Chủ nhật, 28/07/2024, 19:33[GMT+7]

Hưng Hà Đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa

Thứ 6, 21/06/2013 | 09:39:59
1,563 lượt xem
Đến nay, các địa phương trong huyện đã gieo được gần 700 ha mạ, làm đất trên 5.000 ha. Với tiến độ này, các xã, thị trấn cơ bản bảo đảm tiến độ sản xuất do huyện đề ra, phấn đấu đến 10/7 gieo cấy xong toàn bộ diện tích, vượt so với yêu cầu của tỉnh 15 ngày.

Nông dân xã Minh Hòa (Hưng Hà) gieo mạ mùa trà sớm.

Vụ xuân năm 2013 là vụ xuân ấm, mưa ẩm, đồng thời Hưng Hà gieo cấy đúng lịch thời vụ và cơ cấu giống nên lúa sinh trưởng, phát triển nhanh, trỗ tập trung từ 1-10/5, sớm hơn vụ trước 7-10 ngày. Chính vì vậy, trong tuần đầu tháng 6, Hưng Hà đã cơ bản thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa xuân, tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm đất, gieo cấy trà mùa sớm, bảo đảm sau thu hoạch có nhiều quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm. Đến nay, các địa phương trong huyện đã gieo được gần 700 ha mạ, làm đất trên 5.000 ha. Với tiến độ này, các xã, thị trấn cơ bản bảo đảm tiến độ sản xuất do huyện đề ra, phấn đấu đến 10/7 gieo cấy xong toàn bộ diện tích, vượt so với yêu cầu của tỉnh 15 ngày.

Trong nhiều năm qua, Hưng Hà đã khẳng định được thế mạnh của mình về sản xuất trồng trọt, năng suất lúa luôn đứng trong tốp đầu của tỉnh, diện tích cây màu hè, vụ đông cao nhất tỉnh. Vụ mùa năm 2012, năng suất lúa đạt 62,88 tạ/ha, cao hơn so với bình quân chung toàn tỉnh trên 3 tạ/ha; cây vụ đông gieo trồng được trên 8.200 ha; cây màu hè 1.200 ha. Để đạt được kết quả trên là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở Hưng Hà rất quyết liệt, chặt chẽ, linh hoạt từ huyện xuống các xã, thị trấn. Chủ trương, biện pháp, kế hoạch sản xuất vụ mùa, vụ đông được triển khai sớm, giải pháp thực hiện rõ ràng, cụ thể, đồng bộ.

Đồng thời, các cấp ủy, chính quyền và các hộ nông dân thấy rất rõ sự cần thiết phải chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, hợp với biến đổi của thời tiết, bảo đảm sản xuất đạt hiệu quả cao. Phát huy những kết quả đã đạt được, vụ mùa năm nay Hưng Hà tiếp tục xây dựng cơ cấu giống, lịch thời vụ bảo đảm sự gắn kết mùa vụ được hài hòa. Tổng diện tích gieo cấy là 11.000 ha, năng suất phấn đấu 63 tạ/ha trở lên; giống ngắn ngày, năng suất cao gieo cấy 70% diện tích trở lên; giống chất lượng gạo ngon từ 55-60% diện tích. Để bảo đảm đạt được các mục tiêu đã đề ra, Hưng Hà luôn xác định khâu thời vụ có ý nghĩa quyết định.

Do đó, cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp được huyện chú trọng bằng việc khuyến khích các cá nhân, tập thể mua máy gặt, làm đất cỡ trung và lớn. Với các cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện, đến nay các hộ dân trong huyện đã mua được 49 máy gặt đập liên hợp, 838 máy tuốt lúa, 144 máy làm đất loại trung và 1.194 máy cày cỡ nhỏ góp phần rút ngắn thời gian thực hiện các khâu trong sản xuất. Với số lượng máy móc hiện có, Hưng Hà không chỉ giải quyết được tình trạng thiếu lao động, mà còn giúp thực hiện sản xuất theo phương châm sáng thu hoạch lúa xuân, chiều làm đất gieo cấy lúa mùa.

Ngay khi lúa xuân còn trên đồng, các HTX DVNN đã tiến hành kiểm tra, rà soát, phân định thời điểm lúa xuân trỗ và thời gian thu hoạch để chủ động nhân, vật lực thu hoạch theo kế hoạch đề ra. Các HTX DVNN đã đôn đốc các hộ dân thu hoạch lúa xuân nhanh, gọn, với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, đồng thời phối hợp với các chủ máy bố trí lao động để tăng thời gian hoạt động lúc thời vụ. Những diện tích được bố trí cấy trà mùa sớm, cơ bản lúa xuân được gặt sát mặt đất và không cày vận rạ tạo điều kiện cho làm đất nhanh; phun một số chế phẩm sinh học làm rơm rạ phân hủy nhanh để cấy kịp thời vụ.

Cùng với thực hiện đẩy nhanh tiến độ làm đất, gieo mạ giúp mở rộng tối đa trà mùa sớm, các địa phương đang tập trung tuyên truyền tới từng hộ dân về kỹ thuật gieo cấy và phương thức chăm sóc. Trên 70% diện tích trà mùa sớm gieo cấy bằng giống Bắc thơm 7, RVT, TBR1, BC15, nếp N87, T10…; thực hiện phương pháp gieo mạ non ngạnh trê từ 10-15/6, mạ nền cứng gieo từ 18-20/6 (cơ bản đã gieo đủ mạ để cấy trà sớm); đồng thời vận động nông dân mở rộng diện tích gieo thẳng. Diện tích còn lại thực hiện gieo mạ non ngạnh trê từ 15-20/6, cấy khi mạ đạt 18-20 ngày tuổi; gieo mạ non nền cứng từ 26-29/6, cấy khi mạ được 8-10 ngày tuổi. Trước khi gieo mạ cần xử lý hạt giống diệt mầm bệnh, ruộng mạ trước khi cấy phải phun các loại thuốc nội hấp trừ rầy, tuyệt đối không cấy mạ bị lùn sọc đen, nhổ bỏ những khóm lúa bị sâu bệnh, tỉa dặm bằng khóm lúa khỏe. Đối với phân bón, thực hiện bón lót sâu, thúc sớm, cân đối NPK, sử dụng phân vi sinh, phân trung lượng Silica để bổ sung và thay thế cho phân chuồng. Nhằm bảo đảm cho các hộ nông dân sử dụng các loại vật tư đầu vào có chất lượng, hiện các xã, thị trấn đã phối hợp với các ngành chức năng thực hiện kiểm tra, kiểm soát các hộ kinh doanh giống cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật.

Để thực hiện nghiêm túc kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2013, Hưng Hà đã chỉ rõ: Nếu lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn nào không thực hiện đúng sự chỉ đạo của huyện phải chịu trách nhiệm trước Huyện ủy và UBND huyện về kết quả sản xuất vụ mùa. Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các ban xây dựng Đảng, phối hợp với các ngành chức năng xuống cơ sở đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện ở các xã, thị trấn. Ngoài ra, các cấp hội, đoàn thể ở Hưng Hà đã vận động hội viên, đoàn viên và các hộ nông dân tích cực bám sát đồng ruộng, đẩy nhanh tiến độ làm đất, gieo mạ… góp phần thực hiện thắng lợi sản xuất vụ mùa năm 2013.

Bài, ảnh: Nguyên Bình 

  • Từ khóa