Thứ 4, 08/05/2024, 08:06[GMT+7]

Tập trung các giải pháp thu ngân sách ngay từ đầu năm

Thứ 2, 13/02/2023 | 19:03:46
16,908 lượt xem
Chiều ngày 13/2, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo nguồn thu từ đất và Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước. Dự họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh; một số sở, ban, ngành và huyện, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Video: 130223-Tap_trung_cac_giai_phap_thu_ngan_sach.mp4?_t=1676297391

 

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, đến hết tháng 1/2023, tổng thu nội địa thực hiện 680 tỷ đồng, đạt 6,7% dự toán trung ương; 6% dự toán của tỉnh, bằng 81,7% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, trừ tiền sử dụng đất, số thu từ thuế, phí thực hiện 501 tỷ đồng, đạt 6,5% dự toán của tỉnh và trung ương, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2022. So với cùng kỳ năm 2022, một số sắc thuế tăng như: thu từ doanh nghiệp nhà nước trung ương, thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh; một số sắc thuế giảm như: thuế bảo vệ môi trường, tiền sử dụng đất. 

Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước Thái Bình, số thu tiền sử dụng đất đến hết ngày 10/2/2023 là 286,8 tỷ đồng, đạt 7,8% so với dự toán tỉnh giao, đạt 5,6% so với dự toán huyện giao.

Đồng chí Phạm Hồng Tùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính phát biểu tại cuộc họp. Đồng chí Đỗ Hồng Nam, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong công tác thu ngân sách trên địa bàn; đề xuất các giải pháp tăng thu trong thời gian tới, đặc biệt là những giải pháp thu đối với các chỉ tiêu thu còn thấp. Đồng thời, thảo luận về tình hình xây dựng lộ trình kế hoạch đấu giá thu tiền sử dụng đất trên địa bàn huyện, thành phố và các khu đất do tỉnh quản lý năm 2023.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các thành viên của Ban Chỉ đạo nguồn thu từ đất và Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước dựa trên những kết quả đạt được năm 2022 cũng như nhận thức những khó khăn, hạn chế tồn tại để đề ra những giải pháp đồng bộ, hợp lý trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm 2023.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các thành viên của 2 ban chỉ đạo cần phối hợp chặt chẽ, linh hoạt phấn đấu hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra. Trong đó, rà soát, xây dựng kế hoạch thu ngân sách chi tiết theo từng tháng, từng quý để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh; tăng cường các giải pháp thu nợ thuế, quản lý thu đối với các nguồn thu phát sinh trên địa bàn; tiếp tục triển khai các giải pháp thu ngân sách thuộc các lĩnh vực, đẩy mạnh việc cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế. Ngành thuế chủ động phối hợp với các sở, ngành tập trung tuyên truyền, phổ biến và triển khai hóa đơn điện tử trong lĩnh vực thuế; tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận…

Đối với thu tiền sử dụng đất, cần xây dựng lộ trình, tiến độ thu tiền sử dụng đất tại các dự án trọng điểm của tỉnh. Các huyện, thành phố tập trung thu nợ thuế các dự án trúng đấu giá, đấu giá các khu đất quy hoạch mới, các khu đất thương mại, dịch vụ. Trong đó, đẩy nhanh tiến độ xác định giá đất, bảo đảm đúng quy định của pháp luật; tăng cường phối hợp giữa các địa phương với các sở, ngành chức năng trong việc hoàn thiện các thủ tục về đất đai của các dự án để sớm tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, làm cơ sở để ngành thuế đôn đốc thu tiền sử dụng đất; đồng thời, rà soát lại danh mục dự án, tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở thương mại.

Nguyễn Thơi

Ảnh: Thành Tâm

  • Từ khóa