Chủ nhật, 28/07/2024, 21:14[GMT+7]

UBND tỉnh họp tiểu ban cứu hộ, cứu nạn phục vụ phòng chống lụt bão năm 2013

Thứ 5, 23/05/2013 | 20:17:17
1,114 lượt xem
Chiều ngày 23/5, UBND tỉnh họp đánh giá công tác cứu hộ, cứu nạn phục vụ phòng chống lụt bão (PCLB) năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013. Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng tiểu ban cứu hộ, cứu nạn tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Năm 2012, trước mùa mưa bão, công tác chuẩn bị cứu hộ, cứu nạn được chuẩn bị khá tốt, cơ bản bảo đảm yêu cầu ứng cứu khi có tình huống xảy ra. Toàn tỉnh đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 6.000 người trực tiếp làm nhiệm vụ cứu hộ đê. Khi có mưa bão, áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào tỉnh, các lực lượng đã nhanh chóng di dời dân từ các điểm xung yếu đến nơi trú ẩn an toàn, hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa, bảo vệ tài sản… Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế khi có bão lớn xảy ra, như mất thông tin liên lạc và không có trang bị vận hành thay thế; một số địa phương chưa giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị khắc phục và cứu hộ cho ngư dân, nhất là việc trục vớt tàu, thuyền sau bão.

Năm 2013, để chủ động PCLB và cứu hộ, cứu nạn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, các cấp, ngành, địa phương cần rà soát điều chỉnh phương án tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn sao cho sát với thực tế, trên cơ sở phát huy nội lực và thực hiện phương châm 4 tại chỗ. Đặc biệt là hai huyện ven biển Tiền Hải và Thái Thụy, khi có thông tin về bão hoặc áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên biển Đông cần phối hợp với Bộ đội Biên phòng tổ chức báo hiệu, thông báo khẩn cấp về tin bão; đồng thời tìm mọi cách gọi tàu thuyền và các hộ đánh bắt, nuôi trồng thủy - hải sản về nơi trú ẩn an toàn…

Các huyện nội đồng có trách nhiệm thành lập tiểu ban cứu hộ, cứu nạn và xây dựng phương án, triển khai diễn tập ứng cứu… Công an tỉnh thành lập đại đội cơ động 66 người; công an các huyện, thành phố, mỗi đơn vị thành lập trung đội cơ động. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh huy động lực lượng dân quân tự vệ của các xã ven đê sông, biển cùng với các lực lượng khác xử lý sự cố ban đầu; lực lượng của các xã nội đồng làm nhiệm vụ ứng cứu tại các huyện, thành phố…

Sau khi nghe các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương đã được giao nhiệm vụ phải chủ động xây dựng kế hoạch và chuẩn bị đủ phương tiện, nhân lực, kinh phí; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện các phương án, phương châm 4 tại chỗ, bảo đảm cứu hộ, cứu nạn phục vụ kịp thời công tác PCLB. Các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền về công tác cứu hộ, cứu nạn để nhân dân hiểu và chủ động thực hiện. Đơn vị nào đã được giao nhiệm vụ chuẩn bị về nhân lực, vật lực, phương tiện… thấy cần phải bổ sung, điều chỉnh cho sát với thực tiễn phải chủ động đề xuất để Tiểu ban sớm hoàn thiện và ban hành phương án cứu hộ, cứu nạn phục vụ PCLB năm 2013.

Tin, ảnh: Nguyên Bình

  • Từ khóa