Chủ nhật, 28/07/2024, 01:23[GMT+7]

Vũ Phúc Sôi nổi phong trào sản xuất cây màu vụ hè

Thứ 4, 22/05/2013 | 10:04:41
1,290 lượt xem
Gần 160 ha lúa xuân ở Vũ Phúc (Thành phố Thái Bình) đang chín rộ, chuẩn bị cho thu hoạch để nông dân gieo trồng cây màu hè. Vụ hè năm 2013, Vũ Phúc phấn đấu gieo trồng 205 ha với giá trị thu nhập từ 35 - 40 triệu đồng/ha, trong đó dưa các loại 160 ha và rau màu 45 ha.

Nông dân Vũ Phúc (Thành phố Thái Bình) làm đất đưa bầu dưa lê ra ruộng.

Ông Lê Thanh Nghị, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp xã cho biết: Vũ Phúc là địa phương có truyền thống thâm canh cây màu từ rất nhiều năm nay. Toàn xã có hai vùng sản xuất 4 vụ/năm (lúa xuân, cây màu hè, lúa mùa, cây vụ đông), tập trung ở các thôn Thanh Miếu, Thượng Phú, Bắc Sơn và một vùng chuyên màu tập trung ở các thôn Phúc Khánh, Phúc Thượng, Bắc Sơn, Thanh Miếu, Thượng Phú.

Trong chỉ đạo sản xuất, Vũ Phúc, thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng quy mô sản xuất hàng hóa nhằm tăng giá trị trên một đơn vị canh tác. Để chuẩn bị cho sản xuất vụ hè năm 2013, ngay từ vụ xuân, Vũ Phúc đã chỉ đạo nông dân gieo cấy 160 ha lúa trà sớm tạo quỹ đất gieo trồng cây màu vụ hè.

Bên cạnh đó, HTX tổ chức 2 buổi tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây màu vụ hè cho trên 200 lượt người tham gia. Đối với cây dưa các loại (dưa chuột, dưa lê, dưa hồng), Vũ Phúc khuyến cáo nông dân áp dụng kỹ thuật làm bầu, gặt trước hai hàng lúa đưa bầu ra ruộng trước lúc thu hoạch để bảo đảm kịp thời vụ. Đối với cây rau màu các loại, tập trung sản xuất theo vùng để thuận tiện cho việc tưới tiêu, đồng thời tiếp thu những giống cây mới ngắn ngày, có giá trị kinh tế cao vào sản xuất nhằm tăng hệ số quay vòng của đất. Thuận lợi nữa trong sản xuất vụ hè năm 2013 ở Vũ Phúc là trong tổng số 205 ha thì có đến 1/4 diện tích nhận được sự hỗ trợ của Thành phố về giống dưa lê Thanh Lê của Viện Nghiên cứu Cây lương thực, thực phẩm Hải Dương (tương đương 100 nghìn đồng/sào). Ngoài cơ chế hỗ trợ của tỉnh và Thành phố, địa phương còn hỗ trợ toàn bộ dịch vụ tưới tiêu cho diện tích gieo trồng cây màu hè.

Trên cánh đồng thôn Thanh Miếu, bác Trịnh Văn Trường đang tập trung làm đất chuẩn bị đưa bầu dưa ra ruộng để kịp thời vụ. Những bông lúa chín vàng trĩu hạt báo hiệu  vụ xuân thắng lợi. Bác Trường cho biết: Vụ xuân năm 2013, gia đình bác gieo cấy 9 sào các giống QR1 và Bắc thơm, trong đó có 5 sào trà sớm tạo quỹ đất trồng cây dưa vụ hè, chỉ hơn một tuần nữa sẽ cho thu hoạch với năng suất trung bình dự kiến 2,5 tạ/sào.

Năm nay, được HTX Dịch vụ nông nghiệp xã thông báo, bác Trường đã đăng ký trồng 3 sào dưa lê Thanh Lê, 2 sào còn lại dự định sẽ trồng dưa hấu. Cũng như bác Trường, trong cái nắng nóng gay gắt của những ngày tháng 5, bác Trịnh Thị Dung (thôn Phúc Thượng) vẫn tích cực ra đồng chăm sóc những luống dưa sắp cho thu hoạch. Trực tiếp đứng ra nhận 1,6 mẫu ruộng bỏ hoang, bác Dung đã tập trung cải tạo trồng 2 sào dưa hồng, còn lại là dưa lê. Bác Dung cho biết: Những năm trước, chỉ tính cây dưa vụ hè cũng đã cho bác thu nhập tới 40 triệu đồng.

Tuy nhiên, năm nay, do thời tiết không thuận lợi, mưa to và nhiều đã làm cây dưa sinh trưởng và phát triển kém hơn so với mọi năm. Thời điểm chúng tôi về địa phương, bác Dung đã thu hoạch được 2 tạ dưa hồng, còn đối với dưa lê khoảng 1 - 2 tuần nữa sẽ cho thu hoạch. Mặc dù trồng với quy mô lớn nhưng bác Dung chưa bao giờ phải đi bán lẻ mà các thương lái khắp nơi tự tìm đến ruộng mua.

Đến nay, Vũ Phúc đã gieo trồng được 40 ha cây màu hè, trong đó dưa các loại 20 ha, còn lại là đậu tương hè thu, lạc và rau các loại. Một trong những điều đáng lo ngại nhất của sản xuất vụ hè năm nay, đặc biệt đối với cây dưa đó là thời tiết không thuận lợi và tình trạng sâu bệnh nhiều đã làm cho cây dưa sinh trưởng và phát triển kém hơn so với mọi năm. Đi khắp cánh đồng chuyên màu, đâu đâu cũng thấy nông dân phàn nàn, bởi đã đến lúc thu hoạch nhưng không phải gia đình nào cũng có dưa để bán.

Hơn thế nữa, chất lượng dưa cũng không bằng mọi năm, dưa vừa nhạt vừa xấu mã. Bác Dung cho biết thêm: Những năm trước, đến khi cây dưa ra quả thì chỉ cần phun thuốc từ 1 - 2 lần là xong, nhưng năm nay sâu bệnh phá hoại nhiều nên cứ 3 - 4 ngày lại phải phun 1 lần. Năng suất thấp nhưng bù lại giá bán của dưa lê  cao hơn so với mọi năm, trung bình từ 10 - 12 nghìn đồng/kg, tăng từ 2 - 4 nghìn đồng/kg.

Thời gian tới, Vũ Phúc tập trung chỉ đạo nông dân đẩy mạnh chăm sóc cây màu hè trên đất chuyên màu, đồng thời khẩn trương thu hoạch lúa xuân tạo quỹ đất gieo trồng cây dưa lê nhằm đạt mục tiêu kế hoạch đã đề ra.

Bài, ảnh: Minh Hương

  • Từ khóa