Chủ nhật, 28/07/2024, 21:13[GMT+7]

Cục Thuế tỉnh Nỗ lực thực hiện Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Thứ 3, 04/06/2013 | 10:00:23
2,039 lượt xem
Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN) Cục Thuế tỉnh đã đạt được kết quả khá tốt, được Tổng cục Thuế đánh giá là một trong 9 cục thuế có tiến độ nhập tờ khai và đăng ký mã số thuế SDĐPNN nhanh nhất toàn quốc. Tổng số thuế SDĐPNN đã thông báo là trên 15 tỷ đồng; trong đó năm 2012 đã nộp ngân sách gần 13,9 tỷ đồng; quý I/2013 nộp ngân sách gần 740 triệu đồng.

Giao dịch tại bộ phận “một cửa” của UBND huyện Hưng Hà.

Ngay ngày đầu triển khai thực hiện Luật Thuế SDĐPNN, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với Sở Tài nguyên & Môi trường trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2809/QĐ- UBND về việc quy định hạn mức đất ở để tính thuế SDĐPNN. Đồng thời, tiến hành kiểm tra, rà soát, bổ sung giá đất tại các khu, cụm công nghiệp, giá đất tại các huyện, thành phố trình UBND tỉnh ban hành giá đất năm 2012 để lập bộ thuế SDĐPNN thu ổn định 5 năm (2012-2016), bảo đảm phù hợp với thực tế và khả năng nộp thuế của các cá nhân tổ chức.

Bên cạnh đó, Cục Thuế đã ban hành một số công văn để hướng dẫn về quy định hạn mức đất ở tính thuế và chính sách, thủ tục gia hạn, miễn giảm thuế đối với tổ chức, cá nhân bị thiệt hại do thiên tai gây ra. Ngoài ra, còn giải quyết kịp thời những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Luật Thuế SDĐPNN, như đất vắng chủ, người sử dụng đất không có chứng minh nhân dân, đất hành lang giao thông, miễn thuế đất cho người tham gia hoạt động cách mạng…

Cùng với sự nỗ lực của Cục Thuế, các chi cục đã đồng loạt triển khai thực hiện Luật Thuế SDĐPNN bằng việc tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền ban hành chỉ thị về triển  khai thực hiện luật thuế này. Do làm tốt các mặt công tác nên Cục Thuế tỉnh đã sớm cung cấp đầy đủ các loại tờ khai cho các chi cục thuế, gồm: tờ khai thuế cho hộ gia đình, cá nhân là 1.068 nghìn tờ, tờ khai tổng hợp 21.500 tờ, tờ khai dùng cho tổ chức kinh tế là 5.600 tờ.

Năm 2012, Cục Thuế đã thông báo thuế cho 329 doanh nghiệp do tỉnh quản lý, với số tiền là 2.099,4 triệu đồng; miễn, giảm cho 75 doanh nghiệp theo diện ưu đãi đầu tư và giảm thuế cho 2 doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 8 gây ra, với số tiền là 495,3 triệu đồng. Đối với các chi cục thuế huyện, thành phố cũng đã hoàn thành việc thu tờ khai và số tờ khai đạt yêu cầu được nhập vào ứng dụng là 516.106 tờ. Tính đến hết quý I/2013, ngành Thuế đã cấp mã số thuế cho 462.535 trường hợp, đạt 89,6% so với số tờ khai đã nhập vào ứng dụng, trong đó Chi cục Thuế Quỳnh Phụ, Thái Thụy, Vũ Thư đã cơ bản hoàn thành.

Mặc dù mới là năm đầu triển khai thực hiện luật thuế này, nhưng công tác thu năm 2012 đạt kết quả khá tốt, bình quân thu từ hộ gia đình đạt gần 88% so với số phải thu, trong đó có 3 huyện đạt tỷ lệ trên 96%, gồm Thái Thụy đạt 104,5%, Quỳnh Phụ 98,6%, Kiến Xương 96,7%. Trong quý I/2013, các đơn vị đã tiếp tục tổ chức thu thuế SDĐPNN nộp vào ngân sách Nhà nước được 739,6 triệu đồng, trong đó thu từ hộ gia đình, cá nhân 267,8 triệu đồng, tổ chức kinh tế 471,8 triệu đồng. Ngay sau khi tổ chức thu, nộp vào ngân sách Nhà nước, ngành Thuế đã trả biên lai cho người nộp thuế được 359.347 tờ, đạt 70,1% so với số hộ quản lý thu, đã khắc phục cơ bản tình trạng không trả, hoặc chậm trả biên lai thuế nhà đất.

Tuy nhiên, do là năm đầu thực hiện Luật Thuế SDĐPNN nên một số chi cục còn thực hiện chưa đúng theo quy định như không in và phát thông báo cho người nộp thuế, chưa nhập biên lai thuế vào ứng dụng; một số xã, thị trấn thu tờ khai về chưa đầy đủ các thông tin, dẫn đến phải trả lại để bổ sung nên ảnh hưởng đến các bước tiếp theo, nhiều trường hợp đã nhập vào ứng dụng nhưng thiếu thông tin nên tờ khai không lên được sổ thuế… Nguyên nhân của những hạn chế trên là do một số cấp ủy, chính quyền, đoàn thể nhận thức không đầy đủ về Luật Thuế SDĐPNN, do đó không kiên quyết trong chỉ đạo và tìm biện pháp khắc phục khó khăn trong quá trình thực hiện. Đồng thời, một số Chi cục không chủ động trong việc tuyên truyền, hướng dẫn, giải quyết những vướng mắc và không sát sao trong việc đôn đốc thu thuế SDĐPNN.

Năm 2013, để thực hiện Luật Thuế SDĐPNN đạt kết quả tốt, Cục Thuế tỉnh đã yêu cầu các chi cục thuế phối hợp với Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, đài phát thanh các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền về luật thuế này. Đồng thời, các chi cục phải xử lý dứt điểm và thu nộp các trường hợp phát sinh tờ khai tổng hợp; cấp mã số thuế SDĐPNN cho những hộ chưa được cấp; thực hiện viết và trả biên lai thuế năm 2012 đối với hộ gia đình, cá nhân, đồng thời nhập biên lai thuế vào ứng dụng xong trước ngày 30/6/2013. Ngoài ra, các chi cục cần chủ động phối hợp với UBND xã, thị trấn, ngành Tài nguyên & Môi trường rà soát diện tính đất trong diện nộp thuế để đưa vào quản lý. Đặc biệt là các xã thực hiện dự án VLAP để điều chỉnh bộ thuế năm 2013 và tổ chức thu thuế theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: Nguyên Bình

  • Từ khóa