Thứ 7, 27/04/2024, 12:03[GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án phát triển đô thị ven sông Trà Lý

Thứ 5, 08/06/2023 | 14:42:37
13,754 lượt xem
Sáng ngày 8/6, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe UBND thành phố báo cáo về tình hình thực hiện giai đoạn 1 của đề án di chuyển các cơ sở sản xuất kinh doanh, trụ sở cơ quan, đơn vị và một số điểm dân cư khu vực ven sông Trà Lý thuộc địa bàn thành phố để phát triển đô thị. Dự họp có đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành, UBND thành phố.

Đồng chí chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Video: 080623_-day_nhanh_tien_do_thuc_hien_du_an_ven_song_tra_ly.mp4?_t=1686234428

Giai đoạn 1 của đề án di chuyển các cơ sở sản xuất kinh doanh, trụ sở cơ quan, đơn vị và một số điểm dân cư khu vực ven sông Trà Lý thuộc địa bàn thành phố có diện tích giải phóng mặt bằng (GPMB) là 25ha. Hiện đã có 5 doanh nghiệp có đơn tự nguyện di chuyển. Thành phố đã kiểm đếm và đang lập phương án bồi thường, hỗ trợ đối với tài sản trên đất của các doanh nghiệp này. Có 8 doanh nghiệp hết thời hạn thuê đất và tỉnh đã có quyết định thu hồi đất của 7 doanh nghiệp, đồng thời đang tiến hành kiểm đếm tài sản trên đất. Cũng trong giai đoạn 1 của dự án, có 61 hộ gia đình phải thực hiện thu hồi đất. Qua tuyên truyền, hầu hết người dân đồng thuận với dự án. Có 27 hộ có đơn đề nghị thu hồi đất trước thời hạn và thành phố đã tiến hành kiểm đếm tài sản xong của 15 hộ; đang tiến hành xác minh nguồn gốc sử dụng đất của các  hộ còn lại.

Đại biểu dự cuộc họp.  Lãnh đạo UBND thành phố Thái Bình báo cáo tại cuộc họp.  

Cho ý kiến vào một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho rằng, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, các sở, ngành và thành phố cần tập trung phối hợp hiệu quả hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ. Bố trí cán bộ chuyên trách phụ trách từng công việc cụ thể. Tiến hành các thủ tục thu hồi đất ngay đối với 27 hộ có đơn đề nghị thu hồi đất trước thời hạn. Đồng thời cho ý kiến vào việc xác minh, hỗ trợ, bồi thường tài sản trên đất của doanh nghiệp.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực của thành phố trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên một số nhiệm vụ do các sở, ngành phụ trách hiện tiến độ còn chậm, vì vậy đồng chí yêu cầu các sở, ngành cần tập trung triển khai thực hiện, tạo chuyển biến, bảo đảm đúng yêu cầu, tiến độ đề ra.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của đề án, tạo sự thống nhất và đồng thuận trong GPMB; đồng thời lưu ý thành phố cần tranh thủ sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân để tập trung phương tiện, nhân lực thực hiện các nhiệm vụ trong GPMB. Nắm chắc tình hình và ổn định từ cơ sở, phấn đấu đến trước 30/9/2023 phải hoàn thành xong các nhiệm vụ đã đề ra.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND thành phố là chủ đầu tư triển khai xây dựng hạ tầng dự án; xây dựng phương án đấu giá và tiến hành phá dỡ đối với những cơ quan, đơn vị không còn vướng mắc. Đối với một số doanh nghiệp, qua kiểm đếm thực tế có phát sinh tài sản nhưng không cập nhật vào sổ sách kế toán, giao Sở Tài chính phối hợp với Cục Thuế lập biên bản xác định vi phạm, xử lý theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật. Đối với 8 hộ gia đình, cá nhân thuộc khu tập thể Công ty Vật liệu xây dựng cũ, giao UBND thành phố phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, xây dựng, đề xuất phương án xử lý theo hướng có lý có tình. Giao các sở, ngành bố trí, ứng trước kinh phí để di chuyển các cơ quan, đơn vị. Đối với các doanh nghiệp phải di dời trong giai đoạn 1 thì giao Ban Quản lý Khu kinh tế khẩn trương hoàn thiện thủ tục để phê duyệt chủ trương đầu tư của 3 đơn vị sử dụng đất còn thời hạn, trên cơ sở đó, hoàn thiện thủ tục cho thuê đất; đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp này hoàn thiện thủ tục về giấy phép xây dựng để sớm triển khai thi công.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở ngành, địa phương tập trung phối hợp thực hiện hiệu quả, hoàn thành các mục tiêu, công việc đã đề ra.

Minh Nguyệt  

Ảnh: Thành Tâm