Chủ nhật, 28/07/2024, 21:19[GMT+7]

Nông dân Thống Nhất Thắng lớn vụ ngô xuân

Thứ 4, 05/06/2013 | 10:46:07
995 lượt xem
Những ngày này về thôn Thống Nhất, xã Hòa Bình (Vũ Thư ), đi đến đâu cũng được nghe chuyện bà con được mùa, trúng giá vụ ngô xuân.

Ảnh minh họa: Trung Đức

Bà Trần Thị Nguyền thu nhập cao từ hơn 3 sào ngô chia sẻ: Vụ đông năm ngoái bị thất thu do bão gây ra. Vụ xuân này, gia đình tôi trồng hơn 3 sào ngô thu nhập gần 8,2 triệu đồng. Trồng cây ngô giống tuy vất vả hơn trồng ngô thương phẩm do phải thụ phấn bằng tay cho ngô, nhưng đổi lại giá bán cao gấp 3 lần ngô thường và không phải lo “đầu ra”.

Vụ xuân năm nay, nông dân thôn Thống Nhất đưa vào gieo trồng gần 2,6 ha ngô giống LVN 146. Đây là diện tích thực hiện dự án lai tạo giống ngô cho Viện Giống cây trồng Trung ương. Vì là vụ đầu tiên nên địa phương chỉ thí điểm trên 50% diện tích đất chuyên màu. Nông dân được cung ứng giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và thụ phấn cho ngô theo phương pháp nhân tạo. Vì vậy, năng suất trung bình khi thu hoạch đạt 2,6 đến 2,7 tạ/sào; cá biệt có một số diện tích đạt 3,2 tạ/sào.

Đồng thời, do thực hiện đúng quy trình sản xuất nên chất lượng ngô bảo đảm được yêu cầu. Ngay sau khi thu hoạch, toàn bộ lượng ngô được Viện Giống cây trồng Trung ương thu mua tại ruộng với giá 10.500 đồng/kg bắp tươi đã bóc vỏ áo. Ông Bùi Văn Hiến – trưởng thôn Thống Nhất, người có công tìm và đưa hợp đồng trồng ngô giống về cho nông dân cho biết: “Chúng tôi đã mạnh dạn quy hoạch cánh đồng hàng hóa và vận động nhân dân trồng ngô giống cho Viện Giống cây trồng Trung ương. Cán bộ của Viện trực tiếp hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc ngô cho bà con. Sau thắng lợi vụ ngô này, chúng tôi sẽ mở rộng diện tích và tiếp tục đưa vào sản xuất một số giống cây trồng có năng suất, giá trị kinh tế như: ớt xuất khẩu, bí xanh trong vụ đông tới đây”.

Sau 4 tháng sản xuất, nông dân thôn Thống Nhất, đã thu về gần 200 triệu đồng từ trồng ngô. Với cách làm mới này, nông dân thu nhập 80 triệu đồng/vụ, đạt giá trị sản xuất khoảng 200 triệu đồng/ha/năm. Điều đáng nói sau thắng lợi vụ ngô xuân của nông dân thôn Thống Nhất, đó là sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trong việc định hướng “trồng cây gì” cho nông dân. Ông Bùi Văn Luận – Bí thư chi bộ thôn Thống Nhất nói: “Hiện nay năng suất lúa và những cây màu truyền thống đã đến ngưỡng. Đưa cây gì về cho nông dân trồng để tăng giá trị thu nhập là điều rất khó.

Tập thể chi bộ đã tập trung nghiên cứu, bàn bạc và phát huy sự năng động của mỗi cá nhân đảng viên cũng như quần chúng nhân dân trong việc tìm và đưa vào sản xuất cây trồng mới với các biện pháp kỹ thuật mới. Bước đầu đã cho kết quả tốt và được nhân dân hết sức đồng tình, phấn khởi. Hiện nay chúng tôi tiếp tục chỉ đạo cho chính quyền và các đoàn thể tập trung tuyên truyền, vận động nông dân trồng vụ hè thu với cây màu ngắn ngày và gieo cấy lúa mùa với các giống có thời gian sinh trưởng dưới 110 ngày để mở rộng diện tích làm ngô giống trong vụ đông xuân 2013 – 2014.”

            Khắc Duẩn

(Đài Truyền thanh Vũ Thư)

  • Từ khóa