Chủ nhật, 28/07/2024, 19:21[GMT+7]

Đông Dương Chủ động trước những diễn biến bất thường của thời tiết

Thứ 5, 11/07/2013 | 10:31:53
1,338 lượt xem
Đông Dương là một trong 10 xã duyên giang của huyện Đông Hưng có 1,6 km đê, 2 kè đá và 2 điếm canh coi. Đầu mùa mưa bão năm nay, Hạt Quản lý đê điều huyện phối hợp với UBND xã tiến hành kiểm tra đê, kè, cống. Qua kiểm tra thực tế cho thấy đê, kè Phương Cúc thuộc trọng điểm xung yếu 1, điếm canh coi số 22 và 23 đã xuống cấp, hư hỏng nặng.

Tuyến đê tả sông Trà Lý địa phận phường Hoàng Diệu (Thành phố Thái Bình) được đầu tư nâng cấp. Ảnh: Minh Đức

Tại chân kè Phương Cúc đang có xu thế xói sâu, đoạn giữa kè bị sạt do cơn bão số 8 năm 2012, hiện nay, đoạn kè trên mới xử lý được 71 m. Ngoài ra, Đông Dương còn tồn tại tình trạng vi phạm Luật Đê điều như: chặt phá tre chắn sóng, khai thác cát với số lượng lớn, chất vật liệu xây dựng quá tải tại các bến bãi và mặt đê.

Để làm tốt công tác phòng chống lụt bão (PCLB), Đông Dương đã sớm xây dựng phương án với phương châm 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư tại chỗ, chỉ huy tại chỗ). Ngay từ giữa tháng 5, xã đã tổ chức hội nghị triển khai đề án PCLB đến các ban, ngành, đoàn thể và các cơ sở thôn, đồng thời kiện toàn Ban Chỉ huy PCLB và các tiểu ban. Về nhân lực, xã đã chọn 192 người có sức khỏe, kinh nghiệm về sông nước, tham gia lực lượng canh coi, xung kích, cừ sách, hộ đê, cứu thương.

Cuối tháng 6, Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện đã phối hợp với xã tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật hộ đê với sự tham gia của 100% thành viên trong Ban Chỉ huy PCLB xã, lực lượng canh coi, cừ sách, xung kích, y tế, thông tin liên lạc. Về phương tiện, vật tư, xã yêu cầu mỗi hộ gia đình chuẩn bị 2 bao tải, 2 bó đuốc hoặc đèn pin, 2 bó rào. Yêu cầu 4 thôn chuẩn bị 2.000 bao tải, 150 xe thồ, 85 cuốc, xẻng... Để tránh tình trạng chuẩn bị mang tính hình thức, đối phó, Ban Chỉ huy PCLB xã kết hợp với các thôn tổ chức kiểm tra phương tiện, vật tư với phương châm bảo đảm đầy đủ cả về số lượng và chất lượng.

Quán triệt tinh thần không chủ quan lơ là trước những diễn biến bất thường của thời tiết, Ban Chỉ huy PCLB Đông Dương yêu cầu Đài Truyền thanh xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền về Luật Đê điều, Pháp lệnh PCLB, phương án PCLB đến toàn thể nhân dân trong xã. Qua đó, giúp người dân có đầy đủ kiến thức về PCLB, hiểu rõ hơn về trách nhiệm và vai trò của mình. Căn cứ vào các công điện của tỉnh, huyện về PCLB, tình hình thời tiết qua các kênh thông tin, xã ban hành công văn gửi đến từng thôn và phát qua hệ thống loa truyền thanh để người dân có đầy đủ, kịp thời mọi thông tin về mưa bão để chủ động ứng phó. Xác định tầm quan trọng của đê, kè, cống trong PCLB nên tổ quản lý đê nhân dân Đông Dương thường xuyên phối hợp với Hạt Quản lý đê điều huyện tổ chức kiểm tra các ẩn họa trong thân đê, mái đê, hành lang bảo vệ và hàng tre chắn sóng, phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm đê điều. Khi có bão lớn đổ bộ xã có kế hoạch giúp đỡ những gia đình neo đơn, người già và trẻ nhỏ di dời đến nơi an toàn. Bên cạnh đó, Đông Dương còn xây dựng phương án tiêu úng cho lúa, hoa màu và thủy sản như khơi thông, trục vớt vật cản dòng chảy, kiểm tra hệ thống bơm tiêu, kênh mương nội đồng.

Với những kinh nghiệm rút ra từ mùa mưa bão năm 2012, năm nay, việc bố trí người tham gia trong các lực lượng không bị chồng chéo. Kết hợp với sự chuẩn bị đầy đủ về phương tiện, vật tư sẽ là điều kiện cần thiết giúp Đông Dương chủ động hơn khi đối phó với lũ bão.

Huyền Trang

  • Từ khóa