Chủ nhật, 28/07/2024, 19:19[GMT+7]

Quỳnh Phụ Hiệu quả từ dự án VLAP

Thứ 2, 01/07/2013 | 10:47:31
2,512 lượt xem
Sau hơn 4 năm thực hiện Dự án hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam (VLAP), đến nay 38/38 xã, thị trấn của huyện Quỳnh Phụ đã triển khai đo đạc bản đồ địa chính; ký gần 41.200 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDÐ), đạt 42% so với kế hoạch.

Cán bộ Phòng TN&MT Quỳnh Phụ làm thủ tục cấp GCNQSDÐ cho người dân.

Việc triển khai thực hiện Dự án trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Quỳnh Phụ nói riêng giúp người sử dụng đất được thụ hưởng nhiều lợi ích như: quyền sử dụng đất trước và sau khi thực hiện dự án không bị ảnh hưởng; người dân được tiếp cận dịch vụ đăng ký đất qua các thủ tục đơn giản, độ chính xác cao, không phải thanh toán lệ phí cấp GCN; sau khi hoàn thành dự án, người sử dụng đất, người dân hoặc tổ chức có thể tìm kiếm thông tin của từng thửa đất trên internet. Việc được lựa chọn là một trong 3 huyện, thành phố tham gia thực hiện Dự án VLAP chính là cơ hội, là công cụ đắc lực giúp Quỳnh Phụ thúc đẩy cải cách hành chính, giảm dần tình trạng nhũng nhiễu trong công tác quản lý đất đai.

Theo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nguyễn Văn Phát: Dự án VLAP giúp Quỳnh Phụ khắc phục những hạn chế trong đo đạc, xác minh chủ quyền đất cho người dân, giảm bớt tình trạng tranh chấp, nhất là tranh chấp về ranh giới thửa đất. Ðồng thời, giúp người sử dụng đất yên tâm đầu tư, thâm canh tăng năng suất trên thửa đất mình đang sử dụng. Hơn nữa, trước đây, khi chưa có bộ bản đồ địa chính chính quy, nhiều hộ dân đã được giao đất, cấp GCNQSDÐ nhưng hoàn toàn chỉ dựa vào những loại bản đồ như bản đồ giải thửa, bản đồ địa hình cũ... nên có độ chênh lệch giữa diện tích thực tế và diện tích ghi trên sổ đỏ.

Huyện Quỳnh Phụ xác định đây là một dự án quan trọng, có ý nghĩa thiết thực trong việc góp phần tạo công bằng xã hội, bảo đảm quyền lợi của nhà đầu tư và người sử dụng đất, phòng chống tham nhũng, lãng phí trong sử dụng đất, vì vậy UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương coi công tác cấp GCN là nhiệm vụ trọng tâm. Tổ chức thành lập Hội đồng xét duyệt, tổ công tác cấp GCN tại 100% các xã, thị trấn; mở các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho các đồng chí chủ tịch, địa chính, tư pháp xã, các thành viên trong tổ công tác.

Tuy nhiên, đến nay tiến độ thực hiện Dự án VLAP vẫn còn chậm. Nguyên nhân chủ yếu do đất đai vốn là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, nhất là việc đăng ký, xét duyệt, cấp GCNQSDÐ. Thực trạng nơi cần chưa thể cấp mà nơi cấp dân lại chưa cần đang diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương. Tài liệu lịch sử quản lý về đất đai, đất ở còn nhiều bất cập về lệ phí trước bạ, hạn mức đất ở, không xác định được ranh giới, số liệu hiện trạng và số liệu hồ sơ không trùng khớp. Bên cạnh đó, tình trạng sai phạm, tranh chấp, khiếu kiện về đất đai vẫn còn diễn biến phức tạp; trong khi đó, việc xử lý gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân cơ bản là do lâu nay, hồ sơ địa chính, bản đồ địa chính chưa đầy đủ và chưa bảo đảm độ chính xác cao. Lực lượng cán bộ đất đai còn ít, năng lực hạn chế nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Sản phẩm cuối cùng của Dự án chính là GCN, nhưng việc cấp GCN đến người sử dụng đất đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do dân chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính.

Theo quy định, người sử dụng đất phải nộp 0,5% lệ phí trước bạ khi cấp lần đầu, điều đó khiến một bộ phận không nhỏ người dân chưa hào hứng đăng ký. Theo Quyết định số 03/2011/QÐ-UBND của UBND tỉnh về diện tích tối thiểu được tách thửa đất tại khu vực nông thôn, diện tích tối thiểu của các thửa đất sau khi tách là 75 m2 và kích thước bề rộng, chiều sâu lớn hơn 5 m. Nhưng tại thời điểm giao đất, theo Nghị định 64 của Chính phủ, đa số các xã của huyện Quỳnh Phụ thực hiện đất ở là 200 m2/thổ. Nếu theo Quyết định số 03 của UBND tỉnh thì các hộ gia đình chỉ chia tách được thành 2 mảnh. Nhưng trên thực tế, nhiều hộ gia đình đã chia tách cho các con với diện tích nhỏ hơn 75 m2 và đã xây nhà.

Theo ông Trần Duy Hùng, Phó Giám đốc Sở TN&MT, Phó ban Quản lý Dự án VLAP, từ đầu năm 2013 đến nay tiến độ thực hiện Dự án trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, để hoàn thành Dự án trong năm 2013, Quỳnh Phụ cần chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực cử cán bộ chuyên môn tham gia cùng nhà thầu trong việc tổ chức cho các hộ sử dụng đất tiến hành kê khai, đăng ký cấp GCN và khẩn trương tổ chức xét duyệt, bổ sung hồ sơ nhằm sớm hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDÐ theo dự án, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa