Chủ nhật, 28/07/2024, 21:30[GMT+7]

Vũ Ninh Thu hoạch nhanh, làm đất sớm

Thứ 6, 07/06/2013 | 10:57:49
893 lượt xem
Với tiến độ thu hoạch nhanh, làm đất sớm cùng kinh nghiệm thâm canh, tin rằng Vũ Ninh sẽ lại có một vụ mùa bội thu, vụ đông thắng lợi.

Máy gặt đập liên hợp giúp giải phóng sức lao động, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày vừa qua, nông dân xã Vũ Ninh (Kiến Xương) đã tập trung ra đồng thu hoạch lúa xuân. Đến nay, toàn xã thu hoạch được khoảng 50% diện tích. 

Vụ xuân năm nay, Vũ Ninh gieo cấy được 290,3 ha, trong đó chủ lực là các giống lúa lai (chiếm 55% diện tích), các giống chất lượng cao, năng suất cao: Bắc thơm, T10, RVT, QR1, TBR1… chiếm trên 40% diện tích, còn lại khoảng 2,5% là BC15. Với cơ cấu giống hợp lý, đến nay, diện tích lúa xuân đang cho thu hoạch rộ, cho năng suất khá cao. Trong những ngày qua, mặc dù trời nắng nóng gay gắt nhưng người dân đã tranh thủ bố trí thời gian thuận lợi để thu hoạch và bảo quản lúa.

Đi trên cánh đồng thôn Độc Lập, mật vàng của nắng như tô màu thêm cho những cây lúa trĩu bông. Tiếng cười nói râm ran của bà con dưới ruộng cùng với tiếng máy gặt tạo nên không khí rộn rã, khẩn trương. Đôi tay nhanh thoăn thoắt cắt từng gốc lúa, cô Nguyễn Thị Liên, xóm 1 (thôn Đồng Vàng) cho biết, những ngày này, tranh thủ thời tiết tạnh ráo, gia đình cô cùng bà con trong thôn đổi công cho nhau để rút ngắn thời gian thu hoạch. Trời nắng nóng, cô cùng mọi người rủ nhau đi gặt từ đêm, không chỉ hiệu quả mà còn giảm bớt mệt mỏi do nắng nực, về sớm tuốt lúa có thể phơi ngay.

Thời tiết thuận lợi, sâu bệnh năm nay cũng không nhiều nên chăm sóc lúa cũng nhàn mà năng suất lại cao. Cách đó không xa, chiếc máy gặt đập liên hợp đang ngoạm từng hàng lúa thẳng tắp trên mảnh ruộng hơn 3 sào của gia đình cô Phạm Thị Hương, xóm 2, thôn Độc Lập. Chờ đợi để mang lúa về, cô Hương cho biết, gia đình cô neo người nhưng vẫn cấy 8 sào ruộng. Sau dồn điền đổi thửa, ruộng to đẹp nên thuận tiện cho sản xuất.

Vụ xuân năm nay, cô mạnh dạn gieo sạ hơn 5 sào, đến nay thu hoạch cô lại thuê máy gặt liên hợp, vừa nhanh lại tiện lợi mà chi phí cũng không cao. Cả vụ cô chỉ phải phun thuốc một lần, chăm bón cũng không tốn nhiều mà lúa vẫn tốt, năng suất ước đạt 2,5 tạ/sào. Ngay sau những đụn rơm mà máy gặt phụt lại, chiếc máy làm đất đang hối hả dập rạ, rơm ngay, chuẩn bị đất cho vụ mùa. Cô Hương cũng cho biết, ngay sau khi thu hoạch lúa xuân, cô tiến hành ngâm thóc, làm dược gieo mạ, khẩn trương chuẩn bị cho vụ mùa tới.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Vũ Ninh cho biết, vụ xuân năm nay, do thời tiết khá thuận lợi, công tác phòng trừ sâu bệnh được chỉ đạo kịp thời, hiệu quả nên mật độ sâu bệnh ít hơn mọi năm. Năng suất lúa cao và đồng đều giữa các trà lúa, ước đạt 72 tạ/ha. HTX cũng chỉ đạo bà con đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân, tranh thủ thời tiết thuận lợi chuẩn bị cho vụ mùa. Cả xã hiện có 7 chiếc máy gặt đập liên hợp và một số máy làm đất cỡ trung, cỡ lớn đáp ứng kịp thời khung thời vụ đề ra. Bám sát chỉ đạo của huyện, xã đã xây dựng và triển khai đề án sản xuất vụ mùa, vụ đông tới từng thôn.

Theo đó, vụ mùa năm nay, xã phấn đấu gieo cấy 308,8 ha, trong đó khoảng 20% giống ngắn ngày: RVT, QR1, TBR1, Nếp 87; còn lại là trà trung với các giống: BC15, T10, lúa lai Nam Dương, Nhị Ưu… Sau thu hoạch lúa mùa, Vũ Ninh phấn đấu trồng 270 ha cây vụ đông với khoai tây là cây chủ lực. Năm nay, xã mở rộng diện tích trà mùa sớm (phấn đấu khoảng 20% diện tích) để đưa cây vụ đông ưa ấm: bí xanh, ngô giống vào canh tác. Theo đó, HTX chỉ đạo bà con tiến hành ngâm thóc cho trà mùa sớm từ ngày 2 – 3/6, tiến hành gieo vào ngày 6 – 7/6.

Đặc biệt, để khuyến khích mở rộng diện tích cây ưa ấm, xã đã hỗ trợ 100% giống lúa mùa trà sớm cho các hộ đăng ký trồng. Ông Hiếu cũng cho biết: vụ xuân vừa qua, xã nhà tiến hành trồng khảo nghiệm 7 ha ngô giống, bước đầu cho thấy năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Vụ đông năm nay, xã chỉ đạo mở rộng diện tích cây ưa ấm này, song song với việc nhân rộng mô hình trồng khoai tây bằng phương pháp làm đất tối thiểu đã được đưa vào trồng tại thôn Cổ Am vào vụ đông 2012. Để làm được điều này, HTX chỉ đạo bà con thu hoạch lúa xuân đến đâu tiến hành làm đất ngay đến đó, cày lồng vùi rơm rạ, kết hợp sử dụng phân vi sinh để phân hủy nhanh, vạc bờ tiêu sạch cỏ dại, không để lúa éo, lúa chét tồn tại làm nơi cư trú của các loại sâu bệnh hại. HTX cùng cán bộ khuyến nông tăng cường hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật sản xuất, kẻ biển tường lịch gieo cấy tại các thôn; làm tốt công tác điều tiết nước; chủ động khơi thông dòng chảy bảo đảm đủ nước cho sản xuất.

Với tiến độ thu hoạch nhanh, làm đất sớm cùng kinh nghiệm thâm canh, tin rằng Vũ Ninh sẽ lại có một vụ mùa bội thu, vụ đông thắng lợi.

Bài, ảnh: Lưu Ngần

  • Từ khóa