Chủ nhật, 28/07/2024, 21:27[GMT+7]

Hội Phụ nữ xã Tân Lập Chung tay phát triển kinh tế

Thứ 5, 16/05/2013 | 08:08:21
1,290 lượt xem
Phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, những năm qua Hội Phụ nữ xã Tân Lập (Vũ Thư) đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, có nhiều cách làm hay, sáng tạo, huy động được sức mạnh của các cán bộ, hội viên cùng nhau xây dựng nông thôn mới.

Công nhân Công ty TNHH Đại Thái (Thị Trấn Vũ Thư) vận hành máy dệt găng tay. Ảnh: Minh Đức

Tân Lập là xã thuần nông, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, rất nhiều phụ nữ phải đi tìm việc làm ở xa. Trước thực trạng đó, Hội Phụ nữ xã xác định để thu hút chị em tham gia sinh hoạt hội, cần có nhiều hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho phụ nữ. Một trong những hoạt động được Hội chú trọng là hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, làm giàu ngay trên đồng đất quê hương.

 

Chị Vương Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Lập cho biết, với số hội viên lên đến 1.900 người tập trung ở 6 chi hội thôn và một chi hội Trường Mầm non, Hội LHPN xã Tân Lập thường xuyên phối hợp tổ chức tập huấn KHKT cho các hội viên. Hội đã nhanh nhạy hướng chị em vào trồng xen cây hòe, cây khoai...  Xây dựng mô hình kinh tế  hiệu quả như: mô hình chăn nuôi của gia đình chị Liên (thôn Trà Khê); mô hình trồng hoa và bao tiêu sản phẩm của gia đình chị Hằng (thôn Bổng Điền Nam); mô hình dạy nghề may và tạo việc làm cho chị em của gia đình chị Huế (Thị tứ Tân Đệ)…

 

Ngoài ra, Hội còn tăng cường khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn tín dụng. Từ nguồn vốn được vay, nhiều chị em đã phát huy được lợi thế ở địa phương, mạnh dạn đầu tư phát triển dịch vụ, chăn nuôi và trồng trọt để nâng cao thu nhập cho gia đình. Tại các chi hội thường xuyên phát động phong trào thi đua yêu nước và thực hành tiết kiệm, nổi bật có Chi hội phụ nữ Bổng Điền Bắc đã dùng quỹ hội để cho chị em nghèo vay không lấy lãi hoặc lãi suất thấp để phát triển kinh tế.  Đồng thời, Hội LHPN xã còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động lồng ghép như: phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; mở các lớp chuyên đề: “Phụ nữ với CNH, HĐH đất nước”, “Phong trào 5 không-3 sạch”

 

Chúng tôi có dịp đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Liên (thôn Trà Khê) chị đã 5 năm liền đạt danh hiệu xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Từ nguồn vốn vay trên 100 triệu đồng, chị đã xây dựng 360 m2 chuồng trại chăn nuôi gà, lợn nái và lợn thịt. Theo kinh nghiệm của chị, hệ thống chuồng trại phải luôn bảo đảm thoáng mát, sạch sẽ. Nguồn thức ăn cho lợn cũng phải được lựa chọn cẩn thận từ những doanh nghiệp có uy tín và có nguồn gốc rõ ràng. Để tránh dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và giữ vệ sinh môi trường, gia đình chị Liên thường xuyên vệ sinh chuồng trại đồng thời tiêm phòng đầy đủ cho đàn gia súc theo đúng hướng dẫn của cán bộ thú y, kết hợp với việc thường xuyên phun thuốc sát trùng, rắc vôi bột quanh chuồng trại nên đàn lợn, gà của gia đình chị ít bị mắc dịch bệnh, tỷ lệ sống đạt cao. Nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi mà mỗi năm mô hình chăn nuôi và trồng trọt của gia đình chị đã cho thu nhập ổn định trên 150 triệu đồng.

 

Ngoài ra, từ chất thải chăn nuôi, gia đình chị Liên đã tận dụng xây dựng hầm biogas để cung cấp chất đốt cho sinh hoạt. Việc đun nấu của gia đình chị Liên hoàn toàn sử dụng bằng khí từ hầm biogas, góp phần tiết kiệm một nguồn chi đáng kể. Không chỉ làm kinh tế giỏi,  chị Liên còn đảm việc nhà, luôn dành nhiều thời gian để chăm lo cho mái ấm của mình. Nuôi dạy con tốt và đầu tư cho các con được ăn học đầy đủ, vì thế hai con của chị đều học giỏi và chăm ngoan. Không chỉ chị Liên, xã Tân Lập còn nhiều tấm gương vượt khó làm giàu như chị Trần Thị Bưởi  (thôn  Bổng Điền Nam), chị Trần Thị Gái (thôn Bổng Điền Bắc), chị Hoàng Thị Cúc (thôn Trà Khê)...

 

Nhờ đẩy mạnh các hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho phụ nữ nên phong trào phụ nữ xã Tân Lập có nhiều chuyển biến, uy tín của tổ chức Hội ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt Hội ngày càng tăng.

 Hoàng Thu

 

 

  • Từ khóa