Chủ nhật, 28/07/2024, 21:24[GMT+7]

UBND tỉnh Nghe báo cáo nghiên cứu đề xuất điều chỉnh và lập một số quy hoạch

Thứ 6, 10/05/2013 | 18:39:32
1,083 lượt xem
Chiều ngày 10/5, UBND tỉnh đã họp nghe Công ty TNHH Nikken Sekkei Civil Engineering (Nhật Bản) và Viện Nghiên cứu tổng hợp Nhật Bản báo cáo 3 nghiên cứu đề xuất về lập điều chỉnh một số quy hoạch.

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp

Chiều ngày 10/5, UBND tỉnh đã họp nghe Công ty TNHH Nikken Sekkei Civil Engineering (Nhật Bản) và Viện Nghiên cứu tổng hợp Nhật Bản báo cáo 3 nghiên cứu đề xuất: Lập điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Bình đến năm 2020; lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thành phố Thái Bình đến năm 2030 và lập quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế ven biển tỉnh Thái Bình đến năm 2030. Đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Thái Bình đến năm 2020 đã được lập và trình Thủ tướng Chính phủ phê  duyệt năm 2010. Tuy nhiên, đến nay một số nội dung trong quy hoạch không còn phù hợp với quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Vì vậy lần điều chỉnh này, Viện Nghiên cứu tổng hợp Nhật Bản sẽ kế thừa quy hoạch trước đồng thời đề xuất phương án điều chỉnh theo 3 bước: lập chiến lược tăng trưởng trên cơ sở phân tích những tiềm năng thế mạnh về điều kiện tự nhiên, cơ sở hạ tầng, môi trường vĩ mô của tỉnh, từ đó điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội và lập kế hoạch thực hiện.

Đối với điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thành phố Thái Bình đến năm 2030, Công ty Nikken đề xuất quá trình phát triển đô thị lấy sông Trà Lý làm trung tâm mở rộng sang 2 bên, gắn phát triển đô thị công nghiệp với đô thị nông nghiệp công nghệ cao. Đối với nhiệm vụ lập khu kinh tế ven biển Thái Bình, đơn vị tư vấn đề xuất dựa trên 4 động lực phát triển: là trung tâm năng lượng của miền Bắc Việt Nam; phát triển khu kinh tế ven biển đa dạng gắn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cảng, khu vực hậu cần; xây dựng các khu công nghiệp thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước  đầu tư vào địa bàn; xây dựng đô thị đa chức năng đáp ứng nhu cầu đời sống của người dân, tạo động lực phục vụ tốt quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của đại diện các sở, ngành, đồng chí chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh việc cần thiết lập và điều chỉnh 3 quy hoạch trên đồng thời cơ bản nhất trí với đề xuất về các phương án nghiên cứu của đơn vị tư vấn. Tuy nhiên, tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu các phương án đã đề xuất và tham gia ý kiến trong thời gian tới. Đối với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Thái Bình đến năm 2020, tỉnh  sau hội nghị này Thái Bình sẽ hoàn thiện các thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ, nếu được chấp thuận sẽ ký hợp đồng thực hiện.

Khi tiến hành lập quy hoạch, đơn vị tư vấn cần căn cứ sát với điều kiện thực tiễn của địa phương, đưa ra những định hướng phát triển kinh tế - xã hội phù hợp, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của người dân Thái Bình, có thể đưa ra tầm nhìn dài hơi hơn trong quy hoạch cho phù hợp. Gắn quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của Thái Bình trong mối quan hệ hài hoà với quy hoạch vùng, có mối liên hệ với các tỉnh trong cả nước. Đối với lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thành phố Thái Bình đến năm 2030 và quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế ven biển tỉnh Thái Bình đến năm 2030, tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu có những đề xuất về thời gian, tầm nhìn cho phù hợp.

Tin, ảnh: Nguyễn Hình

 

 

  • Từ khóa