Thứ 3, 30/07/2024, 01:18[GMT+7]

Đông Hưng Huy động các nguồn thu để bảo đảm chi

Thứ 6, 10/09/2010 | 14:13:44
1,445 lượt xem
Đông Hưng đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chức huy động nguồn thu cho NS, hầu hết các khoản thu đều đạt và vượt.

Xã Phú Châu (Đông Hưng) đang đầu tư xây dựng hệ thống kênh mương phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Thành Tâm

Các cấp các ngành, các đơn vị ở Đông Hưng đã tập trung triển khai thực hiện nhiều biện pháp tích cực nhằm ổn định sản xuất và đời sống xã hội nên KTXH trên địa bàn vẫn có mức tăng trưởng khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Vì thế công tác thu NS trên địa bàn huyện đạt cao.

Các chính sách, luật thuế được sửa đổi bổ sung và thay thế, từng bước nâng cao trách nhiệm trong việc tự kê khai, tự tính, tự nộp, tự chịu trách nhiệm về nghĩa vụ nộp thuế của các cơ sở sản xuất kinh doanh cũng như nâng cao hiệu quả quản lý và thu thuế của các cấp, các ngành.

Công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách thuế được thực hiện thường xuyên liên tục. Việc công khai các khoản thu nhất là công khai đấu giá đất để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng địa phương tiếp tục thu được đáng kể, góp phần tạo nguồn lực, tăng cường cơ sở vật chất cho xã hội, từng bước thay đổi bộ mặt nông thôn.

Bên cạnh việc chi đầy đủ kịp thời lương, chế độ cán bộ và bảo đảm hoạt động bình thường của các cơ quan quản lý hành chính, các đơn vị sự nghiệp, các yêu cầu chi NS để ổn định và phát triển sản xuất đã được NS địa phương cấp phát đầy đủ kịp thời như hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả cây vụ đông do mưa úng, kinh phí mua máy và công cụ sản xuất nông nghiệp, các chính sách xã hội theo nghị định 67CP, BHYT cho đối tượng người cao tuổi...

Trong sử dụng NS từng bước đã bảo đảm việc chi tiêu đúng mục đích, tiết kiệm hiệu quả. Công tác quản lý kiểm tra kiểm soát NS theo luật được các cấp, các ngành các đơn vị quan tâm tổ chức thực hiện nghiêm túc và đi vào nền nếp. Qua thanh tra kiểm tra NS các cấp cơ bản đã bảo đảm được yêu cầu công khai, dân chủ rõ ràng minh bạch trong thu và sử dụng tài chính NS. Việc giao quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm về tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị quản lý nhà nước bước đầu đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong lĩnh vực tài chính công, mang lại hiệu quả cao hơn trong sử dụng NS nhà nước của các đơn vị. Việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ NS nhìn chung đáp ứng yêu cầu quản lý theo luật NS hiện hành.

Đông Hưng đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về thuế, phí - lệ phí và các khoản thu khác hiện hành. Tăng cường quản lý chặt chẽ các nguồn thu bảo đảm thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản thu cho NS các cấp. Chủ động bố trí kinh phí cho các hoạt động của đơn vị bảo đảm tốt nhất nhiệm vụ chính trị được giao phù hợp với khả năng ngân sách được phân bổ. Nghiêm túc triển khai thực hiện luật phòng chống tham nhũng, luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí...

Thu Thủy

 

 

  • Từ khóa