Thứ 6, 29/03/2024, 21:15[GMT+7]

Diễn đàn Thúc đẩy mô hình sản xuất nông nghiệp đại điền

Thứ 3, 04/04/2023 | 14:46:54
10,590 lượt xem
Sáng ngày 4/4, tại Thái Bình, Tổ điều hành diễn đàn kết nối nông sản 970 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Báo Nông nghiệp Việt Nam, Trung tâm Khuyến nông quốc gia và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình tổ chức diễn đàn kết nối nông sản 970 với chủ đề “Thúc đẩy mô hình sản xuất nông nghiệp đại điền”. Diễn đàn được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia đông đảo của các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp, HTX, ngân hàng...

Các đại biểu dự diễn đàn.

Diễn đàn nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Tuần lễ Hợp tác xã nông nghiệp - Chào mừng 77 năm ngày Hợp tác xã Việt Nam”, được tổ chức nhằm giới thiệu, thảo luận tìm các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, khuyến khích mô hình sản xuất đại điền của Thái Bình nói riêng, các tỉnh, thành phố trong cả nước nói chung phát triển.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tại Thái Bình, thực hiện chủ trương, cơ chế, chính sách khuyến khích tập trung ruộng đất, diện tích tích tụ, tập trung đất đai và liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản tăng dần qua các năm. Hiện nay, Thái Bình đã có trên 1.700 hộ nông dân tích tụ ruộng đất sản xuất theo hướng hàng hóa từ 2ha trở lên. Diện tích tích tụ, tập trung đạt 5.676ha, tăng 3.883,2ha so với năm 2017. Đặc biệt, tại Thái Bình, một tổ chức đang hình thành là hội đại điền quy tụ được gần 200 thành viên. Một số hộ đại điền đã gom ruộng vào và thành lập HTX, hướng tới xây dựng thương hiệu lúa gạo. 

Đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed phát biểu tại diễn đàn.

Các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề xoay quanh việc phát triển đại điền nhìn từ thực tiễn tại Thái Bình; những định hướng mới trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) thúc đẩy sản xuất hàng hóa trong nông nghiệp; giải pháp chính sách đất đai thúc đẩy tích tụ tập trung trong sản xuất nông nghiệp đại điền; chính sách tín dụng, đào tạo và giải pháp khoa học công nghệ phục vụ sản xuất nông nghiệp đại điền; kinh nghiệm xây dựng, phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, nông nghiệp tuần hoàn từ các doanh nghiệp, HTX...

Với sự đóng góp tâm huyết, trí tuệ của các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp; đặc biệt là ý kiến quý báu của các hộ nông dân tiên phong trong tích tụ đất đai ở Thái Bình tại diễn đàn này sẽ là những bài học, đề xuất, gợi mở quý giá làm tiền đề cho sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, nhằm cụ thể hóa mục tiêu xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Ngân Huyền 

Nguyễn văn Hiệu - 12 tháng trước

Thái Bình thật may mắn và tự hào vì thời chiến có Bí thư Tỉnh ủy giỏi nổi tiếng là ông NGÔ DUY ĐÔNG đến thời nay lại có Bí Thư NGÔ ĐÔNG HẢI.

Tải thêm