Chủ nhật, 28/07/2024, 21:18[GMT+7]

Vũ Thư Hiệu quả kinh tế từ cây màu hè

Thứ 6, 17/05/2013 | 09:14:04
1,147 lượt xem
Vũ Thư là một trong những huyện thâm canh cây màu hè cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Theo kế hoạch, vụ màu hè năm 2013, Vũ Thư gieo trồng 1.000 ha, tăng 250 ha so với năm 2012, bao gồm dưa lê, đậu xanh, vừng, bí, rau màu các loại. Cây màu hè được bố trí trên quỹ đất chuyên màu, vùng bãi và đất hai lúa; tập trung chủ yếu ở các xã Song An, Minh Quang, Trung An, Việt Hùng, Hồng Lý....

Nông dân thôn An Lộc - Trung An (Vũ Thư) chăm sóc cây dưa lê trà sớm.

Qua trao đổi, ông Bùi Gia Khương, Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Vũ Thư cho biết: Thực tế năng suất lúa ở Vũ Thư đã cơ bản đến ngưỡng kịch trần, rất khó tạo ra sự đột phá. Vì vậy một giải pháp quan trọng để tăng giá trị trên đơn vị diện tích canh tác là đẩy mạnh luân canh gối vụ. Thực hiện chủ trương này, huyện đã tập trung tuyên truyền cho nông dân các địa phương có quỹ đất thâm canh cây màu để chuyển đổi cơ cấu giống lúa, gieo trồng những giống ngắn ngày như lúa Nhật Koshi, VS1, RVT... Vừa giúp ổn định về năng suất và tạo được quỹ đất tối đa để luân canh tăng vụ, gieo trồng cây màu hè. Hướng dẫn các kỹ thuật thâm canh, phòng trừ sâu bệnh. Ngoài ra còn hỗ trợ 50 nghìn đồng/sào đối với diện tích dưa lê và cấp 10 tấn giống đậu xanh cho 17 HTX có diện tích trồng cây màu hè.

Ông Khương cho biết thêm: Năng suất cây màu hè đạt khá cao và ổn định, bán được giá, lợi nhuận lớn gấp 1,5 - 2 lần so với 1 vụ lúa. Thời gian gieo trồng ngắn (khoảng 60 ngày) nên các xã duyên giang có diện tích bãi trồng cây màu thường tránh được lũ, không ảnh hưởng đến năng suất và giá trị của cây trồng.

Theo chân cán bộ nông nghiệp huyện Vũ Thư về Hồng Lý, một trong những xã có 2/3 diện tích là quỹ đất màu và đất bãi ven sông. Đi trên triền đê, phóng tầm mắt ra xa là một màu xanh bạt ngàn của các loại cây màu. Chủ nhiệm HTX Tam Tỉnh cho biết: Ngoài cây màu truyền thống, năm nay Hồng Lý được huyện hỗ trợ giống đậu xanh. Hiện tại, đậu xanh đang lên xanh tốt, HTX khuyến cáo nông dân cần tập trung chăm bón, phòng trừ sâu bệnh. Khi cây đậu có 3 lá (từ 7-10 ngày sau khi gieo) cần theo dõi phát hiện sớm dòi đục nõn và dùng thuốc đặc hiệu như Sherpa, Cypermap 25EC...

Đối với bọ trĩ, sâu xanh, sâu đục trái sử dụng các loại thuốc như: Confidor, Polytrin, Fastac để phòng trừ. Đậu xanh cho giá trị kinh tế cao, dễ trồng và chăm sóc, chi phí cho sản xuất thấp, thời gian từ khi gieo đến khi thu hoạch ngắn (60 - 70 ngày) nên cây đậu xanh rất thích hợp cho vùng đất bãi. Bình quân mỗi sào cho thu hoạch từ 50 - 60 kg quả. Với giá bán trên thị trường hiện nay từ 38.000 - 40.000 đồng/kg thì sau khi trừ chi phí bà con thu lãi 42 triệu đồng/ha. Bên cạnh đó, thân và lá cây đậu xanh còn là nguồn phân lót tốt để cải tạo đất.

Tại Song An, nông dân nơi đây đã thu hoạch xong trên 50% diện tích lúa xuân để gieo trồng cây màu hè. Vụ hè năm nay, Song An phấn đấu gieo trồng trên 140 ha, trong đó chủ yếu là dưa lê, dưa hồng, rau màu các loại. Trong số các cây màu hè gieo trồng tại địa phương thì dưa lê là cây chủ lực, được trồng nhiều trên diện tích đất hai lúa, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vụ hè này, Song An chủ yếu trồng các loại dưa Thanh Lê, Ngân Huy cho năng suất cao, chất lượng ngon, được thị trường ưa chuộng. Cây dưa lê cho giá trị thu nhập khoảng 50 - 60 triệu đồng/ha.

Hiện nay, một số diện tích cây màu hè trà sớm của huyện Vũ Thư đã bắt đầu cho thu hoạch, bán được giá nên nông dân rất phấn khởi.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng

  • Từ khóa