Thứ 3, 02/07/2024, 18:24[GMT+7]

Tây Ninh Phấn khởi thu xuân, gấp rút làm mùa

Thứ 6, 28/06/2013 | 10:31:15
1,072 lượt xem
Vụ xuân năm 2013, xã Tây Ninh (Tiền Hải) gieo cấy 302 ha, chủ yếu là các giống BC15, N97, RVT, Bắc thơm… Với cơ cấu giống hợp lý, các diện tích lúa xuân đều cho thu hoạch rộ đúng thời vụ. Những ngày qua, người dân đã tranh thủ bố trí thời gian thuận lợi để thu hoạch nhanh, gọn lúa xuân, đẩy nhanh tiến độ làm đất gieo cấy lúa mùa.

Nông dân xã Phú Châu (Đông Hưng) gieo cấy vụ mùa. Ảnh: Ngọc Trâm

Bác Nguyễn Hữu Điệp, Trưởng thôn Đại Hữu, cho biết: Thôn đã huy động 2 máy gặt đập thu hoạch lúa cho nhân dân. Sau dồn điền đổi thửa, việc thu hoạch trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Năm nay thôn Đại Hữu được mùa lớn. Chị Trần Thị Thơ (thôn Đại Hữu) phấn khởi tâm sự: “Nhà tôi cấy 1,5 mẫu ruộng, chủ yếu là BC15, Nếp 97 và Bắc thơm; năng suất đạt khoảng 2 tạ/sào. Tuy nhiều ruộng nhưng chỉ cần 2 vợ chồng ra mang lúa về vì tất cả ruộng nhà chị đều được gặt bằng máy, hơn nữa việc đi lại thuận tiện nên không phải nhờ người giúp. Do cơ giới hóa khâu thu hoạch nên chị vẫn có thời gian đi làm theo ca tại khu công nghiệp của huyện để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Giống gia đình chị Thơ, nhiều  hộ khác trong thôn cũng thuê máy gặt để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân. Tuy nhiên, cũng có nhiều hộ tập trung nhân lực gặt bằng tay như gia đình bác Tô Thị Tơ. Bác cho biết: nhà tôi cấy 3 sào đều gặt bằng tay. Trời nắng nóng, mọi người trong nhà đi gặt từ sáng sớm, tuy có vất vả nhưng thấy rất vui vì năm nay năng suất lúa cao hơn so với mọi năm.

Ông Bùi Đức Thanh, Chủ tịch UBND xã Tây Ninh cho biết: Vụ xuân năm nay do thời tiết khá thuận lợi, sâu bệnh ít hơn so với mọi năm nên năng suất lúa cao và đồng đều, ước đạt 56,26 tạ/ha. Song song với thu hoạch lúa xuân, Tây Ninh còn triển khai tới các thôn, các chi bộ đề án sản xuất vụ mùa. Với phương châm gặt đến đâu bừa ngả đến đó, đến thời điểm này, toàn xã có 7 máy cỡ trung và 35 máy nhỏ đang làm đất tại các khu vực đã hoàn thành thu hoạch lúa xuân. Vụ mùa năm nay, xã phấn đấu gieo cấy 301 ha với các giống lúa: N97, RVT, BC15, TBR-1. Xã đã ký hợp đồng sản xuất khoảng 30 ha giống lúa Nhật ĐS1 phục vụ xuất khẩu. Giống lúa ĐS1 có giá 25.000 đồng/kg, xã hỗ trợ xã viên 7.000 đồng/kg, công ty cung cấp giống cho trả chậm 12.500 đồng/kg.

Thời vụ gieo mạ được xây dựng cụ thể cho từng giống: giống N87, RVT, BC15 gieo từ 15 - 20/6, ĐS1 gieo từ 11 - 16/6; phấn đấu đến cuối tháng 7 cấy xong toàn bộ diện tích. Cùng với đẩy nhanh tiến độ làm đất các xã viên chủ động làm tốt công tác vệ sinh đồng ruộng, cắt sạch cỏ bờ tránh nguồn bệnh lây lan; sử dụng 20 kg vôi bột/sào hoặc phun các chế phẩm vi sinh để phân hủy nhanh rơm rạ, chống ngộ độc hữu cơ làm nghẹt rễ ở lúa mới cấy. HTX dịch vụ nông nghiệp huy động lực lượng ra quân khơi thông dòng chảy, thu sạch bèo bồng, sửa chữa lại cống phai; các thôn tu sửa bờ trục, vệ sinh mương máng cấp 3, bảo đảm tưới tiêu kịp thời cho lúa và đề phòng mưa úng xảy ra. Sau khi cấy, chủ động bón lót sâu, bón thúc cho lúa bằng loại phân chuyên dụng. Tăng cường điều tra, phát hiện các loại sâu bệnh, hướng dẫn nông dân phòng trừ kịp thời.

Hoàn thành tốt các khâu sản xuất vụ mùa, không những Tây Ninh có tiền đề để phấn đấu năng suất đạt 56 - 60 tạ/ha, sản lượng đạt 1.746 tấn trở lên, mà còn tạo quỹ đất để gieo trồng cây vụ đông. Tây Ninh phấn đấu năm 2013 gieo trồng 82 ha cây vụ đông ưa ấm như ngô, dưa, bầu, bí… và 60 ha cây ưa lạnh: khoai tây và các loại rau. Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự nỗ lực của bà con xã viên, tin rằng vụ mùa, vụ đông năm 2013 Tây Ninh sẽ giành được những thắng lợi lớn.

DIỆU HUYỀN

  • Từ khóa