Thứ 7, 27/04/2024, 09:26[GMT+7]

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm mô hình sản xuất HTX Lụa đũi Nam Cao

Thứ 3, 14/02/2023 | 19:26:36
15,207 lượt xem
Chiều ngày 14/2, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã tới thăm mô hình sản xuất HTX Lụa đũi Nam Cao (Kiến Xương). Cùng đi có đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm khu trưng bày sản phẩm của HTX Lụa đũi Nam Cao.

Video: 140223-_Lua_dui_NAM_CAO.mp4?_t=1676389667

 

HTX Lụa đũi Nam Cao được thành lập từ năm 2017 trên cơ sở khôi phục làng nghề truyền thống dệt đũi Nam Cao tại thôn Nam Đường Đông, xã Nam Cao có lịch sử hình thành cách đây hàng trăm năm. Hiện tại HTX có trên 200 thành viên với khoảng 1.000 lao động tham gia các công đoạn từ trồng dâu nuôi tằm, kéo sợi xe tơ đến dệt vải. Doanh thu hàng năm của HTX đạt trên 10 tỷ đồng. Các sản phẩm của HTX chủ yếu là vải lụa đũi, khăn quàng cổ, các sản phẩm thời trang và đồ bọc nội thất, rèm trang trí xuất khẩu sang thị trường 20 nước trên thế giới và được bán tại 60 điểm du lịch trên cả nước. Mục tiêu hoạt động của HTX trong thời gian tới sẽ khôi phục làng nghề kết hợp với du lịch trải nghiệm tại xã Nam Cao với quy mô 5ha có đầy đủ cơ sở hạ tầng để đón 50.000 khách quốc tế du lịch trong nước, tạo việc làm thu nhập ổn định cho trên 1.000 lao động, đưa doanh thu từ hoạt động thương mại, du lịch tăng trưởng 30% mỗi năm.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao ý tưởng khôi phục làng nghề truyền thống cũng như phát triển sản phẩm lụa đũi của HTX; đồng thời đề nghị các sở, ngành của tỉnh và huyện Kiến Xương phải bắt tay ngay cùng với HTX thực hiện ý tưởng đã đề ra, đưa thương hiệu lụa đũi Nam Cao vươn tầm trở thành sản phẩm đặc trưng của tỉnh và quốc gia. Trước mắt, HTX phải chuẩn hoá, nâng tầm quản trị từ cơ cấu tổ chức bộ máy, hoạt động sản xuất kinh doanh đến chất lượng sản phẩm và các yêu cầu về xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý sản phẩm đến những vấn đề về thị trường. Quá trình xây dựng HTX phải có tầm nhìn, nghiên cứu toàn diện các vấn đề có liên quan để phát triển bền vững. Nghiên cứu, quy hoạch để liên kết các làng nghề, nâng cao nhận thức cho người dân để cùng chung tay xây dựng và hình thành các tua du lịch. Đồng chí đề nghị Liên minh HTX tỉnh và huyện Kiến Xương trực tiếp nắm bắt các vấn đề nảy sinh để hỗ trợ hướng dẫn cho HTX; nghiên cứu, tham mưu đề xuất cho tỉnh về cơ chế chính sách hỗ trợ kịp thời để phát triển mô hình HTX lụa đũi Nam Cao hiệu quả và bền vững.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Kiến Xương thăm các hộ dân sản xuất các công đoạn của lụa đũi.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Kiến Xương thăm xưởng sản xuất của HTX Lụa đũi Nam Cao.

                                                             Thu Thủy