Chủ nhật, 28/07/2024, 17:12[GMT+7]

Xúc tiến thương mại Cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng

Thứ 3, 30/07/2013 | 10:19:45
1,162 lượt xem
Trước những khó khăn của nền kinh tế ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh, thời gian qua Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) tỉnh đã tích cực tổ chức các hoạt động: cung cấp thông tin về thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tham gia hội chợ, triển lãm ở trong và ngoài nước, quảng bá giới thiệu sản phẩm của địa phương… phần nào giúp các doanh nghiệp, khắc phục khó khăn, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Gian trưng bày sản phẩm đồ thủ công mỹ nghệ tại Hội chợ Thương mại hàng Việt năm 2013. Ảnh: Ngọc Linh

Nỗ lực cung cấp thông tin thị trường

Ông Trần Thế Định, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Giám đốc Trung tâm XTTM tỉnh cho biết: Là đơn vị trực thuộc Sở Công Thương, những năm qua Trung tâm luôn làm tốt chức năng tham mưu cho Sở thực hiện công tác quản lý nhà nước về các hoạt động XTTM trên địa bàn, cung cấp thông tin, tư vấn hỗ trợ DN trong phát triển thị trường, xúc tiến xuất khẩu, tìm kiếm cơ hội kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm. Ngoài cấp bản tin Công nghiệp - Thương mại, đăng tải thông tin, hỗ trợ DN tham gia và đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử trên Cổng thông tin điện tử của ngành, hàng năm Trung tâm phối hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức từ 3 đến 6 lớp học, hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về quản lý, XTTM tìm kiếm thị trường, hội nhập kinh tế, kỹ năng đàm phán kinh doanh với các đối tác nước ngoài… cho cán bộ các cơ quan quản lý có liên quan và các DN trên địa bàn. Hỗ trợ và tổ chức cho DN trong tỉnh đi nghiên cứu, nắm bắt thông tin thị trường tại các tỉnh, thành phố trong cả nước; tham gia các chương trình khảo sát thị trường XTTM Việt Nam - EU tại các nước Pháp, Bỉ, Hà Lan, Đức, Italia; tham gia XTTM và đầu tư tại Nhật…

Trong đó, hoạt động XTTM có ý nghĩa của Thái Bình trong năm 2013 là đã tổ chức thành công hội nghị DN khu vực Duyên hải phía Bắc thu hút hơn 1.000 đại biểu các ngành và DN tham gia; phối hợp tổ chức hoạt động liên kết xúc tiến tiêu thụ nông sản thực phẩm của Thái Bình vào thị trường Hà Nội, hỗ trợ một số doanh nghiệp, trang trại trong tỉnh ký hợp đồng tiêu thụ nông sản cho các trung tâm thương mại, siêu thị lớn. Bà Trần Thị Thuấn Hoa, Giám đốc Công ty TNHH Thuấn Hoa (xã Đông Lâm, Tiền Hải) cho biết: “Sau hoạt động liên kết xúc tiến tiêu thụ nông sản thực phẩm, Công ty Thuấn Hoa đã ký hợp đồng cung cấp 6 đợt ngao, cua, tôm cho hệ thống siêu thị Fivimart gồm 16 siêu thị và 9 nhà hàng Phố Biển của Công ty Nhất Nam, nhà hàng Minh Nam, hệ thống siêu thị Hapro với sản lượng mỗi đợt gần 1 tấn hàng.

Thời gian tới, những đơn vị này vẫn tiếp tục nhận hàng 1 tuần 3 lần nên đã tạo thuận lợi rất nhiều cho DN trong việc tiêu thụ sản phẩm”. Còn anh Trịnh Tiến Mạnh, một chủ trang trại trồng thanh long ở xã Thụy Duyên (Thái Thụy) phấn khởi chia sẻ: “Tôi trồng 600 gốc thanh long ruột tím, trung bình một năm cho thu hái từ 17 đến 23 lần với sản lượng cả trăm tấn, nếu tiêu thụ nhỏ lẻ sẽ rất khó khăn, không biết đến bao giờ mới hết. Nhưng nhờ tham gia liên kết xúc tiến tiêu thụ nông sản thực phẩm, tôi đã ký hợp đồng cung cấp sản phẩm thanh long ruột tím cho 24 siêu thị trong hệ thống siêu thị của Hapromart nên có thể yên tâm đầu tư mở rộng quy mô sản xuất”.

Chủ động “đưa hàng ra chợ”

Để hỗ trợ các DN quảng bá, tiếp thị sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng, đồng thời nắm bắt chính xác hơn nhu cầu của người tiêu dùng để ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm và các loại hình dịch vụ, từ năm 2003 đến nay, Trung tâm XTTM tỉnh đã tham mưu cho Sở Công Thương tổ chức thành công 35 hội chợ, triển lãm trong tỉnh thu hút hàng trăm lượt doanh nghiệp tham gia. Các huyện, thành phố tổ chức 12 kỳ hội chợ, triển lãm tại các địa phương, quy mô từ 150 đến 200 gian hàng.

Tiêu biểu như Hội chợ Nông nghiệp quốc tế Đồng bằng Bắc Bộ tổ chức vào tháng 11 hàng năm là hoạt động XTTM nổi bật của Thái Bình trong những năm gần đây. Mỗi kỳ hội chợ có khoảng 300 đến 400 gian hàng của các DN trong và ngoài nước tham gia trưng bày, bán các sản phẩm hàng hóa đa dạng về mẫu mã và chủng loại, thu hút trên 100.000 lượt người đến thăm quan, mua sắm, tìm hiểu các tiến bộ KHKT, giống mới, sản phẩm có thương hiệu phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng; doanh số bán hàng của các đơn vị ước đạt trên 20 tỷ đồng.

Nhiều DN cũng đã tìm kiếm được bạn hàng, đối tác, ký kết hợp đồng, ghi nhớ hợp tác sản xuất kinh doanh. Không chỉ tổ chức tốt các hội chợ trong tỉnh, 10 năm qua, Trung tâm lựa chọn 43 hội chợ có uy tín, chất lượng trên toàn quốc để tổ chức, hỗ trợ các DN trong tỉnh tham dự. Trung bình, mỗi hội chợ có từ 4 đến 8 gian hàng trưng bày, giới thiệu những sản phẩm hàng hóa tiêu biểu của Thái Bình. Qua các kỳ hội chợ, các DN đã ký kết được 189 hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, hợp đồng đại lý với giá trị trên 300 tỷ đồng; 37 DN đã mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ở 22 tỉnh, thành trong cả nước. Để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Thái Bình ra thị trường nước ngoài, Trung tâm XTTM Thái Bình hỗ trợ, tổ chức cho nhiều DN tham gia 6 hội chợ ở nước ngoài như: Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ tại Đức năm 2003, Hội chợ Trung Quốc - ASEAN năm 2009, Hội chợ Hồng Kông Houseware năm 2010, Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ CANTON FAIR 107-2010 tại Quảng Châu (Trung Quốc), Hội chợ Việt - Lào năm 2012 và năm 2013. Qua mỗi kỳ hội chợ, các đơn vị không chỉ có cơ hội học tập, trao đổi kinh nghiệm sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm với DN nhiều nước mà còn ký kết được các hợp đồng, biên bản ghi nhớ hợp tác và xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Điển hình như DN hàng thủ công mỹ nghệ Tây An (Tiền Hải) đã ký được nhiều hợp đồng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ với số lượng lớn sang các nước châu Âu.

Đến nay, Công ty TNHH Sứ Hảo Cảnh, Nhà máy gạch Mikado, Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và Thương mại Liên Thắng, Công ty Gạch ốp lát Thái Bình, Công ty Điện cơ AIDI mở văn phòng đại diện, cửa hàng giới thiệu sản phẩm và ký kết biên bản ghi nhớ xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Lào. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam hỗ trợ và tổ chức cho các DN của tỉnh tham gia chương trình, khảo sát thị trường xúc tiến thương mại Việt Nam-EU tại các nước Pháp, Bỉ, Hà Lan, Đức, Italia; tham gia xúc tiến thương mại đầu tư tại Nhật… tạo thêm nhiều cơ hội đưa hàng hóa của Thái Bình ra thị trường nước ngoài.

Để hoạt động XTTM ngày càng hiệu quả hơn, thời gian tới, Trung tâm tiếp tục đổi mới, tăng cường cung cấp, phân tích thông tin thị trường kịp thời, chính xác cho các cơ quan quản lý và DN. Đa dạng hóa đối tượng, nội dung và hình thức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng XTTM; nâng cao hiệu quả các hội chợ, triển lãm trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ tiêu thụ hàng nông sản thực phẩm của địa phương, tổ chức tốt chương trình đưa hàng Việt về nông thôn…giúp các đơn vị, DN trên địa bàn tỉnhvượt qua khó khăn, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường, phát triển ổn định và bền vững.

Mạnh Cường

  • Từ khóa