Chủ nhật, 28/07/2024, 21:20[GMT+7]

Thụy Hưng Hiệu quả kinh tế từ cây dưa lê

Thứ 6, 07/06/2013 | 10:53:27
2,366 lượt xem
Những năm gần đây, người dân xã Thụy Hưng (Thái Thụy) đã tận dụng diện tích đất và thời gian nông nhàn tập trung trồng dưa xen vụ, mang lại hiệu quả kinh tế cao, đời sống người dân ngày càng được cải thiện.

Niềm vui của người dân Thụy Hưng khi thu hoạch dưa lê.

Nói về cây dưa lê, ông Trịnh Xuân Dưỡng - Chủ nhiệm HTXDVNN cho biết: Dưa lê được người dân xã Thụy Hưng đưa vào trồng từ năm 2003, những năm đầu gặp khó khăn về kỹ thuật, kinh nghiệm, lại bị thiệt hại nặng nề do bão (cơn bão năm 2003). Thế nhưng, nông dân xã Thụy Hưng vẫn duy trì, gắn bó cùng cây dưa và đạt những kết quả đáng mừng trong suốt 10 năm qua. Đến nay, Thụy Hưng là xã có diện tích trồng dưa lê xen vụ nhiều nhất huyện.

Năm 2013, toàn xã trồng 60,2 ha cây màu hè, riêng cây dưa lê chiếm tới 70% diện tích. Trong đó, 20,5 ha trên đất chuyên màu, 32,15 ha xen lúa và 8 ha đất vườn. Mặc dù, năm nay thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều cây dưa sinh trưởng và phát triển chậm. Hơn nữa, trong quá trình canh tác, cây dưa lê thường gặp phải sâu bệnh như: bọ trĩ, rầy… Xác định được những khó khăn trên, HTX DVNN xã Thụy Hưng đã phối hợp với Hội Nông dân, Phụ nữ thường xuyên mở các lớp tập huấn, trao đổi kinh nghiệm để giúp bà con nắm vững kỹ thuật trồng dưa, cách chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, chủ động trong việc tưới tiêu kịp thời phục vụ bà con.

Vừa thu hoạch dưa để kịp bán cho thương lái, chị Trương Thị Mai vừa chia sẻ: “Những năm trước, cả gia đình tôi chỉ trông chờ vào 2 vụ lúa, cuộc sống lúc nào cũng khó khăn, thiếu thốn. Mấy năm nay, nhờ cây dưa lê mà gia đình tôi có thêm nguồn thu nhập, giúp trang trải chi tiêu hàng tháng và lo cho 2 cháu ăn học”. Dưa lê được trồng ở hầu hết các thôn trong xã, trên các cánh đồng Cao Dương Thượng, Cao Dương Hạ, Xá Thị, Cát Giang, Bến Dương...

Trong đó, thôn Cao Dương Thượng có diện tích trồng dưa nhiều nhất xã. Nhiều hộ trong thôn, nhờ trồng dưa lê mà có thêm thu nhập mua sắm những trang thiết bị phục vụ cuộc sống, xây dựng, kiến thiết nhà cửa, như gia đình anh Hoàng Văn Toàn, Lê Thanh Hải mỗi vụ trồng 7-8 sào dưa, cho thu nhập gần 20 triệu đồng. Ông Trần Văn Đoàn - Bí thư Chi bộ thôn Cao Dương Thượng cho biết: Năm 2012, cả thôn có 60 hộ tham gia trồng 40 mẫu dưa lê. Trung bình mỗi sào dưa cho thu khoảng 7-8 tạ, đạt 4 đến 5 triệu đồng. Nhiều hộ chăm sóc tốt, cây dưa kéo dài thời gian thu hoạch, cho thu nhập từ 5 đến 7 triệu đồng/sào. Tổng thu nhập từ cây dưa lê lên tới 1 tỷ đồng/vụ. Năm 2013, nông dân thôn Cao Dương Thượng mở rộng diện tích lên tới 60 mẫu, nếu thời tiết thuận lợi, thị trường ổn định, dự kiến cho thu nhập khoảng 1,5 tỷ đồng.

Qua 10 năm xen vụ, đến nay nông dân xã Thụy Hưng đã có kinh nghiệm thâm canh dưa “Nắng tốt dưa, mưa tốt lúa”. Ông Đoàn cho biết thêm: Dưa lê là loại cây dễ trồng, thời gian sinh trưởng ngắn, rất phù hợp xen vụ. Cây dưa lê phù hợp với chân ruộng cao, chống chịu với thời tiết khắc nghiệt rất tốt, trời càng nắng càng cho nhiều quả ngọt. Trước khi trồng, chỉ cần bón lót phân NPK hoặc phân chuồng một lần.

Hơn nữa, nông dân đã áp dụng trồng dưa bằng phương pháp che phủ nilông để hạn chế thoát hơi nước, giữ độ ẩm cho đất nên giảm bớt được khâu chăm sóc mà vẫn bảo đảm sự phát triển của cây. Quả dưa lê có công dụng giải nhiệt, giải khát, giá bình dân nên được nhiều người ưa chuộng.

Vì thế, dưa chín đến đâu người dân chỉ việc thu hái rồi cân ngay tại ruộng, không phải lo đầu ra cho sản phẩm. Gặp chị Nguyễn Thị Nguyệt, một thương lái đang thu mua dưa trên cánh đồng, chị cho biết: “Dưa lê Thụy Hưng nổi tiếng thơm ngon, quả to bóng mịn lại có vị ngọt đậm nên khách hàng rất ưa chuộng. Dưa chín rộ vào thời điểm nắng nóng nên bán rất chạy, tôi thu mua khoảng 3-4 tạ/ngày mà vẫn không đủ cung cấp cho thị trường”. Không chỉ mang lại giá trị kinh tế, trồng dưa còn giúp bà con tận dụng thời gian nông nhàn, giải quyết việc làm, mà vẫn bảo đảm cấy 2 vụ lúa chính.

Dưa lê là loại cây có giá trị kinh tế cao, nếu bảo đảm được đầu ra ổn định như hiện nay, cây dưa lê sẽ  góp phần không nhỏ giúp bà con nông dân nơi đây thoát nghèo vươn lên làm giàu.

             Bài, ảnh: Bích Liễu

  • Từ khóa