Chủ nhật, 28/07/2024, 19:33[GMT+7]

Niềm vui chưa trọn trên cánh đồng Đông Xá

Thứ 6, 14/06/2013 | 09:02:18
1,001 lượt xem
Vẫn không khí tấp nập, khẩn trương, tranh thủ những ngày mát hiếm hoi, các hộ nông dân xã Đông Xá (Đông Hưng) tích cực huy động nhân lực của gia đình, đổi công giúp nhau thu hoạch lúa xuân nhanh gọn.

Đồng ruộng Đông Hưng mùa gặt. Ảnh: NGỌC TRÂM

Các giống lúa được cấy chủ yếu trong vụ xuân năm nay là BC15, RVT, Q5 và một số giống lúa lai. Theo nhận định chung của HTX DVNN Đông Xá, năng suất lúa xuân năm nay giảm so với vụ xuân năm 2012 từ 5 đến 7 tạ/ha (năm 2012 đạt 72 tạ/ha).Tuy nhiên năng suất giảm không đồng đều, có hộ đạt khoảng 2,5 tạ/sào, nhưng cũng có hộ chỉ đạt 1,6 tạ/sào.

Khoảng 7h sáng, trên cánh đồng thôn Bắc Bình Cách, các hộ nông dân bắt đầu chở lúa về nhà. Ngày mùa thời gian làm việc dài hơn, bà con nông dân tranh thủ những lúc trời mát để gặt, thường là sáng đi sớm về sớm và chiều đi muộn về muộn. Bác Đặng Văn Thông vừa ôm lúa lên xe vừa kể: “Nhà tôi đi gặt từ lúc 5h sáng, tranh thủ lúc trời mát làm việc cho đỡ mệt. Vụ xuân này, nhà tôi cấy hoàn toàn giống BC15, năng suất khoảng 2,5 tạ/sào, bằng vụ xuân năm trước”. Cách đó không xa là thửa ruộng rộng 7 sào của nhà bác Nguyễn Tất Mai, bác cũng lựa chọn giống BC15 để cấy. Vừa xếp lúa, bác vừa chia sẻ: “Nhà tôi năm nay cấy BC15 vẫn được mùa, năng suất khoảng 2,6 tạ/sào, ngoài ra còn cấy một số giống lúa khác nhưng năng suất kém hơn, đạt khoảng 1,8 tạ/sào.

Rời thôn Bắc Bình Cách, xuống thôn Tây Bình Cách và Tân Tích, nơi đây bà con nông dân cũng đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để thu hoạch lúa. Tay gặt thoăn thoắt, chị Phạm Thị Mai (thôn Tân Tích) tâm sự: Năm nay ruộng nhà tôi phải phun thuốc tới 8 lần nhưng lúa vẫn bị bông trắng, hạt lép nhiều. Không riêng gia đình chị Mai, nhiều hộ khác trong xã cũng gặp phải tình trạng trên, năng suất lúa chỉ đạt 1,6 tạ/sào. Nhiều hộ nông dân tại thôn Tây Bình Cách cho biết thêm: năm nay mất mùa lúa xuân trên từng thửa và ở từng hộ, bởi các giống lúa trên những thửa ruộng đó đều cho năng suất thấp hơn so với vụ xuân năm trước. Tiếp đó, là nỗi buồn từ cánh đồng mẫu, trước khi bắt tay vào sản xuất lúa xuân 2013, nhiều hộ nông dân lo lắng vì sản phẩm hàng hóa chưa tìm được đầu ra.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 5 vừa qua, Công ty TNHH Thuận Khang đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho cánh đồng mẫu. Xây dựng cánh đồng mẫu thành công, có doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm nhưng niềm vui chưa thực sự trọn vẹn với người dân Đông Xá vì giá lúa năm nay xuống thấp, chỉ 620.000 đồng/tạ. Thêm nữa, năng suất lúa trên cánh đồng mẫu chỉ đạt trung bình 1,5 tạ/sào, cao nhất đạt 1,9 tạ/sào, thấp hơn năng suất của các giống lúa khác. Đây là vụ đầu thử nghiệm trên cánh đồng mẫu, do cấy giống mới nông dân chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc, thâm canh nên năng suất chưa đạt như mong muốn. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Hạnh, Chủ nhiệm HTX DVNN cho biết: Tuy chưa thành công trọn vẹn trên cánh đồng mẫu trong vụ xuân nhưng Đông Xá vẫn duy trì mô hình và sẽ nỗ lực hơn nữa trong vụ mùa tới để có được năng suất và chất lượng lúa tốt hơn.

Bên cạnh thu hoạch lúa xuân, HTX DVNN Đông Xá còn đôn đốc bà con nông dân khẩn trương gặt đến đâu làm đất đến đó. Tập trung xử lý rơm rạ, cày lật để tạo điều kiện cho ruộng ngấu, làm tốt khâu vệ sinh đồng ruộng để hạn chế nguồn sâu bệnh hại lúa mùa.

Huyền Trang

  • Từ khóa