Thứ 6, 03/05/2024, 06:39[GMT+7]

Điều chỉnh phân bổ một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025

Thứ 5, 04/01/2024 | 16:34:33
16,261 lượt xem
Sáng ngày 4/1, đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về phương án điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 09/3/2022 về phân bổ chỉ tiêu Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021 - 2025. Dự tại điểm cầu tỉnh Thái Bình có đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Mục tiêu điều chỉnh chỉ tiêu đã phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg theo quy định của pháp luật về đất đai trên cơ sở đáp ứng nhu cầu sử dụng đất cho phát triển kinh tế - xã hội và không làm thay đổi chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất đã được Quốc hội phê duyệt đến năm 2025 cụ thể: Điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất giữa các tỉnh nhằm đưa quỹ đất vào sử dụng đáp ứng kịp thời các chương trình, mục tiêu, công trình dự án phát sinh sau khi Thủ tướng Chính phủ phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất để thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội; phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, kết nối không gian liên vùng, các hành lang kinh tế và các vùng động lực phát triển của quốc gia; quản lý chặt chẽ đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, rừng sản xuất, bảo vệ diện tích và phục hồi rừng tự nhiên gắn với bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan, môi trường sinh thái. Phát triển và nâng cao chất lượng rừng trồng bảo đảm tỷ lệ che phủ rừng ổn định ở mức 42%; bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất khu công nghiệp trong kỳ kế hoạch 2021 -  2025 cho các tỉnh có nhu cầu tại các vùng động lực, gắn kết với các hành lang kinh tế, hành lang công nghiệp, các trung tâm logistics, các đầu mối vận tải (ga đường sắt, cảng biển, cảng hàng không...) để có hạ tầng khu công nghiệp tạo đà thu hút các nhà đầu tư, sản xuất kinh doanh. Nguyên tắc điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất giữa các tỉnh phải bảo đảm không vượt quá chỉ tiêu sử dụng đất quốc gia đến năm 2025 đã được Quốc hội phê duyệt.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Lại Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Theo Quyết định số 326/QĐ-TTg, tỉnh Thái Bình thiếu nhiều chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất đến năm 2025 gồm các chỉ tiêu đất khu công nghiệp, năng lượng, thể thao, giao thông. Đặc biệt thiếu chỉ tiêu đất khu công nghiệp trong khi tỷ lệ lấp đầy của tỉnh đạt cao; một số khu công nghiệp đã có quyết định, chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ nhưng hiện nay chưa có chỉ tiêu phân bổ để thực hiện các dự án. Tỉnh Thái Bình thống nhất với đề xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đồng thời kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm ban hành Quyết định điều chỉnh để tỉnh có chỉ tiêu đất triển khai xây dựng khu công nghiệp thu hút đầu tư và có chỉ tiêu đất khác để xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật như: dự án đường dây 500KV, đường cao tốc CT.08 đoạn Nam Định - Thái Bình…

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Việc điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất phải đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu. Đồng thời, yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các địa phương thực hiện việc điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất bảo đảm khoa học, tiết kiệm, hiệu quả, cân bằng giữa nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực, địa phương, phù hợp với định mức sử dụng đất, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, tỷ lệ che phủ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển bền vững. Đối với các chỉ tiêu đất quốc phòng, đất an ninh các địa phương làm việc với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phân bổ theo đề xuất nhu cầu sử dụng của các tỉnh; thực hiện điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất phải được tiếp cận trên cơ sở kết quả thực hiện, xu thế chuyển dịch đất đai; các công trình, dự án trọng điểm có quy mô lớn đã có chủ trương đầu tư, tập trung tại các vùng động lực, cực tăng trưởng quốc gia, hành lang kinh tế... theo định hướng phát triển không gian kinh tế - xã hội. Đối với chỉ tiêu đất lâm nghiệp chỉ xem xét đối với các tỉnh đề xuất điều chỉnh có đủ cơ sở, căn cứ thực hiện các công trình, dự án vì lợi ích quốc gia, công cộng, quốc phòng, an ninh; cho phép chuyển đổi chức năng giữa các loại rừng, điều chỉnh tiến độ thực hiện giữa các giai đoạn qua kỳ quy hoạch. Đồng thời, thống nhất đánh giá các chỉ tiêu phân bổ các địa phương, trên cơ sở có khả thi, hoàn thiện phương án, bằng tiêu chí công việc cụ thể vì mục tiêu phát triển chung của quốc gia.

Thanh Thủy