Chủ nhật, 28/07/2024, 21:20[GMT+7]

An Quý Thêm vụ lúa bội thu

Thứ 3, 11/06/2013 | 14:44:22
1,111 lượt xem
Vất vả, nhọc nhằn với bao nỗi âu lo phấp phỏng, thế rồi một vụ lúa bội thu cũng đã đến với bà con nông dân. Đi từ thôn Sà sang thôn Lai Ổn, xã An Quý (Quỳnh Phụ), những cánh đồng xanh thì con gái giờ đã chín rộ với màu vàng no ấm. Từng tốp bà con tất bật, người thu hoạch lúa xuân, người làm đất, gieo mạ mùa trà cực sớm, đâu đó còn pha lẫn tiếng cười vang, tiếng máy tuốt rộn ràng cả một vùng quê.

Trong đợt kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp tại huyện Quỳnh Phụ vừa qua, đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định: Nếu nông dân An Quý được mùa thì cả huyện Quỳnh Phụ sẽ được mùa, bởi diện tích đất lúa của An Quý có đến trên 60% là vùng triều chua trũng. Nhờ thâm canh tốt mà nhiều năm nay, nông dân An Quý luôn được mùa cả 2 vụ lúa.

Không những thế, An Quý còn nổi tiếng là một trong những địa phương đạt giá trị sản xuất nông nghiệp cao của huyện Quỳnh Phụ. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình chị Đặng Thị Hoan, thôn Sà đang khẩn trương thu hoạch lúa. Chị cho biết, trước kia tại vùng chua trũng này, nông dân hiếm khi được mùa do chủ yếu cấy các giống dài ngày, năng suất chỉ đạt 1,3 - 1,5 tạ/sào. Nhưng vài năm trở lại đây, được xã, thôn tuyên truyền, cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật canh tác, gia đình chị cũng như bà con nông dân trong thôn, xóm đã mạnh dạn đưa các giống lúa mới có thời gian sinh trưởng ngắn vào sản xuất, không chỉ mang lại năng suất cao hơn mà còn tạo quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm.

Vụ xuân này, gia đình chị cấy 8 sào N87 và BC15, Đến nay đã thu hoạch xong, năng suất đạt 2,7 tạ/sào, tại vùng đất chua trũng năng suất cũng đạt trên 2 tạ/sào. Bác Phạm Thị Thanh hồ hởi: Cũng như vụ lúa xuân năm ngoái, năm nay bà con nông dân chúng tôi lại được mùa. Mặc dù đầu vụ thời tiết không thuận lợi, sâu bệnh nhiều nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Hợp tác xã, cán bộ trong thôn nên bà con đã chủ động phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, nhất là bệnh đạo ôn. Bác Trần Đức Thành, thôn Lai Ổn cầm bó lúa nặng trĩu trên tay nhưng vẫn không giấu nổi sự lo lắng thường trực trên gương mặt. Bác chia sẻ, năm nay năng suất vụ xuân đạt cao nhưng nỗi lo lớn nhất không chỉ của riêng bác mà của nhiều nông dân khác là giá lúa một vài năm gần đây giảm sút khá mạnh nên dù được mùa mà phần lãi không đáng bao nhiêu.

Trong khi đó, chi phí cho cây lúa quá cao, tất cả mọi loại vật tư đều tăng so với năm trước, phần lãi chưa đến 200.000 đồng/sào, đó là khi giá lúa thương phẩm được trên 6.000 đồng/kg, còn như hiện nay chắc không có lãi. Vì vậy, bà con nông dân vẫn lấy công làm lãi, anh em, bà con khu xóm đều tranh thủ đổi công cho nhau để giảm chi phí, bởi chỉ riêng công gặt lúa cũng đã mất gần nửa tạ thóc/sào, đó là chưa kể công vận chuyển, công tuốt.

Chủ nhiệm Hợp tác xã DVNN xã Nguyễn Văn Đương cho biết: Nếu như trước năm 2003, trên đồng ruộng An Quý, giống lúa ngắn ngày chưa được nhiều người dân biết đến vì thói quen cấy các loại giống dài ngày đã ăn sâu vào tiềm thức của họ, thì đến nay 100% diện tích là giống ngắn ngày, trong đó lúa chất lượng cao chiếm trên 35%. Hiện, bà con nông dân đã gặt trên 70% diện tích, năng suất ước đạt 72 tạ/ha.

Những ngày qua, HTX tập trung khuyến cáo, đôn đốc bà con xã viên tranh thủ thời tiết thuận lợi, khẩn trương thu hoạch lúa xuân với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, tránh thiệt hại do mưa bão gây ra, đồng thời huy động nhân lực và phương tiện tập trung cày lật đất, gieo mạ mùa trà cực sớm và trà sớm đúng lịch thời vụ, chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho sản xuất vụ mùa để tạo quỹ đất gieo trồng cây vụ đông. Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay, An Quý gieo cấy trên 250 ha, trong đó 150 ha trà mùa sớm và cực sớm. Đối với trà mùa cực sớm, bà con nông dân đã hoàn thành việc gieo mạ, chuẩn bị làm đất và cấy trong trung tuần tháng 6.

Theo đó, xã viên sẽ tận dụng quỹ đất sau thu hoạch cây màu xuân để làm dược gieo mạ mùa hoặc sử dụng các khoảng đất trống tại sân nhà, vườn... gieo mạ non trên nền đất cứng. HTX khuyến cáo nông dân chỉ sử dụng các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn từ 85 - 110 ngày như: Thiên hương 3, Bắc thơm 7, Nếp N87, VTR. Đặc biệt, vụ mùa năm nay, HTX tuyên truyền, vận động bà con để lúa chét, với diện tích 10 ha nhằm rút ngắn thời gian sinh trưởng của vụ mùa, sớm tạo quỹ đất cho cây vụ đông ưa ấm. Bởi, thời gian sinh trưởng của lúa chét chỉ từ 40 - 45  ngày. Như vậy, chỉ đến trung tuần tháng 7, nông dân đã bắt tay vào sản xuất vụ đông ưa ấm, với cây chủ lực là ớt.

Cuộc chạy đua với khung thời vụ trà mùa cực sớm đã bước vào giai đoạn nước rút. Những giọt mồ hôi đang rơi trên khắp các cánh đồng lúa vàng chín rực, trên những mảnh ruộng còn thơm rơm rạ chuẩn bị cho vụ mới, hứa hẹn thêm một vụ mùa bội thu, góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống cho người dân An Quý “một nắng hai sương” gắn bó với ruộng đồng.

             Minh Nguyệt

  • Từ khóa