Thứ 6, 03/05/2024, 03:30[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án khu dân cư

Thứ 7, 20/01/2024 | 07:45:58
13,719 lượt xem
Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, với quyết tâm tạo nguồn lực để đầu tư các công trình xây dựng cơ bản cho địa phương, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án khu dân cư trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ được người dân đồng thuận cao, qua đó giúp nhiều dự án sớm được triển khai.

Dự án xây dựng hạ tầng khu dân cư xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) có tổng diện tích cần thu hồi 11,2ha, đến nay đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Tạo sự đồng thuận trong nhân dân

Thời gian qua, công tác GPMB được huyện Quỳnh Phụ triển khai tích cực nhằm tạo quỹ đất để thực hiện các dự án tại các khu dân cư trên địa bàn. Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Quỳnh Phụ luôn đồng hành cùng các địa phương để nâng cao hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ GPMB. 

Ông Nguyễn Ngọc Nhường, Giám đốc Trung tâm chia sẻ: GPMB là nhiệm vụ khó khăn, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân cũng như tiến độ triển khai các dự án. Vì vậy, khi triển khai công tác GPMB, Trung tâm tích cực phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thường xuyên gặp gỡ, động viên giải thích cho người dân hiểu rõ về tầm quan trọng của các dự án, từ đó người dân hiểu và đồng thuận.

Nhờ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, nhiều tuyến đường tại các khu dân cư của huyện Quỳnh Phụ được mở rộng, giao thông thuận lợi, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Dự án xây dựng hạ tầng khu dân cư xã Quỳnh Ngọc có tổng diện tích 11,2ha, thu hồi đất nông nghiệp của 168 hộ, tập trung ở thôn Quỳnh Lang. Sau khi được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, huyện Quỳnh Phụ đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình và quy định của pháp luật về công tác GPMB. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa của dự án này, do đó nhân dân địa phương rất phấn khởi, đồng thuận GPMB thực hiện dự án. 

Ông Phạm Văn Tập, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Quỳnh Ngọc cho biết: Với quyết tâm sớm đưa xã trở thành đô thị loại V, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề, thành lập ban chỉ đạo tuyên truyền, vận động, tổ chức tuyên truyền trên hội nghị, phát huy vai trò của đội ngũ tuyên truyền viên tại các thôn, xóm giúp người dân hiểu rõ cùng chung tay thực hiện. Do vậy, trong thời gian ngắn, 164/168 hộ dân đã ký vào hồ sơ bàn giao đất và nhận số tiền bồi thường trên 13 tỷ đồng, đồng thời chủ động bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

Ông Vũ Đình Tấn, thôn Quỳnh Lang, xã Quỳnh Ngọc chia sẻ: Đối với tôi, đất đai là tài sản quốc gia. Nay địa phương có dự án cần thu hồi đất, qua tuyên truyền tôi hiểu được tầm quan trọng của dự án góp phần thay đổi diện mạo quê hương nên gia đình sẵn sàng bàn giao lại 1.100m2 cùng nhiều cây trồng lâu năm để dự án sớm được triển khai.

Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Quỳnh Phụ tổ chức chi trả tiền bồi thường cho người dân có đất thu hồi tại dự án khu dân cư xã An Đồng.

Công khai, minh bạch

Huyện Quỳnh Phụ hiện đang triển khai GPMB 3 dự án hạ tầng khu dân cư: Hải Vân Lương, xã Quỳnh Hải; Đồng Phúc, xã An Lễ; hạ tầng khu dân cư xã Quỳnh Ngọc. Hiện tại, công tác GPMB nhận được sự đồng thuận ủng hộ cao của người dân bởi các dự án khi triển khai đều thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định.

Dự án hạ tầng khu dân cư Đồng Phúc, xã An Lễ có tổng diện tích đất thu hồi 9,1ha, chủ yếu đất nông nghiệp của 87 hộ dân. Tháng 10/2023, UBND huyện có quyết định phê duyệt đầu tư dự án, đến nay công tác GPMB được Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện phối hợp với địa phương thực hiện theo đúng quy trình. 

Ông Dương Văn Trường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã An Lễ khẳng định: Khi có quyết định đầu tư dự án tại địa phương, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện cùng địa phương thực hiện theo đúng quy trình, từ ban hành thông báo thu hồi đất, thống kê tài sản có trên đất, lập kế hoạch bồi thường, thu thập ý kiến của nhân dân... Ngày 10/1/2024, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện phối hợp với địa phương tổ chức hội nghị giới thiệu và triển khai công tác GPMB dự án. Các hộ dân có đất thu hồi được cung cấp những thông tin cơ bản về dự án, giá bồi thường đất, tài sản trên đất và các chính sách hỗ trợ... theo quy định. Những kiến nghị, thắc mắc của các hộ dân đều được đơn vị chuyên môn của huyện giải đáp kịp thời, thỏa đáng, tạo sự tin tưởng trong quần chúng nhân dân.

Ông Phạm Văn Hải, thôn Đồng Phúc, xã An Lễ chia sẻ: Gia đình tôi có hơn 1.870m2 đất nông nghiệp nằm trong dự án. Khi nghe các đơn vị của huyện thông tin về tầm quan trọng của dự án góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, gia đình tôi đồng ý ký vào đơn bàn giao đất và nhận tiền bồi thường theo quy định.

Đến ngày 10/1/2024, trong 3 dự án hạ tầng khu dân cư đang triển khai công tác GPMB, ngoài hạ tầng khu dân cư Đồng Phúc, xã An Lễ người dân đang hoàn thiện hồ sơ ký bàn giao đất, hạ tầng khu dân cư Hải Vân Lương, xã Quỳnh Hải đã có 89/131 gia đình, hạ tầng khu dân cư xã Quỳnh Ngọc có 164/168 gia đình ký hồ sơ bàn giao đất. 

Ông Nguyễn Ngọc Nhường, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện cho biết thêm: Với các hộ chưa ký vào hồ sơ bàn giao đất, thời gian tới chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động, trao đổi, giải thích các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước để các hộ chấp hành. Đồng thời, đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát, xác nhận nguồn gốc sử dụng đất và tình trạng sinh sống của các hộ dân bị ảnh hưởng trên cơ sở bảo đảm quyền lợi hợp pháp, tạo sự đồng thuận đến từ người dân, góp phần đẩy nhanh công tác GPMB, bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án theo kế hoạch đề ra.


Nguyễn Cường