Chủ nhật, 19/05/2024, 00:18[GMT+7]

Xây dựng khu công nghiệp Liên Hà Thái xanh, thông minh

Thứ 2, 02/10/2023 | 09:50:21
14,465 lượt xem
Lĩnh xướng sứ mệnh tiên phong, truyền cảm hứng thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình và là mô hình điểm về phát triển bền vững với tổ hợp khu công nghiệp (KCN), đô thị, dịch vụ, KCN Liên Hà Thái được quy hoạch, thiết kế, đầu tư trở thành KCN xanh, thông minh tại Thái Bình.

Hệ thống cây xanh và cấp, thoát nước tạo cảnh quan và môi trường khu công nghiệp Liên Hà Thái luôn xanh, sạch, đẹp.

Được thành lập sớm nhất trong Khu kinh tế Thái Bình, KCN Liên Hà Thái được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xác định là dự án mở đường thu hút đầu tư và xây dựng Khu kinh tế Thái Bình trở thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Vì vậy, từ công tác quy hoạch, xác định mô hình phát triển, lựa chọn nhà đầu tư hạ tầng đến công tác giải phóng mặt bằng, ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư được tỉnh quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời.

Các dự án thứ cấp trong khu công nghiệp Liên Hà Thái có công nghệ sản xuất sạch và tích cực trồng cây xanh bảo vệ môi trường.

Khu công nghiệp xanh, thân thiện với môi trường

KCN Liên Hà Thái có tổng diện tích gần 600ha. Công ty Cổ phần Green i-Park là nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng - một doanh nghiệp lớn, có uy tín, kinh nghiệm đầu tư, quản lý, phát triển dự án hạ tầng KCN. Ngay từ khi quy hoạch xây dựng KCN, nhà đầu tư đã dành tối đa quỹ đất để trồng cây xanh tạo vùng đệm giữa KCN với khu dân cư, trồng hai bên vỉa hè của hệ thống đường giao thông nội bộ. Đây cũng là hạng mục được Green i-Park tổ chức thực hiện sớm nhất nhằm phát huy hiệu quả bảo vệ môi trường. Đến nay, hàng vạn cây xanh các loại đã được trồng, chăm sóc, phát triển tốt, tạo thành “lá phổi xanh” cho KCN.

Hệ thống kênh mương, hồ chứa nước cũng được Green i-Park thiết kế, xây dựng vừa phục vụ cấp, thoát nước, phòng chống ngập úng, phòng cháy, chữa cháy vừa điều hòa nhiệt độ, cải thiện chất lượng không khí cũng như giảm tác động đến môi trường xung quanh, tạo diện mạo KCN đẹp, hòa hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Không chỉ có hạ tầng xanh, các dự án thứ cấp đầu tư vào KCN Liên Hà Thái cũng rất chú trọng công tác bảo vệ môi trường. Các nhà máy sản xuất của Ohsung Vina, Lotes, Greenworks, Nam Tài... có rất nhiều cây xanh bao phủ diện tích xung quanh nhà xưởng; đồng thời, hoạt động sản xuất không phát sinh rác thải độc hại, ít tác động đến môi trường. Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để khách hàng đánh giá đối với những doanh nghiệp sản xuất đủ điều kiện xuất khẩu hàng hóa vào những thị trường lớn trên thế giới như EU, Mỹ, Hàn Quốc...

KCN Liên Hà Thái là một phần của tổ hợp KCN - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái. Do gắn liền với khu dân cư, đô thị, dịch vụ nên KCN đòi hỏi phải luôn bảo đảm môi trường an toàn, sạch sẽ. Công ty Cổ phần Green i-Park bố trí đội ngũ công nhân thường xuyên vệ sinh hạ tầng giao thông không phát sinh bụi và duy trì chăm sóc, cắt tỉa hệ thống cây xanh, thảm cỏ bảo đảm hạ tầng KCN luôn xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, nhà đầu tư hạ tầng sớm đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung có công nghệ tiên tiến. Nhà máy xử lý nước thải được thiết kế với tổng công suất xử lý 15.000m3/ngày đêm, được chia làm 3 giai đoạn đầu tư, mỗi giai đoạn được triển khai theo tiến độ thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào hoạt động. Giai đoạn 1, Công ty Cổ phần Green i-Park đầu tư xây dựng 1 bể xử lý công suất 5.000m3/ngày đêm, sử dụng công nghệ xử lý hóa học kết hợp sinh học, tổng vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng. Nước thải sau xử lý xả ra môi trường đạt tiêu chuẩn chất lượng cột A theo QCVN 40:2011/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp bảo đảm an toàn cho hệ sinh thái và môi trường.

KCN Liên Hà Thái được UBND tỉnh định hướng thu hút các dự án công nghệ cao, sản xuất theo chuỗi tuần hoàn cho giá trị gia tăng cao và thân thiện với môi trường. Đến nay, KCN đã đón gần 30 tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến nghiên cứu đầu tư; đã lựa chọn tiếp nhận 11 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD. Đây đều là những nhà đầu tư có thương hiệu lớn trên thế giới với dự án sản xuất, kinh doanh thuộc các lĩnh vực: điện, điện tử, linh kiện ô tô, thiết bị làm vườn và kinh doanh nhà xưởng có công nghệ tiên tiến, hạn chế phát sinh rác thải, ít tác động đến môi trường.

Mặc dù KCN Liên Hà Thái được bố trí hệ thống điện đủ đáp ứng nhu cầu sản xuất của các dự án sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên hiện nay nhà đầu tư hạ tầng và các dự án thứ cấp đều có phương án sử dụng năng lượng sạch. Công ty Cổ phần Green i-Park đang làm việc với một số đối tác lựa chọn nhà thầu cung cấp thiết bị, dịch vụ lắp đặt điện mặt trời áp mái phục vụ cho tòa nhà điều hành, điện chiếu sáng công cộng. Từ hiệu quả thực tế của mô hình sử dụng năng lượng tái tạo, Green i-Park định hướng, tuyên truyền, vận động các nhà đầu tư thứ cấp trong KCN sử dụng năng lượng sạch phục vụ sản xuất, kinh doanh, bảo đảm phát triển bền vững.

Nhà máy xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp Liên Hà Thái có công nghệ hiện đại góp phần bảo vệ môi trường khu công nghiệp và các vùng phụ cận. 

Khu công nghiệp thông minh

Theo nhận xét của nhiều nhà đầu tư, KCN Liên Hà Thái được đánh giá là KCN thông minh. Mọi thông tin về đất đai, mặt bằng, giao thông, hạ tầng kỹ thuật, khả năng đáp ứng của nhà đầu tư hạ tầng đến hướng dẫn thủ tục đầu tư, cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ của trung ương, của tỉnh và của nhà đầu tư hạ tầng đều được số hóa, công khai, minh bạch trên các nền tảng công nghệ số như website, zalo, facebook. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm tìm kiếm cơ hội đầu tư vào KCN Liên Hà Thái ở bất cứ đâu cũng có thể tìm hiểu và nắm bắt được đầy đủ mọi thông tin cần thiết phục vụ nghiên cứu đầu tư dự án. Tiện ích đó giúp nhà đầu tư rút ngắn tiến độ thực hiện dự án vì không phải mất nhiều thời gian di chuyển, trực tiếp đến KCN để khảo sát, đồng thời tiết kiệm được chi phí.

Được biết, Công ty Cổ phần Green i-Park đang thuê một số đơn vị tư vấn có uy tín tổ chức khảo sát, xây dựng hệ thống tự động hóa, số hóa quản lý xe ra, vào KCN, tự động nhận biết phát hiện xe lạ phục vụ công tác bảo đảm an ninh, an toàn; hệ thống camera tích hợp với phần mềm quản lý nước thải tự động quan trắc và kịp thời cảnh báo nguy cơ gây ô nhiễm, tránh xảy ra sự cố môi trường. Công ty cũng chuẩn bị thí điểm sử dụng hệ thống phần mềm quản lý nhân sự, điều phối công việc của cán bộ, nhân viên tại khu văn phòng nhằm phục vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của các nhà đầu tư thứ cấp. Không chỉ đầu tư cho KCN, những công nghệ, thiết bị số này tạo ra nền tảng xây dựng khu đô thị, khu dịch vụ đang được quy hoạch, triển khai để sớm trở thành tổ hợp KCN - đô thị - dịch vụ thông minh đầu tiên trong Khu kinh tế Thái Bình và khu vực phía Bắc.

Khắc Duẩn