Chủ nhật, 28/07/2024, 21:19[GMT+7]

Một chủ nhiệm hợp tác xã hết lòng vì lợi ích chung

Thứ 4, 05/06/2013 | 10:29:50
918 lượt xem
Gần 20 năm liên tục làm Chủ nhiệm Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Quang Bình (Kiến Xương), anh Nguyễn Quý Thanh không chỉ là một cán bộ gương mẫu, nhiệt tình trong công việc mà còn mạnh dạn trong phát triển kinh tế hộ gia đình.

Một góc vườn chăn nuôi nhà anh Nguyễn Quý Thanh.

Với vai trò Chủ nhiệm HTX DVNN, anh Nguyễn Quý Thanh luôn sống hết mình vì lợi ích chung. Anh được nhiều người biết đến không chỉ là một đảng viên gương mẫu, gia đình luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đi đầu trong các phong trào của địa phương, mà còn bởi anh là một trong những điển hình mạnh dạn đưa các giống cây, con mới vào sản xuất, góp phần tăng thu nhập cho gia đình từ mô hình kinh tế VAC.

Trên tổng diện tích 2.520m2 đất của gia đình, anh huy động nguồn vốn từ anh em, họ hàng và các nguồn vốn vay hỗ trợ nông dân, đầu tư xây dựng 15 ô chuồng nuôi 6 lợn nái, hơn 100 con gà đẻ. Số lợn con sinh ra anh không bán mà để lại nuôi phát triển đàn lợn thương phẩm với phương thức bán công nghiệp. Anh còn đào 1.000m2 ao để thả các loại cá truyền thống, nuôi 120 con ngan thịt mỗi năm xuất bán khoảng 1 tấn ngan thương phẩm; nuôi gà thả vườn lấy trứng ấp để cung cấp nguồn giống cho bà con trong xã. Sau khi trừ mọi chi phí, gia đình anh còn thu lãi gần 100 triệu đồng/năm.

Mô hình kinh tế của gia đình ngày càng phát triển do anh thường xuyên chú trọng vệ sinh sạch sẽ chuồng trại, tiêm phòng theo đúng khuyến cáo của ngành. Để hạn chế ô nhiễm môi trường và tạo nguồn chất đốt phục vụ cho chăn nuôi và sinh hoạt của gia đình, anh Thanh đầu tư xây hầm biogas.

Không chỉ lo cho riêng mình, với cương vị là một người đảng viên, người lãnh đạo, bản thân anh luôn vận động bà con trong thôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, tích cực tăng gia phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Đi đôi với việc tuyên truyền, vận động, anh đã tự nguyện đứng ra chuyển giao kỹ thuật cho nhiều hộ gia đình trong thôn và các thôn lân cận về kỹ thuật nuôi gà, nuôi ngan thịt; cho các hộ nghèo vay vốn không lấy lãi.

Đã có nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ sự hỗ trợ tiếp sức tích cực của anh. Anh Thanh chia sẻ: “Lúc đầu mình chỉ muốn phát triển chăn nuôi quy mô nhỏ để cải thiện đời sống gia đình, nhưng bà con đã tín nhiệm mình, không muốn phụ lòng họ.

Hiện tại, tôi vẫn đang tiếp tục tìm hướng nhân rộng mô hình nuôi gà cho địa phương và các xã khác. Trước tiên là việc chủ động cung cấp giống. Hiện nay, gia đình tôi đang cung cấp gà giống, chuyển giao kỹ thuật, tìm đầu ra cho sản phẩm của bà con trong vùng và bà con các nơi khác khi có nhu cầu”.

Với những kết quả đạt được, anh được UBND tỉnh tặng Bằng khen, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Giấy khen vì những thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế và công tác lãnh đạo.

                                           Tuyết Nhung

                               (Sinh viên thực tập)

  • Từ khóa