Thứ 6, 26/04/2024, 21:27[GMT+7]

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình: Nỗ lực vượt khó đưa dòng điện ổn định lên hệ thống điện quốc gia

Thứ 4, 07/06/2023 | 15:42:00
16,642 lượt xem
Những ngày này, khi các nhà máy thủy điện gần như ngừng hoạt động vì nguồn nước đang ở mực nước chết, điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp phụ thuộc hoàn toàn vào các nhà máy nhiệt điện và một phần nguồn điện năng lượng mặt trời, điện gió. Vì vậy, các nhà máy nhiệt điện hiện nay đang phải hoạt động hết công suất với cường độ cao và chịu rất nhiều áp lực.

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình.

Trung tâm điện lực Thái Bình có 2 dự án nhiệt điện gồm Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình và Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 với tổng công suất 1.800 MW đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân, doanh nghiệp không chỉ cho tỉnh Thái Bình, khu vực các tỉnh đồng bằng sông Hồng mà còn hỗ trợ cung cấp điện cho các tỉnh miền Nam qua đường dây 500 kV.

Tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình (xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy) các cán bộ, công nhân đang tập trung cao độ trực vận hành, tăng cường kiểm tra, giám sát thiết bị, máy móc, kịp thời sửa chữa, sẵn sàng các phương án phòng, chống thiên tai, quyết tâm duy trì hoạt động ổn định 2 tổ máy phát điện. Dẫu gặp nhiều khó khăn do thời tiết nắng nóng, áp lực công việc cao nhưng mỗi cán bộ, công nhân của Công ty Nhiệt điện Thái Bình vẫn nỗ lực hoàn thành nhiệm được giao. Mọi hoạt động vui chơi, tham quan du lịch, nghỉ mát của người lao động đều hoãn lại, ưu tiên số một của Công ty hiện nay là vận hành sản xuất cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn cao điểm thiếu điện hiện nay.

Từ đầu mùa khô đến nay, 2 tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình luôn chạy hết công suất, phát điện liên tục 24/24 giờ, Công ty phải phân công lực lượng trực làm việc 3 ca, 5 kíp. Trong ảnh: Các kỹ sư trực vận hành 2 tổ máy phát điện tại phòng điều khiển trung tâm.

Anh Vũ Văn Quang trực chính điện phân xưởng vận hành cho biết: Hiện nay công suất tiêu thụ lớn dẫn đến công suất vô công tăng đột biến, chúng tôi phải tập trung cao độ theo dõi và điều chỉnh kịp thời, bởi nếu sơ sảy sẽ gây ra mất công suất phát lên lưới điện.

Trong điều kiện máy móc hoạt động liên tục hết công suất và môi trường nhiệt độ cao, hệ thống lò hơi, tua bin, máy phát và hệ thống bảo vệ môi trường đứng trước nguy cơ xảy ra hư hỏng. Trong ảnh: Công nhân đang theo dõi, giám sát hoạt động của tua – bin phát điện của tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình. 

Dù máy móc được vận hành tự động và có thiết bị giám sát từ xa nhưng các công nhân phân xưởng vận hành vẫn đi kiểm tra trực tiếp các thiết bị, máy móc. Trong ảnh: Kíp công nhân kiểm tra hoạt động của hệ thống dầu chèn tua – bin. 

Chị Vũ Thị Vân, máy phó phân xưởng vận hành cho biết: Việc thường xuyên giám sát, kiểm tra, hiệu chỉnh thiết bị sẽ giúp cho hệ thống máy móc của nhà máy hoạt động tin cậy, an toàn, hạn chế tối đa xảy ra hỏng hóc, sự cố. 

Với nền nhiệt thời tiết 37 – 390C cộng với sức nóng của lò đốt và máy móc phả ra, các công nhân kỹ thuật người đẫm mồ hôi nhưng luôn tập trung cao độ cho công việc sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị bảo đảm hoạt động an toàn, thông suốt. 

Được đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại và thực hiện tốt công tác kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu đúng định kỳ nên hệ thống máy móc của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình luôn hoạt động ổn định. Tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng từ đầu năm đến nay, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình đã sản xuất và phát lên hệ thống điện quốc gia 1,64 tỷ kWh điện.

Khắc Duẩn