Chủ nhật, 28/07/2024, 21:30[GMT+7]

Hưng Hà Chuẩn bị đầy đủ mọi mặt phòng chống lũ bão

Thứ 6, 17/05/2013 | 09:09:57
945 lượt xem
Hưng Hà có 3 tuyến đê dài 40,1 km, 9 cống dưới đê và nhiều kè mỏ, kè lát mái hộ bờ. Nhìn chung, trong những năm qua hệ thống đê trên địa bàn Hưng Hà cơ bản đáp ứng được công tác phòng chống lũ bão (PCLB). Để tiếp tục bảo đảm an toàn về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân khi mùa mưa bão đến, Hưng Hà đã chủ động chuẩn bị đầy đủ mọi mặt cho công tác PCLB.

Người dân làm bãi tập kết vật liệu xây dựng trong hành lang bảo vệ đê gây sạt lở nghiêm trọng.

Mặc dù hệ thống đê trên địa bàn Hưng Hà được Nhà nước đầu tư kinh phí tu bổ, sửa chữa, nâng cấp nhưng vẫn không đáp ứng đủ so với yêu cầu thực tế. Vì vậy, còn một số đoạn đê chưa bảo đảm đủ mặt cắt thiết kế, mặt đê còn nhỏ, không có cơ đê phía đồng, đê đắp trên nền địa chất yếu; một số kè xây từ lâu nhưng chưa có kinh phí để tu bổ, nâng cấp, trong khi đó dòng chảy thay đổi đã tác động đến sự ổn định của kè, như kè Lão Khê, Hà Xá, Đào Thành, Việt Yên… Cụ thể, kè lát mái Lão Khê hiện còn khoảng 500 m bị sạt lở, bong xô, phần chân kè có xu hướng bị khoét sâu tại vị trí K133+300 - K133+600.

Đặc biệt là kè Hà Xá phía sông Luộc, mỏ 6 bị lở tụt phần mũi, mỏ 7 và 8 bị bồi lấp; do diễn biến của cửa sông Luộc dịch chuyển nên mỏ số 3,4,5 nằm hoàn toàn về phía sông Hồng; sau mỏ 5 dòng chảy ép mạnh, hạ lưu hình thành con bơn dài 80 m, rộng 25 cm, cao trình từ +1.30 đến +1.70… Mặt khác, một số tuyến đê, người dân còn sản xuất, để vật liệu xây dựng trong hành lang bảo vệ đê; xây tường bao, công trình phụ sát chân đê phía đồng làm ảnh hưởng đến đê, kè, cống.

Đồng thời, các tuyến sông trục dẫn còn xảy ra tình trạng lấn chiếm làm hàng quán, đổ chất thải rắn xuống lòng sông gây ách tắc, ảnh hưởng đến việc cấp nguồn và tiêu thoát nước trong mùa lũ bão. Để khắc phục tình trạng trên, tạo thế chủ động trong PCLB, Hưng Hà đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, địa phương tập trung nhân - vật lực, xây dựng phương án và quán triệt tránh biểu hiện chủ quan lơ là, mất cảnh giác. Hiện nay, huyện đang xử lý khẩn cấp kè Việt Yên dài 50 m thuộc đê hữu Luộc (xã Điệp Nông); xử lý kè Hà Xá dài 90 m, từ K135 đến K135+100 thuộc đê tả Hồng Hà I (xã Tân Lễ)...

Đối với các công trình thủy lợi nội đồng, UBND huyện đã giao cho Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Hưng Hà và các HTX Dịch vụ nông nghiệp kiểm tra chất lượng công trình, xây dựng kế hoạch sửa chữa xong trước ngày 30/6. Mùa mưa bão năm nay, hệ thống đê ở Hưng Hà có trọng điểm xung yếu 1 là đê Hồng Hà I, từ K140 – K140+300; xung yếu II có 7 điểm, gồm cả kè và đê. Các trọng điểm xung yếu II, huyện đã giao cụ thể cho Phòng Nông nghiệp & PTNT phối hợp với Hạt quản lý đê điều Hưng Hà xây dựng phương án bảo vệ; đồng thời giao cho các địa phương có trọng điểm xung yếu chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra và chuẩn bị đủ vật tư, nhân lực, phương tiện dự phòng. Những địa phương có đê bối phải kiểm tra toàn tuyến và bố trí kinh phí, nhân lực để tu bổ, gia cố những đoạn đê xung yếu, mặt cắt nhỏ, thấp không bảo đảm an toàn khi nước lũ lên cao.

Đồng thời, trong vùng đê bối chủ động bố trí thời vụ, cây trồng phù hợp để thu hoạch sớm trước khi lũ về. Để phát huy được sức mạnh giữa tiền phương với hậu phương, nhằm xử lý, ứng cứu kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra, Hưng Hà đã bố trí 3 tuyến tiếp ứng hộ đê phòng lụt. Tuyến 1, gồm 14 xã, thị trấn duyên giang, mỗi địa phương tổ chức 4 lực lượng canh coi, cừ sách, xung kích và giao thông hỏa tốc; tuyến 2 và 3 có 21 xã, thị trấn nội đồng làm nhiệm vụ tiếp ứng cho tuyến 1. Lực lượng PCLB, Hưng Hà yêu cầu các địa phương tuyển chọn những người có kinh nghiệm, sức khỏe, biết bơi, nhiệt tình… Ngoài ra, Ban chỉ huy Quân sự huyện đã có kế hoạch tổ chức lực lượng quân dự bị động viên, dân quân, tự vệ ở các địa phương, cơ quan để sẵn sàng huy động một tiểu đoàn quân dự bị động viên có đủ tư trang, phương tiện khi có yêu cầu…

Cùng với công tác chuẩn bị PCLB, Hưng Hà đã triển khai các phương án điều tiết nước hợp lý bảo đảm sản xuất nhưng không để ngập lụt xảy ra. Theo đó, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Hưng Hà đã phối hợp với các địa phương khơi thông dòng chảy trên hệ thống sông trục, nhất là sông cấp 3 do các xã, thị trấn quản lý. Đồng thời, phương án chống úng cho từng vùng được xây dựng cụ thể để khi có tình huống xấu xảy ra sẽ chủ động tưới, tiêu có hiệu quả…

Hiện nay, các phòng, ban, ngành, địa phương ở Hưng Hà đã và đang nỗ lực triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, phấn đấu toàn bộ công việc phục vụ cho công tác PCLB xong trước ngày 20/6/2013.

Bài, ảnh: Nguyên Bình

  • Từ khóa