Chủ nhật, 28/07/2024, 19:17[GMT+7]

Hưng Hà khó hoàn thành kế hoạch cấp giấy chứng nhận QSDĐ trong năm 2013

Thứ 3, 16/07/2013 | 09:05:07
1,715 lượt xem
Hưng Hà có diện tích đất ở là 1.774,6 ha với 140.733 thửa; 14.936,86 ha đất nông nghiệp với 135.777 thửa của các hộ gia đình, cá nhân cần phải cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) lần đầu. Theo đó, số lượng giấy chứng nhận QSDĐ cấp lần đầu trong toàn huyện là 185.500 giấy. Theo Kế hoạch số 19/KH-UBND, ngày 18/4/2013 của UBND tỉnh giao cho Hưng Hà phải cấp xong 157.700/185.500 giấy trong năm 2013. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm Hưng Hà mới cấp được 730 giấy.

Chăm sóc ngô trên đồng ruộng Chí Hòa (Hưng Hà).

Trong những năm gần đây, Hưng Hà rất nỗ lực trong việc thực hiện cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân, song kết quả đạt được còn thấp. Năm 2011, toàn huyện mới cấp được 1.200 giấy, năm 2012 cấp được 1.700 giấy. Mặc dù số giấy chứng nhận cấp chưa được nhiều, nhưng bước đầu đã phát huy được hiệu quả trong việc sử dụng đất của các hộ gia đình và cá nhân. Để tăng cường công tác quản lý của Nhà nước về đất đai, thông qua cấp giấy chứng nhận QSDĐ nhằm giúp cho việc quản lý, sử dụng hợp lý, hiệu quả hơn, trên cơ sở Kế hoạch số 19 của UBND tỉnh, UBND huyện Hưng Hà đã ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND để triển khai thực hiện nhiệm vụ này.

Hưng Hà đã thành lập Ban chỉ đạo cấp giấy chứng nhận QSDĐ, thành lập tổ công tác của huyện và giao chỉ tiêu cấp giấy chứng nhận cho các xã, thị trấn thực hiện. Ngoài ra, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường trực tiếp xuống xã, thị trấn tập huấn, bổ sung, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho một số xã, thị trấn. Đến nay, 35/35 xã, thị trấn đã triển khai đồng loạt theo kế hoạch của huyện; 100% xã, thị trấn thành lập tổ công tác, hội đồng tư vấn theo sự chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Đồng thời, cấp phát hồ sơ, tổ chức cho nhân dân kê khai cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Các xã, thị trấn đã tổ chức cho nhân dân  kê khai được 35.644 hồ sơ đất nông nghiệp, 28.524 hồ sơ đất ở; tiếp nhận 2.909 hồ sơ đất ở, 6.307 hồ sơ đất nông nghiệp. Hiện nay các xã, thị trấn đang nỗ lực thẩm định phê duyệt lần đầu để chuyển lên Văn phòng Đăng ký QSDĐ kiểm tra, in giấy chứng nhận. Với kết quả trên, thẳng thắn nhìn nhận lại thì việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận QSDĐ tại các địa phương ở Hưng Hà còn rất chậm so với yêu cầu đặt ra. Nguyên nhân do một số địa phương còn lúng túng về chuyên môn, nghiệp vụ; hồ sơ địa chính không được cập nhật, chỉnh lý biến động kịp thời. Nhất là công tác đo đạc, chỉnh lý biến động sau khi dồn điền, đổi thửa đất nông nghiệp chưa thực hiện được; phần lớn đất nông nghiệp đo đạc năm 2007 và năm 2008 đã bị thay đổi về mốc giới.

Đồng thời, việc lưu trữ các tài liệu, hồ sơ và các loại giấy liên quan đến quyền của người sử dụng đất còn thiếu nhiều, nên rất khó khăn trong việc xác định nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất. Đối với đất ở, hiện nay còn nhiều hạn mức công nhận, do đó rất khó cho việc xác định diện tích đất vườn, ao nằm trong cùng thửa với đất ở. Đặc biệt, các trường hợp giao đất trái thẩm quyền sau ngày 1/7/2004, người sử dụng đất đã nộp đủ tiền sử dụng đất cho chính quyền cơ sở, nhưng theo quy định của pháp luật thì không được cấp giấy chứng nhận, nên rất khó xử lý. Với tiến độ hiện nay và những khó khăn còn tồn tại trong việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ thì Hưng Hà rất khó hoàn thành kế hoạch của tỉnh giao cho.

Để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ cấp giấy chứng nhận QSDĐ, Hưng Hà đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trước hết, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các thủ tục hành chính, thời gian luân chuyển hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ để cán bộ, đảng viên và người sử dụng đất biết, tự giác thực hiện. Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký QSDĐ, Chi cục Thuế, UBND các xã, thị trấn niêm yết công khai các thủ tục hành chính, thời gian thực hiện cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho nhân dân biết để tham gia giám sát.

Cung cấp số điện thoại nóng của cơ quan chức năng cho nhân dân biết để phản ánh, kiến nghị, tố giác các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà, thiếu trách nhiệm của cán bộ phụ trách công việc, nhằm xử lý, khắc phục kịp thời. Rà soát lại chuyên môn nghiệp vụ đối với những cán bộ làm công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ, nếu không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công việc thì thay thế cán bộ khác. Các xã, thị trấn chủ động đôn đốc và tổ chức cho các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận thực hiện kê khai, đăng ký. Hàng tháng các cơ quan chức năng thực hiện chế độ giao ban để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong việc luân chuyển, xử lý hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ, bảo đảm không để tồn đọng kéo dài, gây bức xúc cho nhân dân.

Bài, ảnh: Nguyên Bình

 

  • Từ khóa