Chủ nhật, 28/07/2024, 19:20[GMT+7]

Thái Thụy Làm đất nhanh, cấy lúa mùa sớm

Thứ 4, 26/06/2013 | 13:29:55
1,686 lượt xem
Từ ngày 18/6, Thụy Bình và Thụy Quỳnh là 2 xã đầu tiên của huyện Thái Thụy ra quân cấy lúa mùa trà sớm. Những địa phương khác, nông dân cũng đang hối hả làm đất chuẩn bị đưa mạ ra đồng. Vụ lúa xuân vừa qua đạt năng suất cao đã tiếp thêm sức mạnh cho bà con quyết tâm cấy thật nhanh để kịp thu hoạch, trồng cây vụ đông, tăng thu nhập trên đơn vị diện tích.

Nông dân xã Thụy Quỳnh (Thái Thụy) khẩn trương cấy lúa mùa.

Cuối tháng 5, trên những thửa ruộng của Thụy Quỳnh lúa xuân còn trải thảm vàng óng, vậy mà đến trung tuần tháng 6 đã chuyển một màu trắng bạc của nước. Chị Lê Thị Tạo (thôn Hoa Quận) chia sẻ: “Gia đình có 2 mẫu ruộng, ngay từ cuối tháng 5 thu hoạch lúa xuân đến đâu tôi thuê máy làm đất ngay đến đó, chuẩn bị đủ mạ cấy lúa mùa cho kịp thời vụ. Sau dồn điền đổi thửa, ruộng đất được quy hoạch gọn vùng, bờ vùng, bờ thửa được đắp to rộng, máy móc xuống tận ruộng, vận chuyển nông sản cũng thuận lợi hơn nên giúp bà con bớt nhọc nhằn, vất vả. Vụ này, tôi cấy các giống BC15, Hương thơm và lúa thuần, chủ động cấy sớm theo đúng lịch hướng dẫn của HTX DVNN để sau thu hoạch trồng dưa, bí. Nhà nông thì vẫn phải chủ động lo việc đồng áng nhưng khi thóc lúa, hoa màu làm ra, chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành tìm mối tiêu thụ để yên tâm sản xuất”. Thời điểm này, nông dân xã Thái Giang tích cực chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ mùa. Chủ nhiệm HTX DVNN Nguyễn Huy Giáp cho biết: “Năm nay, toàn xã gieo cấy 400 ha, trong đó 50% giống BC15, 30% giống chất lượng cao, 20% lúa thuần.

Để kịp thời vụ sản xuất, HTX tuyên truyền, vận động xã viên thu hoạch lúa xuân đến đâu tập trung làm đất ngay đến đó. Huy động lực lượng chỉnh trang lại bờ vùng, bờ thửa, khơi thông dòng chảy phục vụ tưới tiêu thuận lợi. Chuẩn bị đủ nguồn thóc giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phục vụ bà con. Đến nay, toàn bộ diện tích đã cơ bản hoàn thiện khâu làm đất. Để tiết kiệm công, chi phí sản xuất, HTX quy vùng mở rộng 160 ha lúa gieo sạ. Đặc biệt, với những vùng trũng, bà con thực hiện phương pháp sạ nước, sau 3 đến 5 ngày khi mộng đứng chân, nảy mầm thì tháo cạn nước, cây lúa vẫn sinh trưởng và phát triển tốt. Thái Giang quyết tâm cấy lúa mùa trong thời gian 20 ngày và kết thúc vào 20/7”.

Vụ lúa mùa năm 2013, Thái Thụy phấn đấu gieo cấy 13.500 ha, năng suất đạt 62 tạ/ha trở lên. Về cơ cấu và thời vụ gieo cấy, huyện bố trí từ 4.000 đến 5.000 ha trà sớm cấy bằng các giống RVT, N97 sau thu hoạch sẽ trồng cây vụ đông ưa ấm; còn lại 8.600 đến 9.600 ha trà đại trà kết thúc cấy trước 20/7 bằng các giống BC15, Nam Dương 99, TBR-1… để sau thu hoạch trồng cây vụ đông ưa lạnh và để ải. Ông Đào Đức Viện, Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện cho biết: Do khoảng cách thời gian giữa thu chiêm làm mùa ngắn nên để bảo đảm kế hoạch thời vụ, ngay từ cuối tháng 4, đầu tháng 5 Thái Thụy đã chỉ đạo các xã bổ khuyết sản xuất, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân với phương châm “gặt đến đâu làm đất ngay đến đó”, làm tốt công tác vệ sinh đồng ruộng, tiêu hủy nguồn sâu bệnh chuyển vụ gây hại cho lúa.

Vận động nhân dân tăng cường sử dụng máy làm đất cỡ trung và cỡ lớn, cày vùi gốc rạ, bón bổ sung mỗi sào từ 15 đến 20 kg vôi bột, kết hợp sử dụng phân bón vi sinh hữu cơ nhằm tăng sự phân giải của các chất hữu cơ trong đất, tránh gây ngộ độc cho lúa sau cấy. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện phối hợp với các HTX DVNN điều hành nguồn nước hợp lý, chủ động lấy sa, giữ nước vùng cao và tiêu nước vùng trũng, khơi thông dòng chảy tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tổ chức sản xuất, chủ động công tác tiêu úng khi cần thiết. Nhờ tập trung chỉ đạo quyết liệt, đến ngày 25/6 toàn huyện cơ bản hoàn thành làm đất đợt 1, trong đó diện tích bừa cấy đạt khoảng 1.500 ha, diện tích cấy đạt 300 ha. Diện tích mạ đã gieo đạt 400 ha, còn lại 100 ha nhân dân tập trung gieo từ nay đến hết tháng 6. Mạ phát triển đến đâu, bà con chủ động phòng trừ sâu bệnh đến đó, nhất là bệnh lùn sọc đen và rầy để hạn chế nguồn lây cho lúa sau này.

Điểm nổi bật trong sản xuất vụ mùa của Thái Thụy năm nay là đã tổ chức đăng ký đến tận hộ xã viên mở rộng diện tích lúa gieo thẳng, mạ khay cấy bằng máy đạt 1.700 ha để giảm chi phí đầu vào, tiết kiệm nhân công, khắc phục tình trạng thiếu lao động và bảo đảm thời vụ, tăng hiệu quả sản xuất. Đối với những vùng này, huyện chỉ đạo các xã bắt buộc phải quy vùng tập trung với diện tích từ 10 ha trở lên thuận lợi về tưới tiêu, gieo giống RVT, BC15. Hướng dẫn nông dân làm đất kỹ, san phẳng mặt ruộng, hỗ trợ 100% thuốc trừ cỏ chuyên dùng cho lúa gieo thẳng, điều tiết nước hợp lý để tăng khả năng chống đổ.

Thời điểm này, nông dân các xã, thị trấn đang tập trung cấy rộ, huyện phấn đấu kết thúc cấy trước ngày 20 tháng 7. Để bảo đảm cho lúa mùa sau cấy sinh trưởng và phát triển tốt, cùng với phục vụ nguồn nước tưới tiêu, Thái Thụy khuyến cáo nông dân hạn chế bón phân đơn, sử dụng phân bón tổng hợp NPK chuyên lót và chuyên thúc cho lúa với phương châm: bón lót sâu từ 70 đến 80% tổng lượng phân và bón thúc sớm ngay khi lúa bén rễ hồi xanh. Gieo mạ dự phòng từ 10 đến 15% để đề phòng mưa lớn gây ngập úng làm chết lúa, tiếp tục diệt chuột, ốc bươu vàng bảo vệ sản xuất. Huy động cán bộ kỹ thuật phối hợp với các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra đồng ruộng dự tính, dự báo kịp thời các đối tượng sâu bệnh, hướng dẫn nông dân phun trừ kịp thời khi đến ngưỡng.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa