Thứ 6, 29/03/2024, 06:09[GMT+7]

Thái Bình: Gieo cấy trên 10.000ha lúa xuân

Thứ 3, 07/02/2023 | 17:40:02
13,775 lượt xem
Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang tập trung cao độ cho sản xuất vụ xuân. Theo tổng hợp của ngành nông nghiệp, đến nay toàn tỉnh đã cấy được khoảng 10.000ha (15% diện tích gieo cấy).

Nông dân huyện Đông Hưng gieo cấy lúa xuân.

Do ảnh hưởng của thời tiết, một số diện tích mạ sân, mạ khay có hiện tượng chết chòm, chậm phát triển. Để sản xuất vụ xuân giành thắng lợi, ngành nông nghiệp khuyến cáo các địa phương hướng dẫn nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, chuẩn bị các vật tư thiết yếu tốt nhất cho sản xuất vụ xuân; chăm sóc và bảo vệ diện tích mạ đã gieo, che phủ nilon cho mạ khi gặp nhiệt độ thấp để giữ ấm cho mạ, trước khi cấy 2 - 3 ngày tiến hành mở nilon để mạ quen với môi trường. Bón bổ sung dinh dưỡng cho mạ bằng cách hòa loãng phân NPK để tưới cho mạ hoặc phun bổ sung các chế phẩm như KH, hoặc siêu lân, Penac P… cho mạ giúp bộ rễ phát triển, bảo đảm cây mạ khỏe trước khi đưa ra ruộng cấy.

Đối với diện tích lúa đã cấy tiến hành điều tiết nước hợp lý, với phương châm “lấy nước làm áo”, tiến hành bón thúc cho diện tích lúa xuân khi lúa bén rễ hồi xanh, ra lá mới bằng các loại phân NPK chuyên thúc có hàm lượng đạm và kaly cao; lưu ý phòng, trừ các đối tượng sinh vật gây hại như: cỏ dại, ốc bươu vàng, chuột, lúa cỏ…

Ngân Huyền