Chủ nhật, 19/05/2024, 00:28[GMT+7]

Các địa phương trong tỉnh tích cực, chủ động chống úng, bảo vệ sản xuất

Thứ 5, 28/09/2023 | 17:14:37
10,755 lượt xem

Người dân xã Quỳnh Hội khơi thông dòng chảy phòng, chống ngập úng cho cây màu. Ảnh: Nguyễn Cường

* Quỳnh Phụ: 

Trong 2 ngày 27-28/9, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ xảy ra mưa lớn kéo dài. Tính đến 11 giờ ngày 28/9, lượng mưa toàn huyện ở mức 150mm. Mưa lớn kéo theo gió mạnh ảnh hưởng tới diện tích lúa và rau màu. Theo thống kê, toàn huyện có 320ha lúa bị đổ; 480ha rau màu bị ảnh hưởng, trong đó diện tích rau màu mới trồng bị ảnh hưởng nặng 150ha.

Nông dân xã Quỳnh Hải làm vòm nilon che mưa để hạn chế rau bị dập nát. Ảnh: Nguyễn Cường 

Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện và các địa phương đã chủ động vận hành các trạm bơm tiêu úng, huy động tối đa mọi phương tiện máy bơm để chống úng cho lúa đề phòng lúa đổ và rau màu vùng bị ngập, đặc biệt là các vùng sản xuất cây màu nhiều. Ngay trong chiều ngày 28/9, tranh thủ thời tiết mưa ngớt, bà con nông dân các địa phương đã khẩn trương xuống đồng buộc dựng diện tích lúa bị đổ, hạn chế ảnh hưởng năng suất, chất lượng đồng thời chủ động khơi thông rãnh thoát nước trên mặt ruộng, bảo vệ rau màu tránh bị ngập úng.

* Thái Thụy: 

Tính đến ngày 28/9, huyện Thái Thụy có 2.300ha/12.850ha, chiếm gần 20% tổng diện tích lúa mùa của toàn huyện bị đổ và 350ha cây màu vụ đông mới trồng bị ảnh hưởng do mưa lớn kéo dài những ngày qua. Để giảm thiểu những thiệt hại do mưa lớn gây ra, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các HTX SXKD DVNN trên địa bàn huyện khẩn trương đôn đốc, hướng dẫn người dân xuống đồng, bó dựng lúa.

Người dân xã Thụy Quỳnh buộc dựng lúa đổ nhằm tránh lúa bị mọc mầm giảm năng suất. Ảnh: Trần Tuấn

Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Thái Thụy huy động máy móc khơi thông dòng chảy trên tuyến mương nội đồng. Ảnh: Trần Tuấn  

Ngoài ra, UBND huyện chỉ đạo các địa phương chủ động khoanh vùng đối với diện tích có nguy cơ bị ngập, úng; huy động lực lượng khơi thông dòng chảy bảo đảm tiêu nước nhanh, gọn không để mưa lớn làm ảnh hưởng đến kết quả sản xuất. Với cây vụ đông ưa ấm đã trồng, sau khi rút nước cần vệ sinh đồng ruộng, thực hiện các biện pháp chăm sóc và bảo vệ theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Tuyên truyền, vận động, đôn đốc nhân dân tranh thủ khi thời tiết thuận lợi phải tập trung nhân lực và phương tiện để thu hoạch nhanh, gọn diện tích lúa mùa đến kỳ thu hoạch theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để bảo vệ an toàn, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất do tình huống thiên tai có thể gây ra, đồng thời tạo quỹ đất để gieo trồng cây vụ đông ưa ấm đảm bảo khung thời vụ tốt nhất.

* Tiền Hải: 

Theo ngành chuyên môn, trong sáng ngày 28/9, lượng mưa đo được trên địa bàn huyện Tiền Hải đạt 84mm. Để bảo đảm diện tích nuôi trồng thủy sản gần 4.000ha trong nội đồng không bị ngập úng, huyện Tiền Hải đã chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện, các HTX tích cực mở các cống tiêu thoát nước trên hệ thống sông trục, sông dẫn. Trong đó, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện đã vận hành 27 cống dưới đê, 4 cống nội đồng tiêu thoát nước. Bảo đảm giữ mực nước ổn định chống sốc khi môi trường nước thay đổi đối với tôm, cua, cá… Ngoài ra, các địa phương cần chú trọng công tác phòng, chống bệnh cho đối tượng thủy sản khi mưa kéo dài nhiều ngày trên diện rộng gây thay đổi môi trường ao nuôi và tạo điều kiện cho dịch bệnh phát sinh. Khuyến cáo nông dân tăng cường kiểm tra vùng đầm, tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, đôn đốc bà con chủ động các phương án phòng chống úng, ngập bảo vệ sản xuất.

Nông dân huyện Tiền Hải chủ động bơm tát nước tại vùng đầm nuôi trồng thủy sản bị ngập úng. Ảnh: Mạnh Thắng 

* Đông Hưng:

Từ ngày 25 - 28/9 trên địa bàn huyện Đông Hưng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to kèm theo dông. Lượng mưa trung bình 240,7mm, có nơi cao như thị trấn Đông Hưng 311,7mm, xã Đông Quang 265,8mm. Mưa to và dông đã khiến khoảng 150ha lúa bị đổ và khoảng 400ha/700ha cây vụ đông đã trồng của nông dân bị ảnh hưởng.

Bà con nông dân xã Đông Hợp tranh thủ ra đồng dựng, buộc lúa bị đổ. Ảnh: Thu Hiền 

Theo dự báo, trên địa bàn huyện vẫn tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông, song hiện nay là thời kỳ triều kém, việc tiêu tự chảy rất khó khăn. Để chủ động ứng phó, các địa phương đang huy động nhân lực, vật tư phương tiện khơi thông dòng chảy, đặc biệt là ở các khu vực trũng, thấp. Các nơi xảy ra úng cục bộ, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện theo dõi mực nước đóng cống tưới, mở cống tiêu, kích hoạt các trạm bơm triệt để tiêu nước trong hệ thống nhằm bảo vệ lúa mùa, rau màu và cây vụ đông đã trồng. Nhân dân các địa phương tranh thủ lúc mưa ngớt ra đồng dựng, buộc lúa đổ, không để lúa ngập nước mọc mầm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng.

 Lúa và bí vụ đông sớm của xã Đông Xá bị ảnh hưởng do mưa lớn và dông. Ảnh: Thu Hiền 

UBND huyện Đông Hưng cũng chỉ đạo các địa phương sau mưa khẩn trương khắc phục diện tích cây vụ đông bị ảnh hưởng, tranh thủ trồng cây vụ đông mới bảo đảm thời vụ.

* Kiến Xương: 

Từ ngày 25/9 đến nay trên địa bàn huyện liên tục có mưa vừa đến mưa rất to kèm theo gió mạnh đã làm cho khoảng 550ha lúa mùa và 50ha cây màu bị dập nát, đổ gục ngập trong nước.

Trạm bơm Lịch Bài, xã Vũ Hòa hoạt động hết công suất để tiêu thoát nước. Ảnh: Thu Thủy   

Để hạn chế thiệt hại thấp nhất do thời tiết bất thuận gây ra, huyện Kiến Xương yêu cầu các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, chủ động khơi thông dòng chảy để tiêu thoát nước. Bằng mọi biện pháp phải tháo cạn nước trong ruộng, không để lúa bị ngập lâu trong nước. Yêu cầu Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện và các cơ quan chuyên môn phân công lực lượng theo dõi tình hình thời tiết để tận dụng tối đa mở các cống tiêu nước. Tuyên truyền hướng dẫn nông dân tranh thủ thời gian ra đồng buộc dựng lúa bị đổ, khẩn trương thu hoạch diện tích lúa đã chín sáp bị đổ ngập trong nước nhằm hạn chế tình trạng bị nảy mầm, giảm thiệt hại do mưa lớn gây ra. Đối với diện tích cây màu, tuyên truyền bà con xã viên khẩn trương tháo cạn nước trong ruộng đồng thời tranh thủ thu hoạch đối với những diện tích rau màu đã đến kỳ thu hoạch. Với những diện tích rau màu chưa đến thời kỳ thu hoạch, sau khi nước rút và trời tạnh ráo cần chăm sóc giúp cây nhanh phục hồi, kết hợp phun thuốc phòng trừ một số bệnh hại như lở cổ rễ, héo xanh, sương mai... Với những diện tích rau màu không có khả năng phục hồi, bà con nông dân nhanh chóng thu dọn tàn dư và làm đất để chuẩn bị gieo trồng lại các loại rau màu khác.

Người dân xã Vũ Ninh buộc dựng lúa bị đổ sau mưa lớn. Ảnh: Thu ThủyMột số diện tích lúa mùa ở xã Bình Định bị đổ gục do mưa lớn. Ảnh: Thu Thủy 

Nhóm phóng viên




  • Từ khóa