Chủ nhật, 28/07/2024, 19:24[GMT+7]

Chi cục Thuế Hưng Hà Nhiều khởi sắc trong thu NSNN

Thứ 2, 08/07/2013 | 10:58:49
1,216 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ ở Hưng Hà đang có chiều hướng phục hồi và phát triển khá tốt, tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước; tác động tích cực đến nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) của Chi cục Thuế Hưng Hà.

Các doanh nghiệp dệt may ở cụm công nghiệp Phương La xã Thái Phương (Hưng Hà) hoạt động ổn định trở lại, góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Đến hết ngày 30/6/2013, Chi cục đã thu được gần 101 tỷ đồng, đạt 84,3% dự toán tỉnh giao và bằng 203,5% so với cùng kỳ năm 2012. Một số chỉ tiêu đạt khá và tăng cao so với cùng kỳ, như thuế môn bài đạt 114,1%, thuế GTGT, thu nhập doanh nghiệp đạt 57,9%, thuế tài nguyên đạt 108%,  thu tiền sử dụng đất đạt 95,7% dự toán pháp lệnh.

Hưng Hà là huyện có khá nhiều nghề, làng nghề và doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh, do đó khi nền kinh tế thế giới và trong nước gặp khó khăn thì những doanh nghiệp, làng nghề này cũng bị tổn thương khá nặng nề. Bởi, các doanh nghiệp, làng nghề chủ yếu sản xuất, kinh doanh hàng dệt may xuất khẩu và xây dựng. Năm 2012, các doanh nghiệp và làng nghề đã tồn kho 2.500 tấn khăn và 13 triệu viên gạch… Trước thực trạng này, nhiều doanh nghiệp đã phải ngừng sản xuất, các làng nghề dệt may hoạt động cầm chừng.

Tuy nhiên, những tháng đầu năm 2013 tình hình sản xuất, kinh doanh đã dần phát triển ổn định, giao dịch nhà đất nhộn nhịp trở lại, nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Cùng với những tín hiệu khả quan trong phát triển kinh tế, Chi cục Thuế Hưng Hà đã xây dựng các biện pháp thu NSNN rất cụ thể, giao nhiệm vụ cho từng bộ phận chuyên môn và cán bộ thuế thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Trước hết, Chi cục đã tham mưu với UBND huyện ra văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn và các đơn vị chức năng phối hợp với ngành thuế tổ chức quản lý tốt các nguồn thu phát sinh, nhất là nguồn thu từ công trình xây dựng cơ bản.

Đồng thời, xây dựng dự toán thu NSNN của năm, quý I và quý II, giao nhiệm vụ thu cho các đội thuế để tăng cường quản lý diện hộ kinh doanh, khai thác tốt nguồn thu. Các bộ phận chuyên môn đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn thực hiện quyết toán thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế sử dụng đất nông nghiệp, phí và lệ phí… tại 35 xã, thị trấn. Việc thu NSNN đã được cán bộ của Chi cục thường xuyên đôn đốc các hộ cá thể, doanh nghiệp nộp các loại thuế phát sinh, thuế nợ đọng để hoàn thành chỉ tiêu thuế môn bài trong quý I/2013.

Bên cạnh đó, Chi cục còn kiểm soát chặt chẽ các nguồn thu phát sinh trên địa bàn báo cáo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện chỉ đạo các ngành phối hợp giải quyết những vướng mắc để tổ chức thu theo quy định của pháp luật. Để tránh chây ỳ, nợ đọng thuế của các cá nhân, tập thể, Chi cục đã rà soát các khoản nợ, phân tích thời gian nợ, đối chiếu số liệu, lập phiếu điều chỉnh và in thông báo nợ thuế theo quy trình để tập trung truy thu. Các đối tượng nợ đọng thuế đều được mời lên giải trình và cam kết thời gian thanh toán số thuế nợ.

Cùng với các biện pháp thu, Chi cục còn tập trung tuyên truyền những nội dung sửa đổi của chính sách thuế và đăng ký kê khai thuế qua mạng, như Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân; Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Đồng thời, tổ chức các hội nghị đối thoại doanh nghiệp để triển khai các nội dung văn bản mới nhất liên quan đến thuế và giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp. Với sự nỗ lực của Chi cục Thuế Hưng Hà, các chỉ tiêu thuế thực hiện đạt kết quả tương đối khá, như thu nợ đọng được 2 tỷ đồng, thuế công - thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh đạt gần 12 tỷ đồng, lệ phí trước bạ gần 4,5 tỷ đồng, tiền sử dụng đất trên 81 tỷ đồng…

Năm 2013, dự toán thu NSNN giao cho Chi cục Thuế Hưng Hà là 154,99 tỷ đồng, trong đó thu tiền sử dụng đất 120 tỷ đồng, thuế công - thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh 20,1 tỷ đồng. Như vậy, nửa năm còn lại, nhiệm vụ của Chi cục phải thực hiện thu NSNN là 53,99 tỷ đồng. Để hoàn thành vượt mức dự toán được giao, Chi cục Thuế Hưng Hà đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện thu NSNN đến hết năm 2013. Trước hết là tăng cường quản lý thu thuế trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, bằng việc phối hợp với các xã, thị trấn quản lý và yêu cầu các đơn vị xây dựng tỉnh ngoài kê khai thuế các công trình xây dựng phát sinh trên địa bàn. Thực hiện kiểm tra, phân tích hồ sơ khai thuế, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế từ 30 - 40 doanh nghiệp để đôn đốc số thu sau kiểm tra vào NSNN. Tham mưu với UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, giám sát việc chấp hành Luật thuế, khai thác và quản lý nguồn thu thuế tài nguyên, phí môi trường…

Bài, ảnh: Nguyên Bình

  • Từ khóa