Chủ nhật, 28/07/2024, 21:30[GMT+7]

Quốc Tuấn Đổi thay sau 2 năm xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 20/05/2013 | 08:34:08
1,187 lượt xem
Quốc Tuấn là xã thuần nông của huyện Kiến Xương có tổng diện tích đất tự nhiên 686 ha với 7 thôn. Thời gian qua, mặc dù không nằm trong các xã điểm của tỉnh, huyện về xây dựng nông thôn mới (NTM) song với sự nỗ lực, đồng sức, đồng lòng của Đảng bộ và nhân dân, diện mạo nông thôn ở Quốc Tuấn đang thay đổi từng ngày.

Người dân thôn Đắc Chúng Bắc tích cực tham gia làm đường giao thông.

Về Quốc Tuấn trong những ngày này, chứng kiến không khí làm đường giao thông sôi nổi, khẩn trương mới thấy hết được sự quyết tâm, chung tay, chung sức của nhân dân cùng với Đảng bộ, chính quyền trong việc xây dựng NTM. Trong cái nóng oi ả đầu giờ chiều, bà con người nào người ấy mặt đỏ, mồ hôi ướt đẫm nhưng ai cũng hồ hởi, hăng say. Người thì xúc cát, người thì đội đá, tiếng cười nói râm ran khiến nơi đây như một ngày hội. Lau vội những giọt mồ hôi trên má, chị Phạm Thị Du, thôn Đắc Chúng Bắc cho biết: Hai vợ chồng  tham gia làm đường đã nửa tháng nay.

Vì là tuyến đường chính từ thôn ra đồng nên bà con ai cũng tham gia nhiệt tình. Không chỉ góp công, gia đình còn tự nguyện phá 30 m dậu để mở đường to đẹp hơn. Cũng không riêng gì gia đình chị, người dân ở đây ai ai cũng mơ ước con đường bê tông to đẹp để mùa màng đi lại cho sạch sẽ, khi thôn phát động làm đường ai cũng vui mừng và ủng hộ nhiệt tình. Cầm trên tay cuốn sổ ghi chép, ông Vũ Đức Bản, Ban kiến thiết thôn cho biết: Được xã hỗ trợ vật liệu làm đường, ai cũng nhiệt tình ủng hộ, không tính toán so bì. Không chỉ hiến đất, bà con còn hăng hái tham gia làm đường từ nhiều ngày nay, người yếu thì làm việc nhẹ, người nào không có điều kiện tham gia thì tự nguyện mang nước, ủng hộ bánh kẹo, hoa quả; rất nhiều người dân thôn khác cũng tới giúp sức nên lực lượng lao động luôn có tới 70 người.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Văn Nhi, Chủ tịch UBND xã Quốc Tuấn cho biết: Sau Quyết định số 02/2013/QĐ-UBND về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định một số cơ chế, chính sách hỗ trợ và quản lý đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng NTM của tỉnh, giai đoạn 2011 - 2015, năm 2013 Quốc Tuấn được tỉnh đầu tư trên 2 tỷ đồng. Xã nhà phấn đấu trong năm nay sẽ hoàn thiện 1,5 km đường giao thông nội đồng; 0,5 km kênh mương cấp I; 2 km đường giao thông trục thôn, nhánh thôn; sửa chữa và cải tạo 2 nhà văn hóa thôn; hoàn thành 3 tiêu chí: y tế, văn hóa, môi trường. Đến tháng 2/2013, Quốc Tuấn đạt 12/19 tiêu chí, 7 tiêu chí đang xây dựng và phấn đấu về đích NTM trong năm 2015. Bắt tay vào xây dựng NTM, Quốc Tuấn gặp nhiều khó khăn: cơ sở vật chất điện, đường, trường, trạm xuống cấp đồng loạt; là địa phương độc canh cây lúa, thu nhập của người dân thấp…

Tuy nhiên với sự đồng thuận của Đảng, chính quyền, sự ủng hộ của nhân dân và con em xa quê, Quốc Tuấn đã từng bước khắc phục khó khăn, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Trong công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT), quy hoạch chung chậm do cán bộ lãnh đạo có sự xáo trộn nên việc triển khai chậm song với sự quyết tâm của cán bộ, sự đồng thuận cao của nhân dân, thực hiện bài bản các bước, kết thúc năm 2011, địa phương đã giao xong ruộng cho nhân dân với bình quân còn 1,6 thửa/hộ (trước DĐĐT bình quân 3,8 thửa/hộ). Bờ thửa được quy hoạch lại, kênh mương được đào đắp, người dân phấn khởi, yên tâm đầu tư vào mảnh ruộng mới. Không chỉ đưa cơ giới hóa vào sản xuất, phương thức canh tác cũng đang dần thay đổi. Nếu như trước đây, đồng ruộng trũng úng, việc vận động nhân dân gieo cấy mạ non rất khó khăn thì giờ đây, diện tích gieo sạ của xã ngày càng tăng cao.

Vụ xuân năm 2013, Quốc Tuấn có trên 95% diện tích gieo sạ - cao nhất huyện. Nhìn cánh đồng lúa đang trỗ bông, Chủ tịch UBND xã - Vũ Văn Nhi khẳng định: DĐĐT thực sự là cuộc cách mạng trong sản xuất với xã nhà. Không chỉ thực hiện trong thời gian nhanh mà hiệu quả nó mang lại cũng được thể hiện rõ rệt. Toàn xã hiện có 69 máy làm đất, trong đó có 14 máy lớn. Ruộng to đẹp, vuông vắn lại chủ động trong tưới tiêu nên bà con rất yên tâm canh tác. Xã đã chú trọng quy hoạch, xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng. Năm 2011, 100% các thôn hoàn thành với tổng khối lượng đào đắp 74.000 m3.

Do là xã thuần nông, đất thịt khó khăn cho canh tác cây màu nên Quốc Tuấn luôn chú trọng giúp đỡ, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn phát triển nhờ đó giải quyết việc làm cho nhiều lao động, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, thu nhập bình quân của xã Quốc Tuấn đạt 20 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 7,6% (phấn đấu đến năm 2015 giảm còn 3%). Toàn xã không còn nhà tạm, nhà ở dột nát; hệ thống điện được đầu tư nâng cấp; 100% trường học có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia; tình hình an ninh chính trị ổn định.

Trong thời gian tới, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, Quốc Tuấn tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ của con em xa quê, huy động nguồn lực tại chỗ tập trung hoàn thiện các tiêu chí còn dang dở.

Bài, ảnh: Lưu Ngần

  • Từ khóa