỉnh (Văn phòng UBND tỉnh) tham gia mở gian hàng bình ổn. 

Bà Nguyễn Thị Tuyết, phụ trách kinh doanh của Công ty chia sẻ: Doanh nghiệp của chúng tôi mới gia nhập thị trường, sản phẩm còn mới lạ đối với người tiêu dùng nên bên cạnh mục tiêu quảng bá, giới thiệu rộng rãi thương hiệu gạo Hương Cốm Thái Bình trên thị trường, chúng tôi cũng mong muốn tham gia bình ổn thị trường để bà con được sử dụng gạo ngon mà giá thành không bị tăng cao trong dịp tết. Trong 5 ngày diễn ra hội chợ, chúng tôi đã bán được gần 6 tấn gạo cho bà con ăn tết.

Nhận thấy nhu cầu sử dụng trà thảo dược trong ngày tết những năm gần đây của người dân có xu hướng tăng nên năm nay, Công ty TNHH Bách Thảo Mộc đưa ra thị trường một số loại trà được sản xuất từ các loài hoa. 

Bà Phạm Ngọc Anh, Giám đốc Công ty chia sẻ: Ngày tết, mọi người thường sử dụng thịt, mỡ nhiều tạo áp lực lên hệ tiêu hóa. Việc sử dụng một số loại trà thảo dược có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, tốt cho sức khỏe nên được nhiều người lựa chọn. Để đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp tết này, Công ty chúng tôi đã nghiên cứu sản xuất đưa ra thị trường một số loại trà thanh lọc thải độc, hỗ trợ tiêu hóa và phòng bệnh về hô hấp trong điều kiện thời tiết giá lạnh được nhiều người tiêu dùng đón nhận.

Không chỉ cân đối cung cầu, giá các mặt hàng thực phẩm dịp tết trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định.

Để bình ổn thị trường, từ đầu tháng 12/2022, Sở Công Thương đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát và vận động các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường, đồng thời động viên các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, tăng sản lượng hàng hóa phục vụ thị trường tết. Sở Công Thương cũng làm việc với các nhà phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị đề nghị tăng cường dự trữ nhằm không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu hàng hóa phục vụ nhân dân mua sắm. 

Ông Trần Huy Quân, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Song song với điều tiết bảo đảm có đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, Sở Công Thương chỉ đạo hệ thống các điểm bán hàng Việt tham gia bán hàng bình ổn giá. Đặc biệt, Sở phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh và một số sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi găm hàng tạo khan hiếm giả, thao túng giá, bán hàng tăng giá quá mức, kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và giữ cho thị trường hoạt động ổn định, lành mạnh.

Khắc Duẩn