Thứ 6, 29/03/2024, 07:17[GMT+7]

Tiên phong di dời doanh nghiệp vì sự phát triển của thành phố Thái Bình

Thứ 2, 20/02/2023 | 08:57:57
22,396 lượt xem
Hiện nay, thành phố Thái Bình cùng các sở, ngành chức năng đang tích cực triển khai đề án di chuyển các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trụ sở cơ quan, đơn vị và một số điểm dân cư khu vực ven sông Trà Lý thuộc địa bàn thành phố Thái Bình để phục vụ dự án phát triển khu đô thị (giai đoạn 1). Hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của đề án, một số doanh nghiệp đã tự nguyện, tiên phong di dời công trình, bàn giao mặt bằng.

Người lao động Xí nghiệp May Thái Hà vui vẻ đồng hành cùng doanh nghiệp đến nơi làm việc mới ở ngoài thành phố.

Xí nghiệp May Thái Hà (Tổng công ty May 10) tại phố Lý Thường Kiệt, phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình là doanh nghiệp chuyên sản xuất áo sơ mi thời trang nữ xuất khẩu. Bình quân mỗi năm Xí nghiệp sản xuất và xuất khẩu khoảng 1,6 triệu sản phẩm, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 3 triệu USD. 

Bà Phạm Thị Phương, Giám đốc Xí nghiệp cho biết: Gần 30 năm gắn bó với Thái Bình, Xí nghiệp May Thái Hà phát triển mạnh mẽ, giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho gần 500 lao động. Trong hơn 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cũng như nhiều doanh nghiệp khác Xí nghiệp gặp nhiều khó khăn, hoạt động sản xuất, kinh doanh chỉ mới phục hồi được hơn nửa năm trở lại đây. Nay chúng tôi lại chuyển trụ sở, nhà xưởng đi nơi khác, trước mắt phải đối diện với không ít khó khăn như chi phí đầu tư, ảnh hưởng công nhân lao động, dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh dài ngày đồng nghĩa với mất doanh thu. Tuy nhiên, được sự quan tâm hỗ trợ của UBND tỉnh, các sở, ngành chức năng, UBND thành phố Thái Bình và chúng tôi cũng nhận thức vì sự phát triển của thành phố Thái Bình nên Tổng công ty May 10, Xí nghiệp May Thái Hà sẵn sàng chấp nhận những thiệt thòi trước mắt, đồng thuận di dời đến nơi mới, bàn giao mặt bằng cho thành phố thực hiện dự án đô thị ven sông Trà Lý.

Gắn bó với Xí nghiệp May Thái Hà, nhiều lao động đã an cư, lạc nghiệp tại thành phố Thái Bình. Nay Xí nghiệp chuyển đến nơi mới tại khu công nghiệp Gia Lễ, huyện Đông Hưng làm cho không ít người trăn trở. Như tâm tư của nhiều công nhân khác, chị Nguyễn Thị Hạnh chia sẻ: Gần 20 năm làm việc, tôi thấy Xí nghiệp May Thái Hà luôn bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định và có nhiều chính sách phúc lợi chăm lo cho người lao động nên không riêng tôi mà nhiều công nhân yên tâm gắn bó. Được biết tới đây Xí nghiệp phải di dời ra khỏi thành phố, phải đi làm xa hơn song chúng tôi vẫn tiếp tục đồng hành cùng Xí nghiệp  trên chặng đường mới và cũng cảm thấy phấn khởi vì thành phố của mình ngày càng hiện đại trong thời gian không xa.

Thực hiện dự án phát triển đô thị ven sông Trà Lý giai đoạn 1, thành phố Thái Bình phải thực hiện di dời hơn 100 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, bến bãi, 8 trụ sở cơ quan và hơn 260 hộ gia đình ở cả hai bên tả, hữu sông Trà Lý. Đến nay, ngoài trụ sở các cơ quan đã có 5 doanh nghiệp tự nguyện đăng ký di dời, trong đó 2 doanh nghiệp đã được Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho các dự án gồm Tổng công ty May 10, Công ty TNHH Ngọc Hà để triển khai các bước di dời và đầu tư dự án mới tại khu công nghiệp Gia Lễ.

Ông Đinh Gia Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình cho biết: Các doanh nghiệp tự nguyện, đi đầu di dời để bàn giao mặt bằng cho thành phố triển khai phát triển đô thị đều là các doanh nghiệp nhiều năm qua hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung phối hợp với doanh nghiệp xây dựng kế hoạch kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật để các doanh nghiệp thụ hưởng đầy đủ cơ chế, chính sách, hoàn thiện thủ tục pháp lý sớm triển khai đầu tư dự án tại khu công nghiệp Gia Lễ. Chúng tôi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và lấy những doanh nghiệp tiên phong di dời làm mô hình để tuyên truyền, vận động lan tỏa tới các tổ chức, cá nhân trong vùng dự án phát triển đô thị ven sông Trà Lý tạo sự đồng thuận bàn giao mặt bằng, tự nguyện di chuyển đến nơi tỉnh đã bố trí.

Công ty TNHH Ngọc Hà sẵn sàng di dời, bàn giao mặt bằng phục vụ phát triển đô thị thành phố Thái Bình.



Ông Phạm Tùng Lâm, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh

Các doanh nghiệp di dời phục vụ phát triển khu đô thị ven sông Trà Lý quyết định lựa chọn đầu tư vào khu công nghiệp Gia Lễ sẽ được chúng tôi hỗ trợ tối đa các thủ tục đầu tư. Cụ thể, các doanh nghiệp được tư vấn, hỗ trợ từ khâu xây dựng, thẩm định dự án, phê duyệt chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư đến việc giao đất đúng diện tích, mặt bằng sạch để triển khai dự án. Đặc biệt, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh còn phối hợp với các cơ quan chức năng hỗ trợ nhà đầu tư các thủ tục hành chính để đủ cơ sở pháp lý tổ chức khởi công xây dựng công trình, sớm hoàn thành dự án đi vào hoạt động sản xuất ổn định, hiệu quả.

Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10


Trong suốt chặng đường hình thành và phát triển của Chi nhánh Tổng công ty May 10 - CTCP, Xí nghiệp May Thái Hà luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền tỉnh Thái Bình và thành phố Thái Bình. Vì vậy, khi tỉnh có chủ trương phát triển đô thị, hiện đại hóa thành phố Thái Bình, chúng tôi rất phấn khởi và đồng thuận, nhanh chóng thực hiện việc di dời để giải phóng mặt bằng. Được UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh hỗ trợ, hiện chúng tôi đã được tiếp nhận triển khai dự án mới tại khu công nghiệp Gia Lễ. Đây là cơ hội để Tổng công ty May 10 đầu tư mở rộng quy mô sản xuất với nhà máy mới có giá trị đầu tư gần 300 tỷ đồng, công suất thiết kế 8,8 triệu sản phẩm/năm, tăng gấp hơn 4 lần so với Xí nghiệp May Thái Hà hiện nay.


Ông Lương Duyên Khiên, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Hà


Được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với dự án đầu tư nhà máy sản xuất, gia công kính cường lực, kính an toàn, kính hộp cách âm, cách nhiệt tại khu công nghiệp Gia Lễ, ban lãnh đạo và người lao động Công ty TNHH Ngọc Hà rất phấn khởi vì có địa điểm mới để chuyển doanh nghiệp đến, tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chúng tôi quyết tâm di dời đúng thời gian, tiến độ để bàn giao mặt bằng cho thành phố Thái Bình triển khai dự án phát triển đô thị ven sông Trà Lý. Đồng thời, chúng tôi sẽ tập trung đầu tư xây dựng dự án mới tại khu công nghiệp Gia Lễ, nhà máy có quy mô công suất 980.000m2 kính các loại/năm, tương đương 14.180 tấn/năm với công nghệ sản xuất hiện đại, bảo vệ môi trường, hiệu quả kinh tế cao.

Khắc Duẩn