Chủ nhật, 28/07/2024, 21:23[GMT+7]

Hội Nông dân huyện Quỳnh Phụ Tín chấp vay vốn giúp hội viên thoát nghèo, làm giàu

Thứ 4, 29/05/2013 | 09:01:35
1,339 lượt xem
Giới thiệu chúng tôi đi thăm một số mô hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở các xã, thị trấn trong huyện, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Phụ Nguyễn Duy Mỡi phấn khởi cho biết: Thành công của các hộ hội viên nông dân trong phát triển sản xuất kinh doanh, giảm nghèo và làm giàu có vai trò không nhỏ của các cấp hội trong hoạt động hỗ trợ nông dân, đặc biệt là hoạt động ủy thác, tín chấp với các tổ chức tín dụng, giúp hội viên nông dân vay vốn.

Trang trại chăn nuôi lợn của hội viên nông dân tiêu biểu Nguyễn Quốc Toản, thôn Tân Hóa, xã Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ.

Những năm qua, Hội Nông dân huyện Quỳnh Phụ luôn xác định: thực hiện tốt chương trình liên kết với các ngân hàng chính là khơi thông nguồn vốn tín dụng đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; giúp nông dân được hưởng lợi từ nguồn vốn ưu đãi về lãi suất, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng về nguồn vốn phát triển sản xuất kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Qua đó góp phần nâng cao vị trí vai trò của tổ chức hội, làm cho hội viên ngày càng tin tưởng, gắn bó hơn với tổ chức và góp phần xây dựng tổ chức hội nông dân ngày càng vững mạnh.

Nêu cao vai trò hoạt động hỗ trợ nông dân, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Hội Nông dân huyện Quỳnh Phụ luôn phát huy trách nhiệm khi được các tổ chức tín dụng ủy thác vay vốn cho nông dân thông qua hoạt động của tổ tiết kiệm. Vì vậy số lượng và chất lượng dịch vụ vay vốn ngày càng được nâng lên. Tính đến cuối năm 2012, tổng số hộ hội viên nông dân ở Quỳnh Phụ được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội là 5.262 hộ, tổng số dư nợ 94,869 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2006 tăng 73,896 tỷ đồng. Trong đó: vốn hộ nghèo 1.998 hộ vay, dư nợ 27,153 tỷ đồng; vốn nước sạch và VSMT 1.449 hộ vay, dư nợ 10,497 tỷ đồng; vốn học sinh, sinh viên 2.690 hộ vay, dư nợ 53,446 tỷ đồng.

Ngoài ra còn vốn giải quyết việc làm và vốn hộ nghèo về nhà ở có 298 hộ vay, dư nợ 3,774 tỷ đồng. Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Phụ Nguyễn Duy Mỡi phấn khởi cho biết, đến tháng 4/2013, 100% các hộ vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội chưa phát sinh nợ quá hạn. Đối với nguồn vốn vay từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng số hộ nông dân vay vốn đến 30 triệu đồng có 6.350 hộ, dư nợ 138,345 tỷ đồng. Vốn vay được bảo toàn khá tốt, chỉ có 0,68% nợ quá hạn, thấp hơn kế hoạch của ngành ngân hàng đề ra 0,32%.

Qua kiểm tra, đánh giá hiệu quả vốn vay hàng năm, các hộ nông dân đều sử dụng vốn đúng mục đích, trong đó nhiều hộ tập trung đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển gia trại, trang trại; mở rộng quy mô sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp… Đặc biệt, thông qua các nguồn vốn vay, nhiều làng nghề trong huyện được duy trì, phát triển và mở rộng quy mô sản xuất như nghề dệt chiếu cói ở An Tràng, An Dục, An Hiệp; nghề cơ khí ở Quỳnh Giao; sản xuất bánh đa ở Đông Hải; chạm khắc gỗ ở An Đồng… Nhiều nông dân đầu tư sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao như hội viên Nguyễn Quốc Toản xã Quỳnh Hội, nuôi lợn nái thu lãi từ 200 – 300 triệu đồng/năm; hội viên Nguyễn Văn Thành ở Đồng Tiến thu mua và xay xát, tiêu thụ lúa gạo cho nông dân; hội viên Lê Văn Kiệm ở Quỳnh Hải thu mua rau, quả, sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu và tiêu dùng nội địa; hội viên Phạm Văn Đề thôn Tư Cương, xã An Cầu bao tiêu sản phẩm cho nông dân, giải quyết việc làm cho 15 lao động, thu lãi mỗi năm gần 200 triệu đồng...

Cùng với việc thực hiện đồng bộ các chính sách xóa đói, giảm nghèo và sự phấn đấu nỗ lực của các hộ hội viên nông dân, trong 5 năm qua, Quỳnh Phụ đã có 1.017 gia đình hội viên nông dân thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện xuống còn 7,37%. 37.422 hộ gia đình cán bộ, hội viên nông dân có công trình nước sạch hợp vệ sinh môi trường, chiếm 97,2%; gần 3.000 học sinh, sinh viên con em hội viên và bà con nông dân nghèo đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học và trung học chuyên nghiệp được vay vốn để tiếp tục theo học và cải thiện điều kiện học tập...

Từ kết quả hoạt động tín chấp giúp nông dân vay vốn, Hội Nông dân huyện Quỳnh Phụ đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm như: Cán bộ hội cần tích cực nghiên cứu các văn bản chỉ đạo của cấp trên, nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về chính sách tín dụng liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, qua đó phổ biến, tuyên truyền và vận động hội viên nông dân thực hiện. Cần giữ mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng và chính quyền cơ sở để nắm bắt thực trạng tình hình dư nợ và trình trạng nợ xấu, những khó khăn vướng mắc liên quan đến đối tượng vay vốn để có biện pháp phối hợp giải quyết kịp thời.

Hội nông dân các cấp cần chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ hội năng động, nhiệt tình, vừa phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách tín dụng của Nhà nước, của ngành ngân hàng, vừa phải tích cực tiếp cận và khơi thông những vướng mắc đối với đối tượng có nhu cầu vay vốn, mang lại quyền và lợi ích chính đáng cho hội viên. Chú trọng công tác đánh giá, nhận xét kết quả thực hiện chương trình phối hợp tại các hội nghị giao ban công tác hàng quý, sơ kết công tác 6 tháng…, qua đó động viên, biểu dương những đơn vị thực hiện tốt; uốn nắn, nhắc nhở những thiếu sót, tồn tại để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Bài, ảnh: HÀ DUNG

  • Từ khóa