Thứ 6, 19/04/2024, 13:47[GMT+7]

Đông Hưng: Quyết tâm giành vụ xuân thắng lợi

Thứ 3, 07/02/2023 | 08:53:41
11,362 lượt xem
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày qua, nông dân các địa phương trên địa bàn huyện Đông Hưng khẩn trương xuống đồng làm đất gieo cấy lúa xuân với quyết tâm giành vụ xuân thắng lợi cả về diện tích, năng suất, sản lượng.

Kiểm tra công tác chuẩn bị sản xuất vụ xuân tại xã Nguyên Xá.

Thời điểm này, vợ chồng ông Bùi Văn Ngoạn, xã Liên Hoa tích cực xuống đồng sản xuất vụ xuân bảo đảm khung thời vụ tốt nhất. Ông Ngoạn cho biết: Vụ xuân năm nay gia đình tôi cấy 1,3 mẫu. Sáng mùng 4 tết vợ chồng tôi đã ra đồng đắp bờ, cấy lúa xuân. Tôi thuê máy cấy một số diện tích ở vùng ruộng cao, mong HTX DVNN xã điều tiết nước hợp lý cho từng vùng để vùng đồng trũng cũng có thể cấy máy, giúp bà con giảm công lao động, đỡ vất vả.

Hòa chung không khí sản xuất đầu năm, vụ xuân năm nay ông Nguyễn Bá Hiền, xã Nguyên Xá tiếp tục làm dịch vụ gieo mạ khay, cấy máy thuê cho bà con trong xã. Thời tiết những ngày qua rét đậm ảnh hưởng đến cây mạ sinh trưởng song là người có nhiều kinh nghiệm trong gieo mạ khay ông Hiền đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật như làm vòm phủ nilon, đưa nước vào giữ ấm cho mạ... nên toàn bộ diện tích mạ khay phát triển đồng đều. Ông Hiền cho biết: Ngành chuyên môn và HTX DVNN xã khuyến cáo là tôi đưa mạ và máy ra đồng cấy lúa cho bà con bảo đảm lịch thời vụ. Vụ xuân này tôi gieo khoảng 3.000 khay mạ để cấy khoảng 40 mẫu ruộng, trong đó 10 mẫu của gia đình. Để thuận tiện cho sản xuất lúa, tôi đã đầu tư máy cấy cỡ lớn 6 hàng, chỉ cần 10 ngày là tôi cấy xong toàn bộ diện tích của gia đình và bà con thuê cấy.

Nguyên Xá là địa phương tiên phong và có diện tích cấy máy mạ khay đạt gần 90%, nhiều nhất huyện. Để thuận lợi cho cấy máy, công tác làm đất được HTX DVNN xã chỉ đạo thực hiện tập trung, đồng bộ. Ngay từ ngày mùng 4 tết, các tổ máy đã xuống đồng làm đất phục vụ sản xuất vụ xuân. Điều đặc biệt là ở đây các chủ máy liên kết với nhau làm đất theo hình thức cuốn chiếu, thuận lợi cho việc điều chỉnh mực nước cho gieo cấy hàng loạt bằng máy, bảo đảm lúa không bị ngập sau cấy. 

Ông Vũ Ngọc Khanh, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Mỗi nhà có 5 sào nếu làm đất riêng thì ruộng nhà nọ ảnh hưởng đến ruộng nhà kia. Do vậy, HTX đã vận động các chủ máy liên kết với nhau để làm theo vùng, làm cuốn chiếu đến đâu xong đến đó. Vụ xuân này, toàn xã phấn đấu gieo cấy 272ha. Là xã nghề, lao động nông nghiệp thiếu nên để gieo cấy lúa trong khung thời vụ tốt nhất, nhiều năm qua HTX DVNN xã đã vận động các hộ có điều kiện tận dụng cơ chế hỗ trợ của tỉnh đầu tư mua máy cấy, máy cày. Hiện trên địa bàn xã có 15 máy cấy từ 4 - 6 hàng và nhiều công cụ cấy cầm tay. Vì thế, tuy diện tích nhiều song chỉ trong vòng 10 ngày là xã cơ bản hoàn thành gieo cấy vụ xuân.

Không khí gieo cấy vụ lúa xuân tại các cánh đồng của xã Đông Tân cũng rất khẩn trương. Để tăng sản lượng, nâng cao chất lượng gạo làng Giắng, sớm được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, vụ này HTX DVNN xã vận động bà con mở rộng diện tích trong vùng cấy giống lúa đặc sản của làng Giắng từ 70ha lên 100ha. 

Ông Bùi Văn Hùng, xã Đông Tân cho biết: Vụ này gia đình tôi tích tụ khoảng 15 mẫu, cấy chủ lực giống lúa đặc sản của địa phương. Cấy nhiều nhưng tất cả đều bằng máy nên rất nhàn. 100% thóc thành phẩm được HTX Sản xuất kinh doanh gạo chất lượng cao xã Đông Tân thu mua với giá cao, vì vậy chúng tôi yên tâm mở rộng sản xuất.

Vụ xuân năm nay, huyện Đông Hưng phấn đấu gieo cấy trên 11.100ha lúa, trong đó khoảng 40% diện tích lúa chất lượng cao. Nhờ chủ động trong công tác lấy nước, đến nay trên 80% diện tích đã được làm đất. 

Ông Đỗ Tiến Lâm, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Phòng đã chỉ đạo các địa phương huy động hàng trăm máy bừa, trên 200 máy cấy các loại tập trung ra đồng đẩy nhanh tiến độ làm đất cũng như cấy lúa cho bà con nông dân; phấn đấu cấy 4.700ha bằng máy, tăng so với vụ trước khoảng 700ha. Hiện tại các địa phương đã gieo cấy trà lúa sớm được trên 1.000ha. Diện tích còn lại sẽ được nông dân cấy tập trung từ ngày 5 - 20/2. Cùng với đẩy nhanh tiến độ gieo cấy, nông dân vẫn chú trọng chăm sóc những diện tích mạ đã gieo, đặc biệt là mạ khay, tổ chức diệt chuột, ốc bươu vàng và các đối tượng sâu bệnh gây hại khác; làm tốt việc phòng, trừ sâu bệnh gây hại trên mạ. Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền cơ chế, chính sách của tỉnh hỗ trợ máy cấy, máy sấy để các hộ nông dân nắm rõ để bà con chủ động đầu tư, tăng diện tích cấy máy.

Nông dân xã Liên Hoa tranh thủ cấy tay ở những diện tích trũng để bảo đảm tiến độ.


Đỗ Hiền