Thứ 3, 19/03/2024, 16:29[GMT+7]

Phát triển đầu tư, thương mại, dịch vụ khu vực vùng đồng bằng sông Hồng và tạo liên kết vùng cho doanh nghiệp

Thứ 5, 30/03/2023 | 14:51:38
10,022 lượt xem
Sáng ngày 30/3, UBND tỉnh Thái Bình phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức hội thảo với chủ đề “Phát triển đầu tư, thương mại, dịch vụ - tạo liên kết vùng cho doanh nghiệp”. Dự hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Trần Đức Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương; Phạm Gia Túc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định; Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố và lãnh đạo các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp trong vùng đồng bằng sông Hồng.

Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu tham dự hội thảo.

Video: 300323-_h%E1%BB%99i_th%E1%BA%A3o_Ph%C3%A1t_tri%E1%BB%83n_%C4%91%E1%BA%A7u_t%C6%B0%2C_th%C6%B0%C6%A1ng_m%E1%BA%A1i%2C__%C4%91%E1%BB%93ng_b%E1%BA%B1ng_s%C3%B4ng_H%E1%BB%93ng.mp4?_t=1680171884

 

Về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu.

Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu tham dự hội thảo.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, trong những năm qua, một số địa phương trong vùng đồng bằng sông Hồng đã có sự phát triển bứt phá, trở thành điểm sáng trong vùng và cả nước. Hạ tầng thương mại phát triển khá với sự gia tăng nhanh của các loại hình thương mại hiện đại góp phần làm thay đổi diện mạo lĩnh vực thương mại của khu vực và cả nước. Tuy nhiên, tính liên kết vùng nhìn chung vẫn còn những hạn chế và liên kết ngoại vùng hầu như chưa có nên chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế và chưa tạo ra động lực phát triển nhanh. Vì vậy, tại hội thảo này, các đại biểu, chuyên gia tập trung thảo luận làm rõ những hạn chế, đề xuất giải pháp đẩy mạnh liên kết phát triển cho các địa phương, doanh nghiệp của vùng đồng bằng sông Hồng.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại hội thảo.

Chia sẻ tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chỉ ra một số bất cập, hạn chế dẫn đến các địa phương phát triển không tương xứng tiềm năng, lợi thế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế chậm, liên kết địa phương và doanh nghiệp trong vùng không chặt chẽ, thiếu hiệu quả. Bộ trưởng đề xuất một số giải pháp trọng tâm như sớm hoàn thiện cơ chế, chính sách liên kết vùng cả về quy hoạch, đầu tư, xúc tiến thương mại và môi trường; hoàn thiện quy hoạch vùng, đầu tư đồng bộ hạ tầng về giao thông, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, xây dựng các cực tăng trưởng của vùng; tận dụng thời cơ để phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ và cả kinh tế ban đêm...

Đồng chí Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước , Bộ Công Thương tham luận tại hội thảo.

Các đại biểu tập trung thảo luận, đi sâu phân tích làm rõ các nội dung: nhận diện thách thức và thời cơ phát triển; những giải pháp thúc đẩy phát triển hạ tầng phục vụ phát triển thương mại; giải pháp thúc đẩy liên kết thương mại, dịch vụ phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu; tăng cường liên kết để có chiến lược phát triển kinh tế khu vực từ chuỗi sản xuất, thương mại và dịch vụ trên cơ sở thế mạnh của từng địa phương; những việc cần làm để hướng tới xuất khẩu xanh, phù hợp với định hướng của Chính phủ về phát triển bền vững cũng như đáp ứng các yêu cầu quốc tế về kinh tế tuần hoàn trong giai đoạn hiện nay và sắp tới.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu bế mạc hội thảo, thay mặt UBND tỉnh Thái Bình, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cảm ơn và đánh giá cao chất lượng các tham luận của đại biểu, đồng thời khẳng định các nội dung và mục tiêu của hội thảo cơ bản đã đạt được. 

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết, để tiếp tục đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, dịch vụ tỉnh Thái Bình đề xuất thực hiện 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách về xúc tiến đầu tư, thương mại, dịch vụ, xây dựng thể chế liên kết đủ mạnh, bảo đảm hiệu quả điều phối, liên kết phát triển vùng. Hoàn thiện, phê duyệt quy hoạch vùng và quy hoạch từng địa phương trong vùng giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phát triển công nghiệp chế tạo, chế biến có giá trị gia tăng cao, công nghệ cao, kinh tế số và đô thị thông minh; phát triển ngành nông nghiệp công nghệ cao, hữu cơ, tuần hoàn; phát triển các khu kinh tế ven biển, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, tâm linh gắn với bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; phát triển kinh tế số, xã hội số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và các mô hình kinh tế mới. Đầu tư phát triển hệ thống logistics; đẩy mạnh thương mại điện tử; hình thành các sàn giao dịch hàng hóa và các cụm, khu vực hội chợ triển lãm...

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh khẳng định, việc phát triển đầu tư, thương mại, dịch vụ, tạo liên kết vùng cho doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động điều hành và thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp, ngành, địa phương. Tỉnh Thái Bình mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ có hiệu quả của các bộ, ngành trung ương, các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp. Cùng với quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, tin tưởng Thái Bình là điểm đến lý tưởng của các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Các đồng chí lãnh đạo tham quan gian trưng bày sản phẩm tại hội thảo.

Khắc Duẩn

Ảnh: Thành Tâm