Thứ 5, 09/05/2024, 16:31[GMT+7]

Điện lực Tiền Hải Tích cực, chủ động trong công tác phòng chống lụt bão

Thứ 3, 04/06/2013 | 09:53:34
1,140 lượt xem
Mùa mưa bão đã đến, với tinh thần chủ động trong công tác phòng chống lụt bão (PCLB), ngay từ đầu năm, Điện lực Tiền Hải đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do mưa bão gây ra đối với hệ thống điện, bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.

Công nhân Điện lực Tiền Hải kiểm tra các sứ điện tại phòng thí nghiệm.

Trao đổi về công tác PCLB của đơn vị, ông Lê Bá Quyến - Giám đốc Điện lực Tiền Hải cho biết: Qua nhiều năm thực hiện nhiệm vụ PCLB, chúng tôi nhận thấy nếu xây dựng phương án khoa học, làm tốt công tác chuẩn bị, triển khai diễn tập sát thực tế, phân công nhiệm vụ cụ thể… thì hạn chế được thiệt hại do bão, lụt gây ra đối với lưới điện. Cách đây gần 8 tháng, cơn bão Sơn Tinh đã đổ bộ trực tiếp vào địa bàn huyện Tiền Hải, gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống lưới điện, với trên 210 cột điện trung thế, 800 cột hạ thế bị đổ gẫy, trên 182.000 m dây điện bị đứt, dập, sước, gần 2.000 quả sứ, hộp công tơ bị hỏng… cần phải thay thế. Nhưng với sự chỉ đạo trực tiếp của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Điện lực Thái Bình, sự chủ động trong công tác khắc phục hậu quả sau bão của cán bộ, công nhân viên toàn đơn vị nên chỉ sau 7 ngày, toàn bộ các đường dây trung thế được đóng điện, 100% các xã, thị trấn đã có điện.

Với mục tiêu không bị động trong công tác PCLB, giảm nhẹ đến mức thấp nhất thiệt hại và khắc phục nhanh chóng sự cố do bão, lũ gây ra trong mùa mưa bão năm 2013, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của Công ty Điện lực Thái Bình, Điện lực Tiền Hải đã thành lập Ban chỉ huy PCLB; đồng thời tập trung vào công tác kiểm tra, rà soát lưới điện do đơn vị quản lý và vận hành.

Với mạng lưới điện trải rộng, gần 73.300 km đường dây 35 kV, trên 183 km đường dây 10 kV, 526 km đường dây hạ áp và trên 300 trạm biến áp, 312 máy biến áp, mặc dù những năm qua, lưới điện Tiền Hải đã từng bước được cải tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương song một số đường dây và trạm biến áp tiêu thụ vận hành từ vài chục năm nay đã xuống cấp nặng nề, đặc biệt là lưới điện hạ áp nông thôn của 23 xã mới tiếp nhận quản lý bán điện tới hộ gia đình.

Vì vậy, để bảo đảm cho hệ thống điện vận hành an toàn, liên tục, đặc biệt trong mùa mưa bão, Điện lực Tiền Hải đã chỉ đạo các đội quản lý tổng hợp kiểm tra lưới điện các đường dây trung, hạ áp; kiểm tra và xử lý các điểm xung yếu về công trình điện, tăng cường gia cố néo, thay thế xà sứ, tiếp địa tại các vị trí xung yếu.

Tiến hành bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ các trạm biến áp phụ tải, kiểm tra hệ thống tiếp địa đối với hệ thống cột, trạm biến áp và thiết bị điện, hệ thống chống sét các công trình điện trước mùa mưa bão; kiểm tra, rà soát và củng cố toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc thuộc hệ điều độ; tập kết vật tư dự phòng, phương tiện, trang thiết bị cơ yếu như: xe ô tô, xăng dầu, phao cứu sinh, đèn chiếu sáng cầm tay, máy phát điện xử lý sự cố, lương thực, thực phẩm; tổ chức trực xử lý sự cố 24/24h sẵn sàng ứng phó, thay thế các thiết bị khi thiên tai gây thiệt hại, góp phần giữ cho mạch điện luôn thông suốt trong địa bàn huyện.

Tổ chức diễn tập xử lý các tình huống giả định, các sự cố có thể xảy ra cho hệ thống lưới điện và các thiết bị khi mưa bão, lốc xảy ra nhằm giúp công nhân quản lý vận hành trạm, đường dây xử lý tốt công việc, triển khai kịp thời các thao tác trên lưới điện, nhanh chóng khôi phục lưới điện. Cùng với đó, Điện lực Tiền Hải chủ động phối hợp với Đài Truyền thanh huyện tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia PCLB. Kinh nghiệm từ mùa mưa bão năm 2012 cho thấy, nếu không có sự hỗ trợ, phối hợp tốt của nhân dân địa phương thì hậu quả thiệt hại của bão lũ sẽ lớn hơn rất nhiều.

Chính vì vậy, năm nay, công tác phát quang cây cối, bảo đảm hành lang an toàn lưới điện, đã được triển khai cùng với sự vào cuộc của chính quyền địa phương. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền cho người dân sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão, đặc biệt là khu vực lưới điện hạ áp mới được tiếp nhận; xử lý tình huống trước, trong và sau mưa bão đạt hiệu quả, an toàn.

Không chủ quan trước tình hình bão lụt, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phòng tránh tốt, đối phó kịp thời và khắc phục nhanh hậu quả do mưa bão gây ra là quyết tâm của toàn thể cán bộ, công nhân Điện lực Tiền Hải khi bước vào mùa mưa bão năm 2013.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa