Chủ nhật, 28/07/2024, 19:27[GMT+7]

Quỳnh Phụ Chú trọng trà lúa mùa sớm và cực sớm

Thứ 5, 13/06/2013 | 09:59:33
4,196 lượt xem
Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân huyện Quỳnh Phụ đang tích cực thu hoạch lúa xuân, làm đất, gieo mạ chuẩn bị cho vụ mùa trà sớm và cực sớm, tiến tới giải phóng quỹ đất để sản xuất vụ thứ 3 trong năm.

Tại một số xã trong huyện như: Quỳnh Minh, Quỳnh Hải, Quỳnh Hội, An Ấp, An Quý, An Ninh… bà con nông dân đã bắt đầu vụ mới. Trên một số cánh đồng, màu vàng óng của những bông lúa trĩu bông, mang lại mùa vàng bội thu cho người nông dân nay đã được thay bằng màu xanh non của mạ, của những cây lúa mới cấy. Chị Đào Thị Hồng, thôn Phụng Công, xã Quỳnh Hội đang nhanh tay cấy những khóm lúa cuối cùng chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, thu hoạch lúa xuân xong là chúng tôi bắt tay ngay vào làm vụ mùa trà sớm để nhanh chóng giải phóng quỹ đất trồng ớt.

Vụ đông năm ngoái, thiệt hại quá nặng nề, ớt chuẩn bị thu hoạch thì bão số 8 ập đến làm ngập úng, dập nát, khiến cho năng suất và sản lượng giảm mạnh, chỉ bằng 40 - 50% so với mọi năm. Sau khi khôi phục sản xuất, ớt lại rớt giá quá nhanh. Bước vào vụ sản xuất năm nay, nông dân chúng tôi rất lo lắng, không những lo thời tiết diễn biến bất thường, mà nỗi lo lớn nhất là giá nông sản, hy vọng năm nay giá sản phẩm vụ đông, nhất là ớt sẽ ổn định.

Vụ mùa năm nay, gia đình tôi vẫn cấy 5 sào QR1 trà cực sớm nhằm tạo quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm”. Anh Đặng Văn Đằng, Chủ nhiệm Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) Quỳnh Minh cho biết: Nhiều năm nay, nông dân Quỳnh Minh đã quen với việc sáng gặt lúa xuân, chiều làm đất và sáng ngày hôm sau cấy lúa mùa. Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, thời gian gieo mạ trà lúa mùa cực sớm từ 25/5 - 5/6, cấy trước ngày 25/6 và trà sớm cấy trước ngày 5/7 nhưng đến nay, Quỳnh Minh đã hoàn thành gieo cấy trà cực sớm, dự kiến sẽ hoàn tất trước 25/6 đối với trà sớm. Đây là điều kiện đặc biệt thuận lợi giúp bà con nông dân có được các sản phẩm cây vụ đông trái mùa, với giá thành cao, hơn nữa lại dễ tiêu thụ, không bị thương lái ép giá.

Tuy nhiên, do giá trị cây vụ đông năm 2012 xuống thấp, nhất là cây ớt, làm cho nông dân không yên tâm mở rộng sản xuất. Để bảo đảm kế hoạch huyện giao, với 190 ha trà mùa sớm và cực sớm, chiếm trên 70% diện tích, thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền, các đoàn thể, nhất là HTX DVNN đã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân huy động tối đa nguồn nhân lực, tranh thủ mọi thời gian để thu hoạch nhanh lúa xuân và các loại rau màu xuân, như: dưa, bí, ngô ngọt, lạc... Sau đó tiến hành lật đất theo phương châm gặt tới đâu làm đất ngay tới đó. Đồng thời, tận dụng quỹ đất sau thu hoạch cây màu xuân để làm dược gieo mạ mùa hoặc sử dụng các khoảng đất trống tại sân nhà, vườn... gieo mạ non trên nền đất cứng. Đối với trà sớm và cực sớm, HTX khuyến cáo nông dân chỉ sử dụng các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn từ 85 - 110 ngày như: N87, QR1, TBR45, TBR1, BC15, TH3-3.

Với những lợi ích mà cây vụ đông ưa ấm đem lại, những năm gần đây huyện Quỳnh Phụ luôn chú trọng mở rộng diện tích lúa mùa trà sớm và cực sớm. Năm nay, ngay từ giữa tháng 5 dương lịch, huyện đã chỉ đạo các xã kiểm tra, đánh giá phân loại trà lúa xuân trỗ bông và dự kiến thời gian thu hoạch để chủ động bố trí thời vụ lúa mùa phù hợp với sản xuất vụ đông.

Đồng thời, thành lập ban chỉ đạo sản xuất vụ mùa, vụ đông, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Toàn huyện phấn đấu gieo cấy 7.000 ha trà sớm, chiếm trên 60% diện tích,  trong đó trà cực sớm trên 1.500 ha để sau thu hoạch trồng ớt, ngô, dưa, bí… Đến thời điểm này, việc thu hoạch lúa xuân cơ bản đã xong, nông dân bắt tay vào làm đất, gieo mạ chuẩn bị cho vụ mùa trà sớm và cực sớm. Phương châm chung là gặt tới đâu lật đất ngay tới đó, tạo điều kiện cho ruộng được ngấu và hạn chế nguồn sâu bệnh chuyển vụ.

Kết hợp lấy sa ngay từ cuối vụ xuân vừa để thau chua rửa mặn cải tạo đất, vừa tạo thuận lợi cho việc lật đất. Do thời gian gieo mạ từ 25/5 - 5/6, đúng thời điểm lúa xuân bước vào giai đoạn chín nên các hộ dân tận dụng quỹ đất sau thu hoạch cây màu xuân hoặc áp dụng phương thức gieo mạ mùa trên nền đất cứng ngay tại sân, vườn nhà. Theo lịch thời vụ thì trà mùa cực sớm sẽ trỗ vào tuần đầu tháng 8 và thu hoạch vào trung tuần tháng 9, chậm nhất là trước 5/10, bảo đảm thời vụ gieo trồng vụ đông ưa ấm.

Đích phấn đấu trong sản xuất vụ mùa này của huyện Quỳnh Phụ là gieo cấy 11.700 ha, năng suất trên 62 tạ/ha và giải phóng đất kịp thời để gieo trồng gần 6.500 ha cây vụ đông. Để đạt được mục tiêu đó, các địa phương cần chủ động hướng dẫn nông dân gieo cấy đúng kỹ thuật, ứng dụng các biện pháp canh tác tiên tiến, bảo đảm thời vụ; đối với các vùng thấp, trũng cần chỉ đạo nông dân gieo mạ dự phòng. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi chủ động điều tiết nước đáp ứng nhu cầu sản xuất, có phương án chống úng cho mạ và lúa mới cấy.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa